Góp vốn bằng quyền sử dụng đất có phải "sang tên" cho doanh nghiệp không?

12:00 AM
Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án

VANTHONGLAW - Quyền sử dụng đất là một trong những loại tài sản quan trọng, có giá trị kinh tế đặc biệt trong hoạt động kinh doanh, thương mại. Người dân được phép sử dụng đất cho tất cả các mục đích pháp luật cho phép, trong đó có việc góp vốn thành lập doanh nghiệp, thành lập công ty. Tuy nhiên, vì giá trị tài sản rất lớn, bất biến và luôn tăng theo thời gian, dẫn đến việc góp vốn bằng quyền sử dụng đất luôn được cân nhắc kỹ, cũng như có những ràng buộc pháp lý bắt buộc kèm theo. Như vậy, nếu cá nhân A góp vốn thành lập Công ty XYZ, thì cá nhân A có phải chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất cho Công ty hay không?

Bài liên quan

Theo Khoản 10 Điều 3 Luật đất đai năm 2013, đã giải thích 
"10. Chuyển quyền sử dụng đất là việc chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác thông qua các hình thức chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất và góp vốn bằng quyền sử dụng đất."
Như vậy, việc góp vốn thành lập công ty, doanh nghiệp là một trong những hình thức chuyển quyển sử dụng đất theo quy định pháp luật. Với giá trị và đặc tính quan trọng của một loại tài sản đặc biệt, quyền sử dụng đất có những điều chỉnh chi tiết, cụ thể việc việc quản lý, sử dụng, chuyển quyền sử dụng theo quy định của pháp luật đất đai. Đối với việc góp vốn bằng quyền sử dụng đất, pháp luật đất đai cũng đặt ra những quy định cụ thể để đảm bảo quyền, nghĩa vụ của các bên cá nhân và doanh nghiệp liên quan đến quyền sử dụng đất này.

Liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất, Điều 95 Luật đất đai 2013 tiếp tục quy định rõ về các trường hợp liên quan đến việc chuyển quyền.
"Điều 95. Đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất  
1. Đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý; đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu.  
2. Đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất gồm đăng ký lần đầu và đăng ký biến động, được thực hiện tại tổ chức đăng ký đất đai thuộc cơ quan quản lý đất đai, bằng hình thức đăng ký trên giấy hoặc đăng ký điện tử và có giá trị pháp lý như nhau."
Theo Điều 95, trường hợp được đề cập là người sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, sau đó mới thực hiện việc góp vốn. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có trường hợp người dân vừa thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đồng thời với thực hiện thủ tục góp vốn bằng chính quyền sử dụng đất đó để thành lập doanh nghiệp. Mặc dù vậy, các thủ tục này đều tuân theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật doanh nghiệp. Điều quan trọng mà thành viên góp vốn và doanh nghiệp cần lưu ý, để được công nhận là chủ thể có quyền sử dụng đất, doanh nghiệp bắt buộc phải đăng ký đất đai theo hình thức đăng ký lần đầu hoặc đăng ký biến động như nêu trên.

Tiếp đến theo Điểm a Khoản 1 Điều 36 Luật doanh nghiệp năm 2014, đã quy định rằng:
"Điều 36. Chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn  
1. Thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh và cổ đông công ty cổ phần phải chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn cho công ty theo quy định sau đây:  
a) Đối với tài sản có đăng ký quyền sở hữu hoặc giá trị quyền sử dụng đất thì người góp vốn phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản đó hoặc quyền sử dụng đất cho công ty tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền."
Dựa vào quy định nêu trên, có thể khẳng định rằng nếu cá nhân, tổ chức, hộ gia đình thực hiện góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thành lập công ty, doanh nghiệp thì bắt buộc tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đó phải thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp, công ty. Trong trường hợp cá nhân A đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chủ thể A sẽ thực hiện đăng ký biến động và cập nhật tên chủ sử dụng đất mới là Công ty XYZ.

Trong thực tế, có rất nhiều tranh chấp về việc góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thành lập doanh nghiệp (công ty), nguyên nhân cơ bản do lúc đầu các thành viên còn "đồng lòng" hoặc ngại nhắc đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đến khi doanh nghiệp phát triển hoặc gặp khó khăn dẫn đến tranh chấp phát sinh, rút vốn, rút đất ra khỏi công ty... Tuy nhiên, vì quyền sử dụng đất chuyển thành vốn góp, nên quy định về vốn góp sẽ được áp dụng khi có tranh chấp xảy ra giữa các thành viên công ty với công ty. Do đó, để đảm bảo cho việc phát triển của doanh nghiệp cũng như quyền lợi chính đáng của từng thành viên, các cá nhân khi tham gia góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thành lập doanh nghiệp cần nắm rõ các quy định pháp luật về đất đai và doanh nghiệp liên quan đến loại tài sản đặc biệt và "khan hiếm", "siêu lợi nhuận" này.
-----------------------



Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn hoặc giải quyết tranh chấp về góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thành lập doanh nghiệp, công ty", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Qưới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ

Luật Vạn Thông
Góp vốn bằng quyền sử dụng đất có phải "sang tên" cho doanh nghiệp không? Góp vốn bằng quyền sử dụng đất có phải "sang tên" cho doanh nghiệp không?
910 1

Bài viết Góp vốn bằng quyền sử dụng đất có phải "sang tên" cho doanh nghiệp không?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »