Cần làm gì để trở thành luật sư?

3:03 PM
công ty luật vạn thông, luật sư, trở thành luật sư, tập sự hành nghề luật sư
Ảnh: Trường Cao đẳng Công nghệ và thương mại Hà Nội
VANTHONGLAW.COM - Nghề luật sư cũng như các ngành nghề khác trong xã hội, cũng có một vai trò, vị tri và đóng góp đặc trưng cho sự phát triển chung của xã hội. Tùy vào mục đích hướng đến của nghề nghiệp mà người ta cần trang bị cho riêng mình những năng lực, kiến thức và rèn luyện những tố chất riêng biệt để đi theo nghề nghiệp đó. Nghề luật sư cũng không ngoại lệ. Để hành nghề luật sư, người học nghề phải tự trang bị cho riêng mình một vốn kiến thức nhất định và phù hợp, đồng thời phải có tố chất hoặc không ngừng đào luyện phẩm chất phù hợp với nghề luật sư. Một trong số đó là khả năng tư duy pháp lý, phân tích, tổng hợp, đối chiếu, so sánh và giải quyết vấn đề trên cơ sở pháp lý. Để trở thành một luật sư, bạn cần trải qua quá trình như thế nào?
Bài liên quan

Giai đoạn cử nhân - 04 năm

Để trờ thành luật sư, bạn cần bắt đầu trước hết với tấm bằng cử nhân luật của một hệ đào tạo (chính quy, tại chức, vừa làm vừa học) của một trường đại học nào đó tại Việt Nam. Nếu có bằng đại học nước ngoài, bạn cần chắc chắn rằng bằng cử nhân này được công nhận theo pháp luật Việt Nam. Bạn cũng cần nhớ rằng không phải bất cứ trường đại học nào ở những quốc gia có nền giáo dục phát triển như Anh, Pháp, Mỹ, Nga... cũng đều được công nhận tại Việt Nam nhé, đều có danh sách theo quy định của luật Việt Nam cả! Tìm hiểu kỹ đấy!

Bạn có thể bắt đầu niềm đam mê học luật bằng những giai đoạn trung cấp, cao đẳng để dần tiến đến lấy được bằng cử nhân. Thậm chí, nếu biết cách và thật sự kiên quyết với con đường của mình, chỉ cần tốt nghiệp lớp 9 theo hệ thống giáo dục Việt Nam, bạn có thể ghi danh học nghề luật tại một trường trung cấp nào đó. Khi ghi danh, cần tìm hiểu về chính sách liên thông và thời gian khung dự kiến tốt nghiệp đại học của trường trung cấp mà bạn muốn học. Thông thường, thời gian học từ trung cấp đến khi nhận bằng cử nhân luật, có thể mất từ 4,5 đến 5 năm  nhé!

Giai đoạn học lớp đào tạo nghề luật sư - 01 năm

Theo quy định về đào tạo nghề luật sư Việt Nam, để trở thành luật sư, bạn cần trải qua một quá trình đào tạo nghề tại cơ sở đào tạo của Bộ Tư pháp - Học viện Tư pháp, và của Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Hiện nay, cơ sở đào tạo nghề luật sư đang hoạt động là Học viện Tư pháp, do đó, sau khi có bằng cử nhân luật thuộc bất cứ loại hình đào tạo nào, bạn sẽ nộp đơn xin học lớp đào tạo nghề tại Học viện Tư pháp cơ sở Hà Nội hoặc TP. HCM! Thời gian đào tạo kéo dài theo quy định là 01 (một) năm với khung giờ đào tạo thường là tối thứ 2 - 4 - 6 hàng tuần hoặc cả ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần.

Đây là lớp học bắt buộc phải tham gia và đạt đủ điều kiện tốt nghiệp để được cấp chứng chỉ đào tạo nghề luật sư. Do đó, bạn cần lựa chọn khung thời gian đào tạo phù hợp với bản thân, công việc đang làm để có đủ sự tập trung trong quá trình học. Đối với chuẩn đầu vào, bạn chỉ cần nộp đơn đăng ký, xét tuyển và đóng học phí. Còn với chuẩn đầu ra, như trên đã dẫn, phải học tốt, thi đậu tất cả các môn, các kỳ thi thì mới tốt nghiệp được.

công ty luật vạn thông, luật sư, trở thành luật sư, tập sự hành nghề luật sư


Giai đoạn "Tập sự hành nghề luật sư" - 12 tháng

Sau khi có chứng chỉ tốt nghiệp lớp đào tạo nghề luật sự, bạn sẽ bắt đầu tự bơi. Tự bơi ở đây được hiểu là việc bạn tự tìm để ghi danh tập sự hành nghề luật sư tạo một Đoàn luật sư nào đó mà bạn muốn. Nhưng trước khi ghi danh đăng ký tập sự tại Đoàn luật sư, bạn cần tìm cho mình một luật sư đang hành nghề để làm luật sư hướng dẫn trong quá trình 12 tháng tập sự này. Đây là giai đoạn gần cuối để thực hiện việc trở thành luật sư trong tương lai. Vậy, bạn cần tìm được người luật sư đồng ý làm luật sư hướng dẫn cho bạn. Vị luật sư này sẽ có trách nhiệm, cam kết với cơ quan chủ quản của luật sư về việc bạn có tập sự và hoàn thành tốt 12 tháng tập sự hay không. Trách nhiệm của luật sư hướng dẫn cũng không phải nhẹ, nên các luật sư chỉ được giới hạn hướng dẫn 03 người tập sự một lúc và cũng rất khắt khe khi chọn người tập sự để hướng dẫn. Người tập sư không tốt có thể ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của luật sư, bạn cần nhớ điều đó.

Trong giai đoạn này, bạn sẽ trực tiếp làm việc, tiếp xúc với công việc và hồ sơ thực tế. Công việc thực tế và hồ sơ bạn thực hiện trong giai đoạn này có ý nghĩa quyết định cho việc bạn có vượt qua Kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư hay không?

Kỳ thi "Kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư"

Nhìn chung, các giai đoạn trên đây thật ra khá dễ thở và không áp lực bằng kỳ thi cuối cùng này. Để trở thành luật sư chính thức, bạn phải vượt qua kỳ thi này, kết quả của bạn khi được công bố phải có một từ duy nhất để có thể trở thành luật sư: Đạt.

Kỳ thi "Kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư" được tổ chức 02 lần trong một năm, thường là đầu năm và cuối năm với tên gọi Đợt 1 và Đợt 2 của năm [nào đó]. Tính chất quan trọng và quyết định của kỳ thi này không những đặt áp lực lên vai người đi thi mà cả người gác thi. Vì mỗi lần thi, bạn phải đóng mức phí tính bằng triệu đồng cho một lần đăng ký, phải vượt qua ba môn thi với một môn... học thuộc lòng không sử dụng tài liệu, một môn thi viết để kiểm tra kỹ năng nghề nghiệp và một môn vấn đáp về chính hồ sơ và quá trình bạn tập sự hành nghề luật sư. Đáng chú ý, chỉ cần một trong ba môn bạn không đạt điểm yêu cầu, dù cả hai môn còn lại đạt 9, 10 điểm thì bạn vẫn "Không đạt" và phải thi lại lần sau.

Có thể nói, đối với người muốn trở thành luật sư, kỳ thi "Kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư" thật sự là một ải vũ môn cực kỳ quan trọng, cực khó nhưng cũng cực dễ để vượt qua. Khó vì đây là kỳ kiểm tra để quyết định bạn có trở thành luật sư hay không, còn dễ là nếu vượt qua... bạn sẽ trở thành luật sư. Do đó, điều quan trọng nhất là bạn phải nỗ lực thật nghiêm túc, cố gắng đến hết mức có thể và tự tin vượt qua bản thân để bước vào kỳ thi "Kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư". Và thật sự, nếu bạn đã nghiêm túc tự hành nghề luật sư trước thi trở thành một luật sư chính thức, bạn sẽ vượt qua được kỳ thi này!

Tổng thời gian từ khi bắt đầu học cử nhân cho đến khi hoàn thành thời gian tập sự hành nghề luật sư, bạn sẽ cần tối thiểu 06 năm học! Cố gắng lên nhé! Bất cứ nghề nghiệp nào và thành công nào cũng đều có cái giá của nó! Hãy luôn ghi nhớ như vậy!


Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý, lập di chúc, bảo vệ quyền thừa kế, soạn thảo hợp đồng, lấy lại tiền mua dự án, nhà đất", vui lòng liên hệ:
Địa chỉ: 284 Lê Văn Qưới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ

Luật Vạn Thông
Cần làm gì để trở thành luật sư? Cần làm gì để trở thành luật sư?
910 1

Bài viết Cần làm gì để trở thành luật sư?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »