Khai nhận và thỏa thuận phân chia di sản thừa kế như thế nào?

7:00 PM
Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án
VANTHONGLAW - Theo qui định tại Điều 611 Bộ Luật dân sự 2015 thì thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết. Trong trường hợp Tòa án tuyên bố một người đã chết, thì thời điểm mở thừa kế là ngày mà Tòa án xác định người đó đã chết. Nếu không xác định được chính xác ngày chết của người đó thì ngày bản án tuyên bố một người đã chết có hiệu lực pháp luật được coi là ngày mà người đó chết.

Bài liên quan

Quyền để lại thừa kế và quyền thừa kế là những quyền dân sự được pháp luật bảo hộ và đảm bảo thực hiện. Mối quan hệ thừa kế hầu như xuất phát từ trong gia đình của người để lại thừa kế, ngoại trừ một số trường hợp giữa người để lại di sản và người thừa kế không có quan hệ huyết thống nhưng có quan hệ pháp luật.

Quyền thừa kế được xem như một quyền nghiễm nhiên mà người thừa kế được nhận trong trường hợp không có tranh chấp xảy ra. Trong trường hợp này, các vấn đề về thủ tục pháp lý liên quan đến việc nhận thừa kế đối với từng loại tài sản khác nhau sẽ có những thủ tục khác nhau. Mặc dù có sự cải thiện thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn và hiệu quả hơn, nhưng người dân vẫn sẽ gặp những khó khăn nhất định khi thực hiện việc khai nhận thừa kế nếu không có những hiểu biết nhất định về thủ tục, thẩm quyền, loại văn bản, quy trình... theo quy định của pháp luật.



Ngoài ra, còn một vấn đề khác đó là sự thống nhất trong hồ sơ giữa các đơn vị hành chính khác nhau. Ví dụ khi khai nhận di sản thừa kế là Quyền sử dụng đất do người đã mất để lại, người khai nhận thực hiện thủ tục ở huyện A thì buộc phải đến UBND cấp xã nơi có bất động sản để xác nhận tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Nhưng đối với tờ khai này, huyện B trong cùng tỉnh/thành phố đó lại không cần. Điều này xuất phát từ hoạt động thực tiễn của địa phương.

Do đó, để việc thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế được đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả, người nhận di sản có thể nhờ đến sự hỗ trợ, tư vấn của các công ty luật. Với sự am tường không chỉ trong lĩnh vực hỗ trợ nhận thừa kế mà còn cả trong các lĩnh vực khác có liên quan, các công ty luật sẽ hỗ trợ thân chủ cách tốt nhất để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Ngoài ra, nếu phải rơi vào trường hợp có tranh chấp khi nhận di sản thừa kế - mặc dù là chuyện cực chẳng đã, nhưng nếu áp dụng một cách uyển chuyển và hợp lý các quy định của pháp luật, chúng ta sẽ hạn chế đến mức thấp nhất những mâu thuẫn, tranh chấp giữa các bên khi nhận thừa kế. Vì dù sao đi nữa, nhận thừa kế là một quyền nhưng người nhận thừa kế cũng phải có trách nhiệm với người để lại di sản. Một trong những trách nhiệm đó là làm cho di sản do người đã mất để lại được sử dụng toàn vẹn, hợp lý và một cách tốt nhất.

Mọi vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ liên quan đến quyền thừa kế và các vấn đề pháp luật khác, quý thân chủ có yêu cầu xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT VẠN THÔNG
ĐC: 284 Lê Văn Qưới, Khu phố 15, Phường Bình Hưng Hòa A, Quận Bình Tân, TP. HCM.
ĐT: (08) 3620.7824
DĐ: 091.809.1001
EMAIL: info@vanthonglaw.com
WEB: www.vanthonglaw.com



Khai nhận và thỏa thuận phân chia di sản thừa kế như thế nào? Khai nhận và thỏa thuận phân chia di sản thừa kế như thế nào?
910 1

Bài viết Khai nhận và thỏa thuận phân chia di sản thừa kế như thế nào?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »