Di sản là sổ tiết kiệm, thẻ ngân hàng thì người thừa kế nhận như thế nào?

10:51 PM

Di sản là sổ tiết kiệm, thẻ ngân hàng của người chết thì người thừa kế nhận như thế nào?

Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án

VANTHONGLAW - Khai nhận di sản thừa kế là một trong những thủ tục phức tạp và rắc rối nhất của pháp luật về dân sự nói chung và pháp luật về thừa kế nói riêng. Bên cạnh việc làm thế nào để xác định người thừa kế và hàng thừa kế, việc thực hiện thủ tục khai nhận đối với từng loại di sản cũng hầu như luôn khác nhau, như di sản là vốn góp thành lập doanh nghiệp, di sản là nhà, đất hay bất động sản hay di sản là sổ tiết kiệm, thẻ ATM ngân hàng... cũng đòi hỏi người thực hiện thủ tục khai nhận từng loại di sản hiểu và nắm được đặc điểm của loại di sản mình đang khai nhận. Vậy di sản là sổ tiết kiệm, thẻ ngân hàng của người chết thì người thừa kế nhận như thế nào?

Bài liên quan

Thứ nhất, di sản là sổ tiết kiệm hoặc các loại thẻ ATM như Thẻ trả trước, Thẻ tín dụng quốc tế SCB MasterCard World, ACB Visa Debit Cashback, ACB MasterCard Debit, hẻ tín dụng Vietcombank Vietnam Airlines Platinum... có liên quan đến tổ chức ngân hàng hay tổ chức tín dụng. Do đó, ngoài việc tuân theo các quy định về khai nhận di sản thừa kế của Bộ luật dân sự năm 2015Luật công chứng năm 2014, người thực hiện thủ tục khai nhận di sản còn phải tuân theo Luật các tổ chức tín dụng và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong trường hợp này, luật các tổ chức tín dụng nói chung và quy định của từng tổ chức ngân hàng nói riêng luôn rất chú trọng vấn đề bảo mật thông tin của khách hàng, đặc biệt của người chết, vì vậy không dễ để thực hiện thủ tục khai nhận di sản tại tổ chức ngân hàng nếu không hiểu rõ quy định của từng tổ chức ngân hàng cụ thể.

Thứ hai, vấn đề chung của các loại di sản thừa kế là thời điểm mở thừa kế và việc xác định một người có quyền thừa kế hay không. Ví dụ, một người vợ hoặc chồng chết nhưng đã hoàn thành thủ tục ly hôn với người kia trước khi qua đời thì liệu người này có còn là người thừa kế của người vợ hoặc chồng đã chết hay không? Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, tình trạng pháp lý về hôn nhân và quyền, nghĩa vụ kèm theo vợ chồng chấm dứt kể từ thời điểm quyết định công nhận ly hôn của Tòa án có thẩm quyền có hiệu lực. Tuy nhiên, đối với di sản, vấn đề thời điểm hình thành và công sức đóng góp luôn là hai yếu tố không thể bỏ sót khi xác định người chồng, người vợ còn sống có quyền nhận di sản thừa kế hay không và di sản thừa kế liên quan đến sổ tiết kiệm, các loại thẻ trong ngân hàng cũng chịu sự ràng buộc như thế.

Thứ ba, việc thực hiện thủ tục khai nhận di sản sẽ tiến hành tại tổ chức công chứng theo quy định pháp luật, tuy nhiên, không phải tổ chức công chứng nào cũng có đủ nhân sự để tư vấn thường xuyên hoặc thực hiện việc xác minh, bổ sung hồ sơ khai nhận di sản thừa kế đối với sổ tiết kiệm hay các tài khoản ngân hàng của người chết. Vì đối với loại di sản này, chỉ có người thừa kế theo pháp luật mới có quyền tiếp cận bước đầu với sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng do người chết để lại nên các tổ chức ngân hàng thường bắt buộc những người thừa kế phải chứng minh quyền thừa kế của mình. Ngoài ra, trong thực tiễn thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế là sổ tiết kiệm, thẻ ATM hay tài khoản ngân hàng của người chết để lại, có những phòng giao dịch trong cùng một hệ thống ngân hàng nhưng lại có những yêu cầu khác nhau, thậm chí không đúng quy định pháp luật đối với người thừa kế, gây ra những khó khăn không nhỏ cho người thừa kế khi thực hiện thủ tục này.

Với những đặc điểm trên đây, có thể nhận thấy di sản thừa kế là sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng dù thuộc bất kỳ loại hình dịch vụ nào của các tổ chức tín dụng, ngân hàng cũng đều có những quy định nghiêm ngặt nhưng chưa thống nhất, thậm chí là trái luật khi giải quyết yêu cầu của người thừa kế. Vì vậy, khi muốn thực hiện thủ tục nhận được tiền tiết kiệm hoặc tiền trong thẻ ngân hàng của người chết để lại, người thừa kế cần biết rõ mình có quyền được nhận và có quyền yêu cầu tổ chức ngân hàng thực hiện yêu cầu của mình, cũng như thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại tổ chức công chứng có thẩm quyền.

---

Khách hàng có nhu cầu "Thực hiện thủ tục thừa kế để nhận toàn bộ di sản là nhà đất, sổ tiết kiệm, thẻ ngân hàng của người chết để lại.", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Qưới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Di sản là sổ tiết kiệm, thẻ ngân hàng thì người thừa kế nhận như thế nào? Di sản là sổ tiết kiệm, thẻ ngân hàng thì người thừa kế nhận như thế nào?
910 1

Bài viết Di sản là sổ tiết kiệm, thẻ ngân hàng thì người thừa kế nhận như thế nào?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »