Tiền lương và tiền công có khác nhau không?

7:00 PM

     Tiền lương và tiền công có khác nhau không?


VANTHONGLAW - Tiền công hay tiền lương được hiểu đơn giản là khoản tiền được trả cho người đã thực hiện một hoặc một số công việc nhất định. Trên thực tế, người ta vẫn thường sử dụng tiền lương và tiền công với ý nghĩa giống nhau và thay thế cho nhau, tuy nhiên về bản chất đây là hai khoản tiền trả cho người thực hiện công việc có tính chất khác nhau.

Bài liên quan:

Tiền lương được quy định tại khoản 1 Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Tiền công cũng là khoản thù lao người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc nhất định. Tuy nhiên, tiền công và tiền lương có các điểm khác nhau như sau:

Tiền lương

Tiền công

-    Được trả gắn với số giờ làm việc, số sản phẩm (ví dụ: tiền lương trả cho người giúp việc theo tháng hoặc theo giờ);

-   Tiền công được trả không gắn liền với số giờ làm việc hay sản phẩm mà trả theo công việc cụ thể (ví dụ: trả công cho người đóng bàn ghế,…);

-   Được trả định kỳ theo thỏa thuận giữa các bên có thể là 01 tuần, nửa tháng hoặc 01 tháng/lần.

-   Được trả sau khi hoàn thành công việc theo thỏa thuận (trả tiền không cố định.

Pháp luật hiện nay không có sự phân biệt rõ về tiền công và tiền lương nên vẫn có thể hiểu tiền công và tiền lương có ý nghĩa như nhau, đều là khoản thù lao trả cho người lao động khi thực hiện công việc. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần hiểu về bản chất của tiền lương và tiền công để có thể sử dụng đúng ngữ cảnh.

Bích Trâm
---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Tiền lương và tiền công có khác nhau không? Tiền lương và tiền công có khác nhau không?
910 1

Bài viết Tiền lương và tiền công có khác nhau không?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »