Khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật.

7:30 PM
Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án

VANTHONGLAW.COM - Trong tố tụng hành chính, quyết định hành chính và hành vi hành chính là hai đối tượng khởi kiện khi người dân nhận thấy quyết định và hành vi hành chính xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Quyết định hành chính và hành vi hành chính đều là những cách thức thể hiện quyền lực Nhà nước, là sức mạnh quản lý của Nhà nước được thể hiện một cách rõ ràng, cụ thể và tác động trực tiếp đến quyền lợi của người dân. 


Để ban hành một quyết định hành chính hay thực hiện hoặc không thực hiện một hành vi hành chính cụ thể, người thi hành quyền lực Nhà nước phải tuân theo một trình tự, quy trình bắt buộc được quy định cụ thể trong một văn bản quy phạm pháp luật chính thức và có hiệu lực. Chỉ xét về quyết định hành chính, thì khi nhận thấy quyết định hành chính được ban hành không thảo đáng, xâm phạm đến quyền lợi chính đáng của mình, người dân có quyền khởi kiện.

Để xác định một văn bản có phải là quyết định hành chính hay không, theo quy định của luật Tố tụng hành chính và văn bản hướng dẫn, không nhất thiết chỉ cần căn cứ vào tên của văn bản có hai từ "Quyết định" hay không. Mà tahy vào đó, pháp luật tố tụng hành chính quy định bất kỳ một văn bản nào do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành đúng luật hoặc trái luật nhằm thể hiện ý chí quyền lực Nhà nước mà xâm phạm đến quyền lợi chính đáng được pháp luật bảo vệ của người dân, thì đều được xem là "Quyết định hành chính". Văn bản đó có thể không có tên mà chỉ có dòng "Kính gửi: Ông/Bà..." sau dòng tiêu đề "Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam...", hoặc có tên gọi khác như văn bản trả lời, phúc đáp, thông báo, thông tin... thì đây vẫn là quyết định hành chính có thể bị khởi kiện nếu xâm phạm đến quyền lợi chính đáng của người dân.

Về thủ tục, Luật Tố tụng hành chính 2015 cho phép người dân được sử dụng quyền khiếu nại hoặc quyền khiếu kiện đối với quyết định hành chính, nhưng chỉ được sử dụng một trong hai quyền này, pháp luật nghiêm cấm sử dụng cùng lúc cả hai quyền khiếu nại và khởi kiện đối với quyết định hành chính. Khi thực hiện quyền khiếu nại hoặc khởi kiện, người dân cần lưu ý phải thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục, tố tụng của loại hình mà mình lựa chọn, đặc biệt là vấn đề thời hiệu - thời gian được quyền khiếu nại hoặc khởi kiện. Nếu không tuân theo các quy định này, người dân sẽ mất quyền khiếu nại hoặc khởi kiện và khi đó, người thiệt hại nhất vẫn chính là người dân. Do đó, để không bị thiệt hại và giảm thiểu rũi ro một cách thấp nhất, người dân phải tự biết những quy định này.


Khách hàng có nhu cầu "Khởi kiện quyết định hành chính nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình", vui lòng liên hệ:
Địa chỉ: 284 Lê Văn Qưới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật. Khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật.
910 1

Bài viết Khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »