Đặc trưng của hệ thống pháp luật Hàn Quốc.

12:00 AM

 Đặc trưng của hệ thống pháp luật Hàn Quốc.



VANTHONGLAW - Hệ thống pháp luật Hàn Quốc mang đầy đủ đặc trưng của một hệ thống pháp luật theo truyền thống dân luật. Trong đó, chỉ có các văn bản pháp luật do Quốc hội hoặc cơ quan có thẩm quyền ban hành mới được coi là nguồn của luật. Án lệ không được công nhận là nguồn luật có hiệu lực ràng buộc. Còn nhiều quan điểm trái chiều về vấn đề án lệ, tuy nhiên, trong thực tiễn xét xử phán quyết của Tòa án tối cao có ảnh hưởng lớn với tư cách là “án lệ” và dưới bất kỳ hình thức nào thì án lệ cũng có hiệu lực ràng buộc. 

Bài liên quan

Thực tiễn xét xử của Hàn Quốc, án lệ có nghĩa là “phán quyết của Tòa án tối cao”. Một phán quyết của Tòa án cấp dưới sẽ không được công nhận với tư cách là “án lệ” cho dù phán quyết đó đã được nêu trên “Công báo phán quyết của các Tòa án các cấp sơ thẩm và phúc thẩm”. Tuy nhiên, có một hạn chế không nhỏ là thực tiễn xét xử tại Tòa án cấp dưới đã có những phán quyết không bị kháng cáo, không bị kháng nghị, được đông đảo người dân đồng tình nhưng vì là phán quyết của Tòa án cấp dưới nên muôn đời không được trở thành án lệ. 

Ở Việt Nam, không bị hạn chế này bởi Luật tổ chức Tòa án nhân dân2 và Nghị quyết số 03, xuất phát từ thực tiễn xét xử ở các Tòa án cấp sơ thẩm, khi xét xử Tòa án cấp sơ thẩm đã đưa ra những phán quyết đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thuần phong, mỹ tục và các trật tự xã hội khác tại địa phương đó mà không bị kháng cáo, không bị kháng nghị, được đông đảo người dân tại địa phương đó đồng tình thì cần phải được phổ biến, do đó phải được lựa chọn đề xuất thành án lệ để các địa phương khác có thể áp dụng khi xét xử những vụ án tương tự khác tại địa phương mình. 

Ở Hàn Quốc, Tòa án cấp dưới không bị ràng buộc bởi án lệ của Tòa án tối cao một cách tuyệt đối, nhưng về cơ bản thì án lệ của Tòa án tối cao phải được tôn trọng. Pháp luật tố tụng quy định căn cứ cho việc kháng cáo theo thủ tục chung thẩm trong trường hợp vi phạm án lệ với tư cách là một ngoại lệ3. Trong trường hợp Tòa án cấp dưới đưa ra phán quyết tuân theo án lệ của Tòa án tối cao trong vụ án đang giải quyết thì nghĩa vụ lập luận có thể được giảm. 

Tuy nhiên, trong một số trường hợp mặc dù không tồn tại bất kỳ một án lệ nào của Tòa án tối cao về vấn đề tranh chấp tương tự với vụ án đang giải quyết, nhưng do Tòa án cấp dưới bị ảnh hưởng bởi những mặt tích cực của việc đưa ra phán quyết tuân theo án lệ một cách máy móc đã bỏ qua sự khác biệt giữa hai vụ án (loại vụ án đang giải quyết và loại vụ án của án lệ dự định sẽ áp dụng của Tòa án tối cao), sau đó đưa ra phán quyết một cách dễ dàng và không thỏa đáng và dẫn đến việc kết án sai..
---

Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Qưới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Đặc trưng của hệ thống pháp luật Hàn Quốc. Đặc trưng của hệ thống pháp luật Hàn Quốc.
910 1

Bài viết Đặc trưng của hệ thống pháp luật Hàn Quốc.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »