TOP #10 Vấn đề cần biết khi mua căn hộ chung cư.

12:00 AM
Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án

VANTHONGLAW - Việc mua, sở hữu một căn hộ chung cư đang trở thành xu hướng trong xã hội hiện địa, năng động nhất là đối với người trẻ. Ngoài các yếu tố về nhu cầu, sở thích cá nhân khi lựa chọn căn hộ chung cư, người mua còn cần phải suy xét kỹ lưỡng các vấn đề, tiêu chí khác như pháp lý, vị trí căn hộ, 

Bài liên quan

#1. Chủ đầu tư.

Để tránh những rủi ro không đáng có, khi quan tâm tới một dự án thì nhất định bạn phải tìm hiểu về chủ đầu tư đó. Thị trường Bất động sản rất sôi động, bạn nên tìm hiểu kỹ về năng lực của chủ đầu tư để chọn mặt “gửi vàng”, tránh gặp phải những chủ đầu tư lừa đảo đẩy khách hàng đến tình cảnh mua nhà trên giấy khi dự án chưa hoàn thiện về thủ tục, chưa được giải phóng mặt bằng hoặc chưa hoàn tất thỏa thuận giải phóng mặt bằng. Đã có rất nhiều người rơi vào tình huống xấu khi chọn không đúng chủ đầu tư.

#2. Hồ sơ pháp lý căn hộ chung cư.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ đầu tư: Đây là loại giấy tờ quan trọng nhất, chứng minh được mảnh đất chủ đầu tư xây dựng là hợp pháp, được cơ quan chính quyền cho phép, tránh những xung đột pháp lý về sau dẫn đến dự án treo, bị thu hồi. Ngoài ra, một điều quan trọng không kém là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ giúp bạn xác định được dự án căn hộ chung cư mà bạn định mua không bị thế chấp tại ngân hàng. 

Giấy phép cho phép xây dựng dự án: là loại giấy tờ xác nhận căn hộ chung cư đã được cho phép cá nhân, tổ chức tiến hành xây dựng theo đúng quy hoạch. Có nhiều trường hợp, dự án căn hộ chung cư tiến hành xây dựng không phép và bị đình chỉ thi công gây thiệt hại thời gian và tiền bạc cho người mua nhà. 

Hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, thuê đất: Khi quyết định chọn mua căn hộ chung cư, bạn cũng cần phải xác định chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, thuế đất cho nhà nước hay chưa. Tránh trường hợp khi đi làm sổ đỏ bị gặp trở ngại, bị trả về chỉ vì chủ đầu tư còn nợ nghĩa vụ tài chính.

#3. Thế chấp ngân hàng hay không.

Nếu mua căn hộ chung cư đang xây dựng, bạn cần tìm hiểu rõ lai lịch của khu đất, xem dự án đó có đang thế chấp hay không. Nếu dự án đang thế chấp mà bạn quyết định ký kết hợp đồng mua bán thì phải yêu cầu chủ đầu tư cung cấp giấy tờ đã giải chấp đối với căn hộ của mình.  Ngoài hồ sơ pháp lý của dự án, người mua cần xem kỹ hợp đồng mua bán. Các điều khoản trong hợp đồng phải rõ ràng, dễ hiểu, có thỏa thuận về các phụ phí dịch vụ, tiến độ thanh toán, thẩm quyền của các bên…

#4. Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư.

Giá trị hợp đồng: Đây là nội dung chính quan trọng nhất của bản hợp đồng. Trước khi đặt bút ký bạn cần phải xác định rõ ràng giá trị hợp đồng đã bao gồm các khoản phí sử dụng đất, các loại thuế, các chi phí khác… hay chưa. Nhiều trường hợp, vì không để ý kỹ điều khoản này nên đến khi nhận bàn giao căn hộ chung cư, chủ đầu tư lại yêu cầu bạn ký thêm nhiều loại giấy tờ, phát sinh thêm các chi phí, hay ảnh hưởng tới thủ tục cấp sổ hồng chung cư…Ngoài ra nếu mua căn hộ chung cư trả góp, bạn cũng cần phải chú ý đến các điều khoản về thời gian, phương thức thanh toán và mức phí phạt chủ đầu tư đưa ra nếu thanh toán trễ.  

Điều kiện thanh toán: Đây là yếu tố nhằm bảo vệ quyền lợi của bạn vì vậy cần phải chú ý thật kỹ. Bạn cần yêu cầu chủ đầu tư cam kết về chất lượng công trình, thời điểm giao nhận, phụ lục đính kèm đầy đủ thông tin các tiện ích, tiện nghi bạn phải nhận được khi bàn giao căn hộ chung cư. 

Quyền và nghĩa vụ đi kèm: Ngoài các yếu tố cơ bản, hãy chú ý các yếu tố gắn liền đến quá trình sử dụng căn hộ chung cư của bạn sau này như quyền được sử dụng bãi đỗ xe, các tiện ích nội khu, được tự do lựa chọn đơn vị lắp đặt truyền hình cáp, internet, máy lạnh hoặc có được can thiệp sửa chữa, hoàn thiện căn hộ chung cư hay không như tác động đến tường, trần, sàn nhà, cửa phòng, cửa ra vào. Tránh trường hợp không nắm rõ thông tin và bị chủ đầu tư, ban quản lý lập biên bản và xử phạt.

Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án
Cần lưu ý về Chủ đầu tư, tình trạng thế chấp ngân hàng khi mua nhà chung cư. Ảnh: Internet

#5. Tiến độ thi công, thời hạn nộp tiền và lãi suất ngân hàng.

Khi tìm hiểu hay quyết định mua dự án đó, bạn nên dành thời gian để quan tâm tới tiến độ thi công của dự án hằng tháng để cập nhật được tình hình về dự án. Khi cập nhật được tiến độ thi công thì bạn cũng kiểm soát được việc đóng tiền theo đợt của dự án.  

Lỗi thường xảy ra với những người mua căn hộ chung cư lần đầu. Thông thường, các căn hộ dự án chung cư, bạn sẽ nộp tiền thành nhiều đợt. Nếu không chú ý thời điểm đóng tiền, bạn có thể gặp rắc rối trong việc xoay sở tiền khi tới ngày hẹn. Người mua cũng có thể bị ép giao tiền sớm hơn so với quy định của Nhà nước (quy định của Nhà nước trong việc thanh toán mua bán, cho thuê bất động sản trong tương lai. Ví dụ: lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà). 

Ngoài ra, cần tỉnh táo về hệ số lãi suất của số tiền chưa thanh toán, có thể bạn sẽ phải trả số tiền cao hơn rất nhiều so với giá trị thực của căn nhà, thậm chí mất khả năng chi trả.

#6. Sổ hồng lâu dài hay có thời hạn.

Một tòa nhà chung cư có thể bao gồm nhiều loại hình: căn hộ để ở, officetel, shophouse, penhouse, duplex.  Căn hộ để ở có sổ hồng sở hữu lâu dài trong khi đó officetel, shophouse là thương mại dịch vụ, văn phòng, chỉ được thuê 50 năm.  Nhiều khách hàng thấy sale chào căn hộ giá quá rẻ, vội vàng đặt cọc, ký hợp đồng. Ký xong mới biết là officetel thương mại dịch vụ, không được đăng ký cư trú, hợp đồng 50 năm. Lúc đấy thì đã quá muộn màng.

#7. Vị trí dự án.

Căn hộ chung cư có vị trí tốt khi nó đảm bảo thuận tiện cho nhu cầu cơ bản của bạn và gia đình (đi lại, sinh hoạt, làm việc…). Không dễ để tìm một dự án khu chung cư có vị trí thuận lợi với giá "mềm", bởi phân khúc căn hộ dưới 1 tỉ đồng thường nằm ở khá xa trung tâm thành phố.  Vì vậy, bạn cần cân đối tài chính và nhu cầu để chọn mua căn hộ phù hợp. Nên xem xét vị trí gần các tiện ích như chợ, trường học, nơi làm việc… Lưu ý quan sát lượng giao thông quanh khu chung cư, nhất là vào các giờ cao điểm xem có xảy ra ách tắc không, tránh gặp phải phiền toái trong vấn đề di chuyển sau này.

#8. Hệ thống an toàn, an ninh.

Bảo vệ tòa nhà, camera giám sát 24/24 trong tòa nhà, các tầng và thang máy cũng là một điểm lưu ý. Sinh hoạt tại nơi có an ninh tốt sẽ giúp bạn luôn có cảm giác yên tâm cho gia đình nói chung cũng như con cái của bạn nói riêng. 

Hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng là điểm đáng lưu tâm tới. Còi, chuông báo cháy và hệ thống chữa cháy, bình cứu hỏa phải được đảm bảo là sẽ thông báo kịp thời và luôn trong tình trạng sẵn sàng khi không may có sự cố xảy ra. Ngoài ra, cầu thang thoát hiểm (tốt nhất là nó cửa sắt ra hành lang và luôn đóng (ko khoá) để đề phòng khi có cháy hoặc sự cố gì thì sẽ không lan nhanh ra lối thoát hiểm và các tầng khác.

#9. Những căn hộ chung cư nên tránh.

Bạn nên tránh mua căn hộ chung cư có phòng bị bịt kín (không có cửa sổ hướng ra ngoài, thiếu thông thoáng), căn hộ gần chỗ đổ rác (có thể mất vệ sinh), gần thang máy (thường xuyên có người qua lại, đông đúc và ồn ào)…  Xét theo những điều kiêng kị trong phong thủy, người mua nên tránh những căn chung cư có hình dạng méo mó, vừa khó bài trí gọn gàng vừa không tốt cho tài lộc. Về hướng nhà, bạn nên chọn căn hộ có mặt quay về hướng Nam hoặc Đông Nam để đón được gió mát và ánh sáng ổn định hơn.

#10. Khu vực gửi xe.

Theo quy định do Bộ Xây dựng ban hành từ năm 2013, cứ 100m² diện tích sử dụng của căn hộ, chủ đầu tư phải dành 20m² diện tích làm chỗ đậu xe, gồm cả lối đi. Song thực tế, nhiều chung cư lại thiết kế khu giữ xe quá nhỏ, không đáp ứng hết được nhu cầu của cư dân. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ xem khu vực gửi xe của chung cư có thuận tiện không? Có đảm bảo an toàn không? Có giới hạn số lượng xe hay mức phí thế nào?…


-----------------------



Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn mua bán căn hộ chung cư, giải quyết tranh chấp về chuyển nhượng, công nhận quyền sở hữu, xin cấp giấy chứng nhận đối với căn hộ chung cư", vui lòng liên hệ:
Địa chỉ: 284 Lê Văn Qưới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ

Luật Vạn Thông
TOP #10 Vấn đề cần biết khi mua căn hộ chung cư. TOP #10 Vấn đề cần biết khi mua căn hộ chung cư.
910 1

Bài viết TOP #10 Vấn đề cần biết khi mua căn hộ chung cư.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »