Một số dạng vi phạm về tố tụng trong vụ án tranh chấp về chia thừa kế.

12:00 AM

Một số dạng vi phạm về tố tụng trong vụ án tranh chấp về chia thừa kế.


VANTHONGLAW - Qua thực tiễn xét xử các vụ án dân sự nói chung và các vụ án trong lĩnh vực thừa kế nói riêng cho thấy những dạng vi phạm của Tòa án được Viện kiểm sát nhân dân tối cao khắc phục thông qua kháng nghị xoay quanh vi phạm về tố tụng và nội dung.

Bài liên quan

Khi tiến hành tố tụng, Tòa án hai cấp không đưa đầy đủ người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tham gia giải quyết vụ án hoặc không giải quyết quyền lợi của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Chẳng hạn, một người thuộc hàng thừa kế trong vụ tranh chấp nhưng không ủy quyền cho người khác, không từ chối tham gia nhưng nhiều thẩm phán không đưa họ vào vụ án. Thậm chí có trường hợp người thứ ba trong tranh chấp đã được tặng cho một phần tài sản và đang sử dụng, quản lý nhưng tòa cũng không đưa họ tham gia tố tụng trong khi trong bản án vẫn giải quyết cả phần tài sản họ đang quản lý. 

Ngoài ra trong các tranh chấp thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà có nhiều người đang quản lý, sử dụng hoặc được cho thuê hay thế chấp ngân hàng, nhiều tòa cũng không triệu tập hoặc đưa những người này tham gia tố tụng. Trái ngược với nhưng vi phạm nêu trên thì một số thẩm phán lại giải quyết không đúng hoặc vượt quá yêu cầu của đương sự. Có vụ người khởi kiện chỉ yêu cầu đòi hoặc chia thừa kế một phần tài sản nhưng tòa lại buộc bị đơn trả lại toàn bộ tài sản hoặc chia toàn bộ di sản. 

Tòa án hai cấp thực hiện việc tống đạt, thông báo văn bản tố tụng không đúng quy định dẫn đến Tòa án cấp phúc thẩm cho rằng đương sự kháng cáo quá hạn đã làm mất quyền lợi của đương sự. Ví dụ như sau khi xử sơ thẩm vắng mặt đương sự, có tòa không làm thủ tục tống đạt bản án khiến họ không biết, dẫn đến mất quyền kháng cáo. Thậm chí, có trường hợp khi xử sơ thẩm và thi hành xong thì đương sự bị thi hành án mới biết vì họ vắng mặt tại tòa và không có mặt tại địa phương. Một lỗi nữa là việc đình chỉ xét xử phúc thẩm hoặc xử vắng mặt không đúng. 

Ví dụ tòa triệu tập người kháng cáo hai lần (họ đều có mặt) nhưng hai lần này tòa đều phải hoãn xử vì cần xác định thêm chứng cứ. Lần triệu tập thứ ba, người này vắng hoặc bỏ về lúc làm thủ tục phiên tòa. Nhiều tòa đã đình chỉ xử phúc thẩm hoặc xử vắng mặt bác kháng cáo của họ vì đã vắng mặt lần ba không lý do. Trường hợp này, cấp phúc thẩm phải xác định là người kháng cáo vắng mặt lần thứ nhất và phải hoãn phiên tòa. Các tòa đã nhầm giữa quyền vắng mặt hai lần với việc vắng mặt ở lần tòa triệu tập thứ ba. 

Tòa án hai cấp không tiến hành thủ tục theo quy định đối với yêu cầu phản tố của bị đơn, yêu cầu độc lập của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan hoặc vượt quá yêu cầu kháng cáo của đương sự. Điển hình như theo thẩm quyền, cấp phúc thẩm chỉ được xem xét phần của bản án bị kháng cáo, kháng nghị. Nhưng khi quyết định tòa lại sửa luôn cả phần không bị kháng cáo, kháng nghị… Nhiều trường hợp khi xử phúc thẩm, tòa nhận định án sơ thẩm có nhiều sai sót mà các sai sót này thuộc diện phải hủy án để giải quyết lại. Thế nhưng cấp này vẫn giữ nguyên bản án, chỉ nhắc nhở cấp sơ thẩm rút kinh nghiệm.  

Bên cạnh những lỗi cơ bản trên, Tòa án hai cấp còn mắc nhiều lỗi khác về tố tụng như: Thụ lý giải quyết không đúng thẩm quyền đối với vụ án có yếu tố nước ngoài. Nhiều tòa xử vắng mặt đương sự không hợp lệ, hoãn phiên tòa quá 30 ngày, hoãn tuyên án quá năm ngày làm việc. Nhiều bản án xử lại nhưng HĐXX khác so với quyết định đưa vụ án ra xét xử, hoặc nhiều bản án đã ban hành nhưng thiếu chữ ký của Hội thẩm nhân dân… 

Bên cạnh đó cũng có những lỗi nhỏ như khi ban hành quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ xét xử sơ thẩm, thẩm phán không làm đúng quy định. Dù không bị kháng nghị nhưng qua việc giải quyết khiếu nại còn phát hiện nhiều bản án ghi không chính xác họ tên đương sự, hoặc chỉ ghi tuổi mà không ghi năm sinh, không ghi đầy đủ, chính xác nơi cư trú của đương sự hoặc người được ủy quyền. Phần nhận định của một số bản án còn rườm rà, chưa nhận định rõ căn cứ những vấn đề cần quyết định, cá biệt có khi nội dung nhận định còn mâu thuẫn với quyết định…

---

Khách hàng có nhu cầu "Giải quyết tranh chấp về phân chia di sản thừa kế", vui lòng liên hệ:
Địa chỉ: 284 Lê Văn Qưới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Một số dạng vi phạm về tố tụng trong vụ án tranh chấp về chia thừa kế. Một số dạng vi phạm về tố tụng trong vụ án tranh chấp về chia thừa kế.
910 1

Bài viết Một số dạng vi phạm về tố tụng trong vụ án tranh chấp về chia thừa kế.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »