Cẩm nang IFLA - Hướng dẫn Thư viện Trường học

11:44 AM

IFLA school library, hướng dẫn nghiệp vụ thư viện trường học, luật thư viện

VANTHONGLAW.COM - Liên đoàn quốc tế các Hiệp hội vàĐịnh chế Thư viện (International Federation of Library Associations and Institutions = IFLA) là tổ chức quốc tế đại diện cho những người hoạt động trong lĩnh vực thư viện trên toàn thế giới. Sứ mệnh của IFLA là hỗ trợ những người làm công tác thư viện cũng như giúp thư viện phát huy hiệu quả, tối đa trách nhiệm giáo dục của mình. Đoạn trích dưới đây nằm trong "Cẩm nang IFLA - Hướng dẫn Thư viện Trường học" với nhiều chỉ dẫn nghiệp vụ, ví dụ về các sáng kiến kinh nghiệm, hoạt động thư viện của nhiều quốc gia khác nhau, mời các bạn cùng tham khảo để biết thêm về IFLA và có thêm nhiều nguồn tham khảo cho hoạt động hằng năm của Thư viện trường học mình!

Click vào link này để xem toàn văn bằng tiếng Việt: https://www.ifla.org/files/assets/school-libraries-resource-centers/publications/ifla-school-library-guidelines-vi.pdf

"Học sinh thiểu năng cần được cung cấp tài liệu chuyển dạng và trong một số trường hợp, cần có thiết bị đọc hỗ trợ. Thủ thư nên hợp tác với giáo viên chuyên biệt để biết rõ những em nào cần được hỗ trợ đọc đặc biệt. Thủ thư nên hỗ trợ giáo viên lớp đạt được mục tiêu đọc theo chuẩn năng lực của địa phương và quốc gia (ví dụ, giới thiệu sách phù hợp với các dự án đọc và sách phù hợp theo chuẩn ngôn ngữ quốc gia.)

Thư viện trường cần đảm bảo môi trường thẩm mỹ và tạo niềm cảm hứng đọc trong đó có cả tài liệu in ấn và số, tạo nhiều điều kiện để tổ chức đủ các loại hình hoạt động từ đọc thầm đến thảo luận nhóm hay các hoạt động sáng tạo. Thủ thư nên có quy định chính sách mượn trả tài liệu linh động, và nếu được, tránh nhiều nhất có thể được các khoản phí phạt vì trả sách trễ hạn hay làm mất sách.

Hoạt động dựa vào chương trình học khuyến khích việc đọc và thưởng thức các loại hình thông tin đa phương tiện khác để phát huy các lĩnh vực thay đổi nhận thức hay văn hoá - xã hội. Những nỗ lực cần đạt được là đảm bảo cho thư viện trường có đủ bộ sưu tập trong và ngoài nước để phản ánh tính sắc tộc, văn hoá, dân tộc của các thành viên trong cộng đồng. Thủ thư nên dẫn đầu trong việc đảm bảo cho học sinh có cơ hội, tại lớp hay tại thư viện, để đọc tài liệu các em tự chọn, và thảo luận chia sẻ những gì các em đang đọc với người khác. Sách truyện hay sách khoa học mới nên được quảng bá cho cả giáo viên và học sinh qua các buổi giới thiệu sách, trưng bày, và đăng tin giới thiệu trên trang web của thư viện. Những sự kiện đặc biệt để làm rõ vai trò việc học và đọc nên được tổ chức ở thư viện như triển lãm, giao lưu với tác giả, tổ chức các ngày hội tri thức quốc tế, ngày hội đọc sách. Những sự kiện này có thể tạo cơ hội cho phụ huynh tham gia các hoạt động của trường. Phụ huynh cũng có thể tham gia để giúp phát triển việc học của học sinh qua các chương trình đọc ở nhà và các chương trình đọc sách cho con trẻ nghe.

Ví dụ 1: Học sinh trung học Uppsala, Thuỵ Điển, bắt đầu các dự án kích thích tư duy với chương trình đọc truyện khoa học viễn tưởng. Các sách đọc được thảo luận trong nhóm. Họ chú trọng đến những yêu cầu cụ thể vào chủ đề từ nội dung sách như bệnh tật, biến đổi khí hậu hay công nghệ. Học sinh tra tìm thông tin, đầu tiên là tìm tổng quát rồi sau đó tìm chi tiết cụ thể, để định ra nhiệm vụ yêu cầu thông tin thật cụ thể (ví dụ đi từ vấn đề 59 được quan sát ghi nhận đến bàn luận về vấn đề cách chính phủ quản lý thông tin công dân qua hệ thống điện thoại thông minh). Sản phẩm của dự án có thể là bài luận, đề thi viết, sử dụng tài liệu của từng học sinh qua việc thu thập và tạo ra bộ hồ sơ tham khảo.

Ví dụ 2: Ở Oslo, Na Uy, ban giám hiệu trường và thư viện công cộng đã thoả thuận và gặp gỡ đều đặn để thảo luận về việc hợp tác của TVCC với 120 trường học trong thành phố. Dịch vụ thư viện của TVCC được khai thác để nhận 38 được sự tư vấn và cho các trường mượn tài liệu. Lĩnh vực tư vấn các lĩnh vực như phát triển kỹ năng đọc viết, xây dựng vốn tài liệu, và bố trí không gian khu vực trong thư viện. Tất cả cán bộ thư viện trường học và giáo viên có thể email hoặc gọi điện thoại xin tư vấn về các dịch vụ thư viện. Tài liệu mà các trường không có khả năng mua hoặc không sử dụng nhiều thì có thể yêu cầu hỗ trợ chuyển đến thăm thư viện trường học hay đến thẳng trực tiếp các thư viện lớp."

LUẬT VẠN THÔNG


Cẩm nang IFLA - Hướng dẫn Thư viện Trường học Cẩm nang IFLA - Hướng dẫn Thư viện Trường học
910 1

Bài viết Cẩm nang IFLA - Hướng dẫn Thư viện Trường học

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »