Doanh nghiệp tăng vốn điều lệ có làm thay đổi mức lệ phí môn bài?

8:00 AM

Doanh nghiệp tăng vốn điều lệ có làm thay đổi mức lệ phí môn bài?

VANTHONGLAW - Lệ phí môn bài là một khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước, cụ thể là trong lĩnh vực quản lý doanh nghiệp (cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thay đổi thông tin đăng ký kinh doanh,…). Cụ thể hơn đây là khoản tiền phải nộp định kỳ hàng năm hoặc khi mới ra sản xuất, kinh doanh dựa trên số vốn điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/vốn đầu tư ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (đối với tổ chức) hoặc doanh thu của năm (đối với hộ, cá nhân kinh doanh).

Bài liên quan:

Mức thu lệ phí môn bài đối với doanh nghiệp không thuộc nhóm được miễn thuế được quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định 139/2016/NĐ-CP như sau:

“…a) Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng: 3.000.000 đồng/năm;

b) Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống: 2.000.000 đồng/năm;…”

Như vậy, ở đây có sự phân chia về lệ phí môn bài dựa trên số vốn điều lệ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng thì phải đóng lệ phí môn bài hằng năm là 3.000.000 đồng, còn doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng thì lệ phí môn bài là 2.000.000 đồng.

Khi doanh nghiệp có nhu cầu tăng vốn điều lệ thì phát sinh sự thay đổi về vốn điều lệ - căn cứ để xác định mức lệ phí môn bài, nên việc lệ phí môn bài có sự thay đổi là có thể xảy ra. Tuy nhiên, sự thay đổi chỉ phát sinh khi doanh nghiệp có vốn điều lệ trước khi tăng dưới 10 tỷ đồng và sau khi thực hiện thủ tục tăng vốn điều lệ lên trên 10 tỷ đồng, còn những trường hợp khác không làm phát sinh sự thay đổi về lệ phí môn bài.

Sự thay đối về lệ phí môn bài sau khi tăng vốn điều lệ đối với một doanh nghiệp buộc doanh nghiệp đó phải thực hiện thủ tục hiện kê khai lệ phí môn bài theo mẫu 01/LPMB đính kèm tại Nghị định 139/2016/NĐ-CP Quy định về lệ phí môn bài. Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 10 Nghị định126/2020/NĐ-CP QUY ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT QUẢN LÝ THUẾ thì thời hạn nộp hồ sơ cho cơ quan thuế đối với doanh nghiệp có sự thay đổi về vốn điều lệ là chậm nhất là ngày 30 tháng 01 năm sau năm phát sinh thông tin thay đổi.

Thời hạn nộp lệ phí môn bài của doanh nghiệp sau đối với lệ phí môn bài là chậm nhất là ngày 30 tháng 01 hàng năm. theo quy định tại điểm a khoản 9 Điều 18 Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

Tóm lại, doanh nghiệp khi tăng vốn điều lệ trong trường hợp tăng vốn từ dưới 10 tỷ đồng lên trên 10 tỷ đồng mới làm phát sinh việc thay đổi mức lệ phí môn bài. Và khi thay đổi vốn điều lệ dù có làm phát sinh hay không việc thay đối mức lệ phí môn bài thì doanh nghiệp cũng phải thực hiện việc kê khai lệ phí môn bài và nộp hồ sơ cũng như lệ phí môn bài đúng hạn cho cơ quan thuế. 

Ánh Tuyết
---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Doanh nghiệp tăng vốn điều lệ có làm thay đổi mức lệ phí môn bài? Doanh nghiệp tăng vốn điều lệ có làm thay đổi mức lệ phí môn bài?
910 1

Bài viết Doanh nghiệp tăng vốn điều lệ có làm thay đổi mức lệ phí môn bài?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »