Cá nhân cho thuê nhà có phải đóng thuế?

12:30 PM

Cá nhân cho thuê nhà có phải đóng thuế không?

VANTHONGLAW - Cho thuê nhà hay cho thuê tài sản là việc một cá nhân cho cá nhân, tổ chức khác thuê nhà thuộc sở hữu hợp pháp của mình trong một thời hạn, mức giá cụ thể và quyền lợi, nghĩa vụ của các bên được xác lập bởi Hợp đồng cho thuê nhà. Vậy người cho thuê nhà có nghĩa vụ đóng thuế khi cho thuê nhà hay không? Nếu có thì phải đóng các loại thuế nào? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải đáp cho các câu hỏi trên.

Bài liên quan:


Theo quy định của pháp luật, cá nhân cho thuê nhà có thể phải nộp các khoản thuế gồm: thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng. Ngoài 02 loại thuế nêu trên phải nộp, cá nhân cho thuê nhà còn có thể phải nộp thêm lệ phí môn bài nếu thuộc trường hợp phải đóng lệ phí môn bài theo quy định của pháp luật.

1. Thuế thu nhập cá nhân (Thuế TNCN)

Thuế TNCN là loại thuế trực thu, theo đó Nhà nước sẽ tính thuế trực tiếp trên phần thu nhập thực tế của cá nhân, tổ chức có mức thu nhập làm phát sinh nghĩa vụ đóng thuế TNCN. Trong khi đó, hoạt động cho thuê nhà của cá nhân là cung ứng dịch vụ cho thuê nhà cho đối tượng có nhu cầu muốn thuê nhà là người thuê và căn cứ theo điểm a Khoản 1 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC, thu nhập có được từ hoạt động cung ứng dịch vụ cho thuê nhà được xem là thu nhập từ kinh doanh và có thể phải chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN):
“1. Thu nhập từ kinh doanh
Thu nhập từ kinh doanh là thu nhập có được từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực sau:
a) Thu nhập từ sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật như: sản xuất, kinh doanh hàng hóa; xây dựng; vận tải; kinh doanh ăn uống; kinh doanh dịch vụ, kể cả dịch vụ cho thuê nhà, quyền sử dụng đất, mặt nước, tài sản khác.
…”
Tuy nhiên, để xác định cá nhân cho thuê nhà có phải đóng thuế TNCN đối với việc cho thuê nhà không thì phải xem xét qua nguyên tắc tính thuế thu nhập cá nhân được quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC như sau:
"2. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định."
Như vậy, dù cá nhân có doanh thu từ việc cho thuê nhà nhưng nếu doanh thu này trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì không làm phát sinh nghĩa vụ đóng thuế đối với cá nhân đó. Bên cạnh đó, nếu cá nhân có doanh thu từ việc cho thuê nhà tính trong năm dương lịch trên 100 triệu đồng thì thuộc trường hợp phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo như quy định nêu trên. 

2. Thuế giá trị gia tăng (thuế GTGT)

Thuế giá trị gia tăng (Thuế GTGT) là loại thuế gián thu, theo đó Nhà nước tính thuế này dựa trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng. 
Theo đó, cho thuê nhà là một dịch vụ dùng cho kinh doanh ở Việt Nam nên đây là đối tượng chịu thuế theo Điều 2 Thông tư 219/2013/TT-BTC, và người có nghĩa vụ nộp thuế GTGT đối với dịch vụ cho thuê nhà cũng chính là người cho thuê căn cứ tại khoản 4 Điều 3 Thông tư này.

Tuy nhiên, đối với cá nhân kinh doanh có nghĩa vụ nộp thuế GTGT, việc khai, tính thuế được thực hiện dựa trên nguyên tắc tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 40/2020/TT-BTC như sau:
“2. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định.”
Như vậy, nếu doanh thu từ việc cho thuê nhà tính trong năm dương lịch trên 100 triệu đồng thì cá nhân cho thuê nhà có nghĩa vụ phải nộp thuế GTGT theo quy định nêu trên, nếu từ 100 triệu đồng trở xuống thì cá nhân cho thuê nhà không có nghĩa vụ phải nộp thuế GTGT. 

3. Lệ phí môn bài (Thuế môn bài):

Lệ phí môn bài hay trước đây còn gọi là thuế môn bài là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp định kỳ hằng năm dựa trên vốn điều lệ/vốn đầu tư (đối với tổ chức) hoặc doanh thu theo năm (đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh).

Theo Điều 3 Nghị định 139/2016/NĐ-CP quy định Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống sẽ được miễn lệ phí môn bài, tức là nếu cá nhân cho thuê nhà mà doanh thu dưới 100 triệu đồng trong năm dương lịch sẽ không phải đóng lệ phí môn bài theo quy định pháp luật.  

Theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 302/2016/TT-BTC, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 65/2020/TT-BTC thì mức thu lệ phí môn bài đối với cá nhân có mức doanh thu/năm dương lịch trên 100 triệu được xác định như sau:
a) Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm: 1.000.000 (một triệu) đồng/năm;
b) Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm: 500.000 (năm trăm nghìn) đồng/năm;
c) Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm: 300.000 (ba trăm nghìn) đồng/năm.
Trong đó, doanh thu để làm căn cứ xác định mức thu lệ phí môn bài đối với cá nhân có hoạt động cho thuê tài sản là doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân của các hợp đồng cho thuê tài sản của năm tính thuế. Trường hợp cá nhân phát sinh nhiều hợp đồng cho thuê tài sản tại một địa điểm thì doanh thu để làm căn cứ xác định mức thu lệ phí môn bài cho địa điểm đó là tổng doanh thu từ các hợp đồng cho thuê tài sản của năm tính thuế. Trường hợp cá nhân phát sinh cho thuê tài sản tại nhiều địa điểm thì doanh thu để làm căn cứ xác định mức thu lệ phí môn bài cho từng địa điểm là tổng doanh thu từ các hợp đồng cho thuê tài sản của các địa điểm của năm tính thuế, bao gồm cả trường hợp tại một địa điểm có phát sinh nhiều hợp đồng cho thuê tài sản.
Ánh Tuyết
---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Cá nhân cho thuê nhà có phải đóng thuế? Cá nhân cho thuê nhà có phải đóng thuế?
910 1

Bài viết Cá nhân cho thuê nhà có phải đóng thuế?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »