Một số quy định cần biết khi xây dựng nhà ở riêng lẻ

12:00 AM
Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án

VANTHONGLAW - Người xưa có câu, “An cư - Lạc nghiệp” có nghĩa là phải có chổ ở, có cuộc sống ổn định rồi thì mới chuyên tâm mà lao động, làm việc. Đối với hầu hết mỗi người chúng ta ai cũng mong muốn có một mái ấm tiện nghi và đầy đủ, có thể nghỉ ngơi cùng gia đình sau một ngày dài làm việc. Tùy vào mỗi người, mỗi hoàn cảnh mà việc “An cư” cũng khác nhau, có người thì dành nhiều năm để tích góp, có người thì nhờ những điều kiện có sẵn mà tạo lập cho mình một mái ấp vững bền.

Nhưng trong xã hội hiện đại ngày nay, khi đã có đủ điều kiện để “An cư” rồi thì việc cần lưu ý và hết sức quan tâm là xây dựng và thiết kế “Cư Gia” của mình như thế nào để phù hợp với quy định của Pháp luật, để tránh những tổn thất về thời gian và tiền bạc không cần thiết.

Bài viết liên quan!
>>> Đăng tin sai sự thất trên Facebook, Zalo, Website cá nhân xử lý như thế nào?
>>> Có được góp vốn bằng quyền sở hữu trí tuệ?
>>> Góp vốn bằng quyền sử dụng đất có phải sang tên cho Doanh nghiệp?
>>> Mẫu đơn đề nghị xem xét thủ tục Giám đốc thẩm theo quy định mới nhất
>>> Loại Website nào được cấp phép theo quy định của pháp luật?

Công ty Luật Vạn Thông sẽ bảo vệ tận lực và tư vấn tận tâm về một nền tảng pháp lý chắc chắn, góp phần cho việc tạo lập một “Cư gia” vững chắc dành cho bạn. 

Trong bài viết nay tác giả sẽ trích dẫn từ các văn bản Pháp luật quy định đối với “Xây dựng nhà ở riêng lẻ” là Luật Xây dựng 2014 Thông tư số 10/2014/TT-BXD.

1. NHÀ Ở RIÊNG LẺ LÀ GÌ ?

Nhà ở riêng lẻ là công trình được xây dựng trên diện tích khuôn viên đất ở thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình, cá nhân theo quy định của pháp luật kể cả trường hợp xây dựng trên lô đất của dự án nhà ở.

2. KHẢO SÁT VỀ  NHÀ Ở RIÊNG LẺ
Tùy theo quy mô nhà ở, việc khảo sát xây dựng thực hiện theo các quy định sau:
Đối với nhà ở có tổng diện tích sàn xây dựng bằng hoặc nhỏ hơn 250m2, từ 2 tầng trở xuống, chủ nhà tự thực hiện khảo sát xây dựng nếu có kinh nghiệm thực hiện công việc tương tự và chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng khảo sát nhằm đảm bảo an toàn công trình nhà ở và các công trình lân cận.

Khuyến khích chủ nhà thuê nhà thầu khảo sát xây dựng có đủ điều kiện năng lực theo quy định thực hiện khảo sát địa chất công trình.

Đối với nhà ở có tổng diện tích sàn xây dựng lớn hơn 250m2, từ 3 tầng trở lên, chủ nhà phải thuê nhà thầu khảo sát xây dựng có đủ điều kiện năng lực theo quy định để thực hiện khảo sát địa chất công trình.

3. YÊU CẦU ĐỐI VỚI THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ Ở RIÊNG LẺ
Tuân thủ tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật, quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu xây dựng, đáp ứng yêu cầu về công năng sử dụng, công nghệ áp dụng (nếu có); bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn trong sử dụng, mỹ quan, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống cháy, nổ và điều kiện an toàn khác.

Hộ gia đình được tự thiết kế và tự thi công xây dựng nếu có kinh nghiệm thi công xây dựng nhà ở riêng lẻ có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250m2 hoặc dưới 3 tầng hoặc có chiều cao dưới 12 mét, phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt và chịu trách nhiệm về thiết kế, về chất lượng, về môi trường và tác động của công trình xây dựng đối với các công trình lân cận.

Tuân thủ tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật, quy định của pháp luật về sử dụng vật liệu xây dựng, đáp ứng yêu cầu về công năng sử dụng, công nghệ áp dụng (nếu có); bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn trong sử dụng, mỹ quan, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống cháy, nổ và điều kiện an toàn khác.

4. ĐIỀU KIỆN CẤP GIẤY PHÉP ĐỐI VỚI NHÀ Ở RIÊNG LẺ

Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ gồm:

+ Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng;

+ Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

+ Bản vẽ thiết kế xây dựng;

+ Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

5. YÊU CẦU ĐỐI VỚI QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG NHÀ Ở RIÊNG LẺ

- Việc khởi công xây dựng nhà ở riêng lẻ chỉ cần đáp ứng điều kiện có giấy phép xây dựng đối với công trình;

- Trong quá trình thi công xây dựng, chủ nhà chịu trách nhiệm tổ chức giám sát hoặc ủy quyền cho người đại diện giám sát thi công xây dựng kiểm tra các nội dung chính như sau:

+ Chất lượng vật liệu, cấu kiện xây dựng, thiết bị... trước khi đưa vào thi công xây dựng nhà ở;

+ Hệ thống cốp pha, đà giáo, giàn giáo thi công;

+ Các biện pháp bảo đảm an toàn lao động trong quá trình thi công;

+ Biện pháp che chắn để đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường cho người và công trình liền kề, lân cận.

6. GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP GIỮA CHỦ NHÀ VỚI CHỦ CÁC CÔNG TRÌNH LIỀN KỀ, LÂN CẬN.

Trước khi thi công, chủ nhà chủ động liên hệ với các chủ công trình liền kề, lân cận để kiểm tra hiện trạng và ghi nhận các khuyết tật của công trình liền kề, lân cận (nếu có).

Trong quá trình thi công nếu phát hiện công trình liền kề, lân cận có dấu hiệu bị lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ sụp đổ do ảnh hưởng của việc xây dựng nhà ở gây ra, chủ nhà phải phối hợp với các chủ công trình liền kề, lân cận xem xét, xác định nguyên nhân và thống nhất biện pháp khắc phục. Trường hợp các bên không thống nhất thì tranh chấp phát sinh giữa chủ nhà với chủ các công trình liền kề, lân cận được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trên đây là những tư vấn mà Công ty Luật Vạn Thông dành cho bạn. 

Trân Trọng!

Quang Long

Một số quy định cần biết khi xây dựng nhà ở riêng lẻ Một số quy định cần biết khi xây dựng nhà ở riêng lẻ
910 1

Bài viết Một số quy định cần biết khi xây dựng nhà ở riêng lẻ

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »