Thông tư số 40/2021/TT-BTC có hiệu lực từ 01/8/2021 và người mua hàng online

10:21 AM
Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19

VANTHONGLAW - Sàn kinh doanh thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, bán hàng cho các cá nhân, doanh nghiệp vừa, nhỏ và hộ kinh doanh. Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2020 có quy mô thị trường 11,8 tỉ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Bán hàng online mang đến nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển cho nền kinh tế, nhưng cũng đặt ra vấn đề về quản lý thuế đối với mô hình kinh doanh này. Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 40/2021/TT-BTC để giải quyết vấn đề này.


Bài liên quan
>>> Những điểm mới của Luật quản lý thuế 2019 có hiệu lực từ ngày 01-07-2020
>>> Đại lý ngân hàng là gì?
>>> Mô hình đại lý ngân hàng tại Malaysia - Kinh nghiệm cho Việt Nam
>>> Sách luật - "Quản trị rủi ro pháp lý trong kinh doanh" - Luật sư Đỗ Đăng Khoa
>>> Các điểm mới Luật Doanh nghiệp 2020 số 59/2020/QH14

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nhằm hướng dẫn thực hiện các quy định mới tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế. Thông tư số 40/2021/TT-BTC sẽ có hiệu lực từ ngày 01/8/2021 và đặt ra nhiều vấn đề cần được cơ quan có thẩm quyền sớm hướng dẫn cụ thể, như: người bán hàng online có phải nộp thuế hay không, người thu nhập dưới 100 triệu/năm có đóng thuế TNCN hay không, hoặc Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh quy mô lớn được định nghĩa như thế nào...?

Theo đó, đối với hoạt động thương mại điện tử, ngoài việc thực hiện nghĩa vụ thuế theo các quy định hiện hành thì tại Thông tư số 40/2021/TT-BTC có hướng dẫn áp dụng riêng đối với các sàn giao dịch thương mại điện tử. Cụ thể, tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư này quy định rõ, tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện kê khai thuế thay, nộp thuế thay các cá nhân theo lộ trình cơ quan thuế. Sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm khai thay, nộp thay thuế GTGT, thuế TNCN cho cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ thông qua Sàn giao dịch thương mại điện tử. Số thuế khai thay, nộp thay được căn cứ theo thuế suất của từng lĩnh vực, ngành nghề áp dụng đối với cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ.

Ngoài ra, Bộ Tài chính khẳng định, trường hợp trong năm cá nhân, hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng không phải nộp thuế. Nếu trong năm cá nhân đã khai, nộp thuế và đến cuối năm tự xác định doanh thu có được chỉ đạt từ 100 triệu đồng trở xuống, thì cá nhân được đề nghị xử lý hoàn trả hoặc bù trừ vào số phải nộp phát sinh của kỳ sau theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Như vậy, nếu bán hàng online có doanh thu dưới 100 triệu đồng, cá nhân, tổ chức vẫn không phải nộp thuế.

Ngoài việc các sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp chứng từ theo từng đơn hàng cho người mua và người bán, trường hợp người mua có yêu cầu hóa đơn thì cá nhân kinh doanh có trách nhiệm xuất hóa đơn giấy của cơ quan thuế theo quy định hiện hành. Từ ngày 01/7/2022, sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện theo các quy định về hóa đơn điện tử theo quy định tại Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính. Kể từ ngày 01/8/2021 (ngày Thông tư số 40/2021/TT-BTC có hiệu lực), các sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm triển khai việc cung cấp thông tin cho cơ quan thuế theo hình thức điện tử với chuẩn định dạng dữ liệu theo quy định của cơ quan thuế.

Trên thế giới, các sàn thương mại điện tử lớn nhất như eBay, Amazon, Bestbuy,... đều đã và đang thực hiện nghĩa vụ tính thuế doanh thu (hoặc thuế giá trị gia tăng) đối với từng đơn hàng, sau đó, nộp vào ngân sách thay cho người bán trên sàn của mình.  Khi người mua đặt hàng, sẽ có số thuế tạm tính được cộng vào tiền thanh toán. Số thuế này sẽ được xác định chính xác tại email xác nhận đơn hàng gửi đến cho người mua. Các thông tin về quy định tính và nộp thuế thay cho người bán thường được các sàn điện tử thông báo công khai trên website của mình.

Luật Vạn Thông TH từ Tapchitaichinh

Thông tư số 40/2021/TT-BTC có hiệu lực từ 01/8/2021 và người mua hàng online Thông tư số 40/2021/TT-BTC có hiệu lực từ 01/8/2021 và người mua hàng online
910 1

Bài viết Thông tư số 40/2021/TT-BTC có hiệu lực từ 01/8/2021 và người mua hàng online

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »