Khung hình phạt cho người có hành vi làm nhục người khác thông qua mạng xã hội

12:00 AM

Khung hình phạt cho người có hành vi làm nhục người khác thông qua mạng xã hội
Hình sự, hành chính, Làm nhục người khác thông qua mạng xã hội, lăng mà súc phạm trên facebook

VANTHONGLAW - Hiện nay, xuất hiện không ít các trường hợp, lợi dụng mạng xã hội, nhằm mục đích công kích, lặng mạ, làm nhục người khác gây xôn xao dư luận nhằm làm giảm uy tín, xúc phạm danh dự của đối phương. Những đối tượng này có thể thực hiện hành vi trên vì lợi ích của mình hoặc chỉ vì "THỎA MÃN" cảm giác khi được phê phán một ai đó. Trong quá khứ cũng đã có không ít các trường hp đã phải chịu sự lên án của xã hội và chịu hình phạt thích đáng của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người có thể chưa nhận thức được tính nghiêm trọng của vấn đề hay hậu quả nặng nề mà hành vi lăng mạ, xúc phạm người khác mang lại.

Truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi làm nhục người khác thông qua mạng xã hội.

- Làm nhục người khác trên mạng xã hội là hành vi xâm phạm đến quyền bảo vệ danh dự, nhân phẩm của con người. Vì vậy, việc làm nhục người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc xử lý hành chính.

Tại Điều 155 Bộ Luật Hình sự 2015 quy định, cụ thể:

Điều 155. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người đang thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;

e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Phạt hành chính với hành vi làm nhục người khác trên mạng xã hội

- Tùy thuộc vào tính chất của hành vi vi phạm, nếu chưa đến mức chịu trách nhiệm hình sự thì người thực hiện hành vi làm nhục người khác trên mạng xã hội có thể bị phạt hành chính.

- Trong đó, tại quy định, phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Lưu ý: Mức phạt này được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức (Căn cứ Điều 4 Nghị định 15/2020/NĐ-CP).

- Hiện nay, làm nhục người khác trên facebook rất ít khi bị xử lý hình sự mà chỉ xử lý hành chính. Dù có phải đối mặt với việc bị phạt hành chính hoặc có nguy cơ dẫn đến bị truy cứu trách nhiệm hình sự những vẫn còn rất nhiều người bỏ ngoài tai những quy định trên mà tiếp tục lăng mạ, xúc phạm người khác thông qua mạng xã hội.

 Quang Long

Khung hình phạt cho người có hành vi làm nhục người khác thông qua mạng xã hội Khung hình phạt cho người có hành vi làm nhục người khác thông qua mạng xã hội
910 1

Bài viết Khung hình phạt cho người có hành vi làm nhục người khác thông qua mạng xã hội

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »