Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực thương mại điện tử

7:00 PM

  Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực thương mại điện tử


VANTHONGLAW - Sự phát triển mạnh mẽ của nền thương mại điện tử trong những thập kỷ qua đã mang đến nhiều lợi ích về kinh tế cho toàn Thế giới. Ước tính trong năm 2021 vừa qua, doanh số trong lĩnh vực thương mại điện tử chiếm 18,1% doanh số bán lẻ trên toàn Thế giới. Như vậy, có thể thấy rằng thương mại điện tử đang dần trở thành một phần quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, đi kèm theo những lợi ích kinh tế mà ngành thương mại điện tử mang đến lại là những rủi ro tiềm ẩn mà người tiêu dùng phải gánh chịu. Một trong số đó là rủi ro do bị đánh cắp dữ liệu cá nhân.

Bài liên quan:


Theo đó, khi người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm hoặc bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử thì điều đầu tiên các sàn yêu cầu là phải cung cấp một số thông tin cá nhân nhất định để có thể xác định được người tiêu dùng đó là ai. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, thông tin của người tiêu dùng được khai thác quá sâu, khi đó, các quyền nhân thân của người tiêu dùng sẽ không được đảm bảo. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử về việc cung cấp thông tin của người tiêu dùng cũng sẽ làm ảnh hưởng đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của người đó (gây ảnh hưởng đến quyền nhân thân được quy định tại Điều 38 Bộ luật dân sự 2015).

Để khắc phục tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử khai thác và làm ảnh hưởng đến các quyền nhân thân của người tiêu dùng, ngày 07/3/2022, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký quyết định ban hành Nghị quyết thông qua hồ sơ xây dựng Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân. Theo đó, dự thảo Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân quy định 08 nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân như sau:

1.Nguyên tắc hợp pháp: Dữ liệu cá nhân chỉ được thu thập trong trường hợp cần thiết theo quy định của pháp luật.

2. Nguyên tắc mục đích: Dữ liệu cá nhân chỉ được xử lý đúng với mục đích đã đăng ký, tuyên bố về xử lý thông tin cá nhân.

3. Nguyên tắc tối giản: Dữ liệu cá nhân chỉ được thu thập trong phạm vi cần thiết để đạt được mục đích đã xác định.

4. Nguyên tắc sử dụng hạn chế: Dữ liệu cá nhân chỉ được sử dụng khi có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu hoặc được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

5. Nguyên tắc về chất lượng dữ liệu: Dữ liệu cá nhân phải được cập nhật, đầy đủ để bảo đảm mục đích xử lý dữ liệu.

6. Nguyên tắc an ninh: Dữ liệu cá nhân được áp dụng các biện pháp bảo vệ trong quá trình xử lý dữ liệu cá nhân.

7. Nguyên tắc cá nhân: Chủ thể dữ liệu được biết và nhận thông báo về hoạt động liên quan tới xử lý dữ liệu cá nhân của mình.

8. Nguyên tắc bảo mật: Dữ liệu cá nhân phải được bảo mật trong quá trình xử lý dữ liệu.

Đồng thời, ngày 15/8/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng định nghĩa: “Dữ liệu về thông tin cá nhân là dữ liệu về thông tin dưới dạng ký hiệu, chữ viết, chữ số, hình ảnh, âm thanh hoặc dạng tương tự để xác định danh tính một cá nhân.”

Như vậy, có thể trong tương lai dữ liệu về thông tin dưới bất kỳ dạng nào để xác định danh tính một cá nhân sẽ được xem là dữ liệu về thông tin cá nhân và phải được bảo vệ theo 08 nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân do Chính phủ ban hành.

Bích Trâm
---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG

Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực thương mại điện tử Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực thương mại điện tử
910 1

Bài viết Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực thương mại điện tử

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »