Tố cáo người giải quyết khiếu nại trong tố tụng hành chính

7:00 PM

   Tố cáo người giải quyết khiếu nại trong tố tụng hành chính


VANTHONGLAW - Trong thực tiễn áp dụng pháp luật, có rất nhiều trường hợp người khiếu kiện không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của các chủ thể giải quyết khiếu nại và đã phát sinh đơn tố cáo người giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, để được thụ lý đơn tố cáo thì nội dung tố cáo phải thỏa các quy định của pháp luật.

Bài liên quan:


Tại Điều 7 Luật Khiếu nại, khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại sẽ khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính. 

Trường hợp có quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì người đó có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Nếu có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai mà người khiếu nại không đồng ý hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì người đó có quyền khởi kiện hành chính theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên trên thực tiễn, nhiều trường hợp người giải quyết khiếu nại có hành vi chậm trễ giải quyết khiếu nại hoặc kéo dài các thủ tục giải quyết khiếu nại làm xâm phạm đến quyền khiếu nại của chủ thể có quyền khiếu nại nên phát sinh việc tố cáo người giải quyết khiếu nại. 

Để có cơ sở giải quyết đơn tố cáo người giải quyết khiếu nại, tránh việc xử lý đơn lúng túng, không thống nhất, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông tư số 05/2021/TT-TTCP có hiệu lực từ ngày 15/11/2021 thay thế Thông tư số 07/2014/TT-TTCP quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh nhằm tạo ra hành lang pháp lý chung trong việc xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh. Theo đó, tại Điều 17 Thông tư số 05/2021/TT-TTCP quy định như sau:

- Đơn tố cáo người giải quyết khiếu nại vi phạm về thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại thì không thụ lý đơn theo quy định của Luật Tố cáo. Trong trường hợp này, người xử lý đơn hướng dẫn người có đơn tiếp tục thực hiện việc khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

- Đối với đơn tố cáo mà người tố cáo cung cấp được thông tin, tài liệu, chứng cứ xác định người giải quyết khiếu nại có hành vi vi phạm một trong các điều cấm được quy định tại các khoản 1, 2 và 4 của Điều 6 Luật Khiếu nại thì thụ lý giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo.

Theo đó, đơn tố cáo mà trong đó người tố cáo cung cấp được các thông tin, tài liệu, chứng cứ xác định người giải quyết khiếu nại có hành vi vi phạm một trong các điều cấm sau thì cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo phải thụ lý theo quy định của Luật Tố cáo:

- Cản trở, gây phiền hà cho người thực hiện quyền khiếu nại; đe doạ, trả thù, trù dập người khiếu nại.

- Thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại; không giải quyết khiếu nại; làm sai lệch các thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc khiếu nại; cố ý giải quyết khiếu nại trái pháp luật.

- Bao che cho người bị khiếu nại, can thiệp trái pháp luật vào việc giải quyết khiếu nại.

Như vậy, có thể thấy rằng pháp luật Việt Nam đã có một hành lang pháp lý nhằm bảo vệ cho người dân, cơ quan, tổ chức là đối tượng bị ảnh hưởng bởi các quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật và hạn chế hành vi lạm quyền của các chủ thể giải quyết khiếu nại trong quan hệ hành chính.

Bích Trâm

---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG

Tố cáo người giải quyết khiếu nại trong tố tụng hành chính Tố cáo người giải quyết khiếu nại trong tố tụng hành chính
910 1

Bài viết Tố cáo người giải quyết khiếu nại trong tố tụng hành chính

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »