Chưa tốt nghiệp đại học có được học thạc sĩ ?

10:00 PM

    

VANTHONGLAW -  Thực tế hiện nay, việc cá nhân sở hữu tấm bằng thạc sĩ là một trong những lợi thế đem đến nhiều cơ hội rộng mở về nghề nghiệp là không thể phủ nhận. Vì vậy, việc trang bị những kiến thức về việc học thạc sĩ là điều cần thiết đối với những ai có dự định sở hữu tấm bằng này. Bên cạnh đó, để tiết kiệm thời gian, nhiều sinh viên đã bắt đầu tìm hiểu về chương trình đào tạo thạc sĩ từ ngay khi còn ngồi ghế nhà trường nên câu hỏi "Chưa tốt nghiệp có được học thạc sĩ hay không?" có lẽ là băn khoăn của nhiều sinh viên đại học. Để biết thêm thông tin chi tiết xin kính mời quý bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây. 

Bài liên quan:


 1. Điều kiện học thạc sĩ:

Quy trình để cá nhân có thể tham gia học thạc sĩ là phải có đủ điều kiện dự tuyển để được tham gia kỳ tuyển sinh của tổ chức đáp ứng đủ điều kiện thực hiện chương trình đào tạo thạc sĩ và sau khi đậu kỳ tuyển sinh thì học viên thực hiện thủ tục nhập học và bắt đầu học thạc sĩ. 

Điều kiện dự tuyển đối với người muốn học thạc sĩ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT là: 

“Điều 5. Đối tượng và điều kiện dự tuyển

1. Yêu cầu đối với người dự tuyển:

a) Đã tốt nghiệp hoặc đã đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp đại học (hoặc trình độ tương đương trở lên) ngành phù hợp; đối với chương trình định hướng nghiên cứu yêu cầu hạng tốt nghiệp từ khá trở lên hoặc có công bố khoa học liên quan đến lĩnh vực sẽ học tập, nghiên cứu;

b) Có năng lực ngoại ngữ từ Bậc 3 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam;

c) Đáp ứng các yêu cầu khác của chuẩn chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và theo quy định của chương trình đào tạo.

…”

Nếu người dự tuyển có đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên thì có thể chuẩn bị hồ sơ đăng ký tuyển sinh nộp cho tổ chức đào tạo trình độ thạc sĩ và tham gia kỳ tuyển sinh theo Thông báo tuyển sinh được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo đó.  


Phương thức tuyển sinh có thể là thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển tùy theo quyết định của cơ sở đào tạo thạc sĩ mà cá nhân đó muốn đăng ký học. Hiện nay, theo quy định tại Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT thì cơ sở đào tạo được tổ chức tuyển sinh trực tuyến khi đáp ứng những điều kiện bảo đảm chất lượng để kết quả đánh giá tin cậy và công bằng như đối với tuyển sinh trực tiếp.


2. Chưa tốt nghiệp đại học được hiểu như thế nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Thông tư số 08/2021/TT-BGDĐT thì chưa tốt nghiệp đại học được hiểu là chưa có Quyết định công nhận tốt nghiệp từ Hiệu trưởng và sinh viên chưa được nhận bằng tốt nghiệp đại học. Từ cách hiểu trên có thể thấy có hai trường hợp đối với sinh viên chưa tốt nghiệp như sau:

        a. Chưa tốt nghiệp do chưa đáp ứng đủ điều kiện tốt nghiệp:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT Quy định về Quy chế đào tạo trình độ đại học thì sinh viên đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp gồm : 

“...a) Tích lũy đủ học phần, số tín chỉ và hoàn thành các nội dung bắt buộc khác theo yêu cầu của chương trình đào tạo, đạt chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo;

b) Điểm trung bình tích lũy của toàn khóa học đạt từ trung bình trở lên;

c) Tại thời điểm xét tốt nghiệp không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc không đang trong thời gian bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập.

…”

Vậy, sinh viên khi chưa đáp ứng đầy đủ một trong những tiêu chí nên trên thì chưa được công nhận là tốt nghiệp và không được cấp bằng tốt nghiệp.  

        b. Chưa tốt nghiệp nhưng đã có đủ điều kiện để công nhận tốt nghiệp:

Khi sinh viên đáp ứng đầy đủ các tiêu chí được quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT  thì được công nhận tốt nghiệp. 


3. Chưa tốt nghiệp đại học thì có được học thạc sĩ?


Một trong những điều kiện để được tham gia xét tuyển thạc sĩ là đã tốt nghiệp hoặc đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp đại học, nghĩa là nếu chưa tốt nghiệp đại học, cụ thể hơn là chưa có bằng tốt nghiệp nhưng cá nhân đã đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp đại học theo quy định của pháp luật và quy chế của cơ sở đào tạo thì vẫn được tham gia dự tuyển kỳ thi xét tuyển học thạc sĩ nếu đáp ứng đủ các điều kiện còn lại theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT


Khi có đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp thì cá nhân có thể đăng ký với cơ sở đào tạo đại học xin được cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp để có thể làm hồ sơ đăng ký dự tuyển học thạc sĩ. Hồ sơ đăng ký tham gia kỳ tuyển sinh thạc sĩ được quy định cụ thể bởi tổ chức đào tạo trình độ thạc sĩ theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT.  


Bên cạnh đó, sinh viên đại học có học lực tính theo điểm trung bình tích lũy xếp loại khá trở lên và đáp ứng đủ các điều kiện khác do cơ sở đào tạo quy định thì có thể được đăng ký học trước một số học phần của chương trình đào thạc sĩ tại cùng cơ sở đào tạo đó. Số tín chỉ được công nhận không vượt quá 15 tín chỉ.


Tổng kết lại, sinh viên tuy chưa tốt nghiệp đại học nhưng có đầy đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp đại học và đáp ứng đủ điều kiện học thạc sĩ khác theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2021/TT-BGDĐT thì có thể tham gia học thạc sĩ theo nguyện vọng của bản thân.

Ánh Tuyết
---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Chưa tốt nghiệp đại học có được học thạc sĩ ? Chưa tốt nghiệp đại học có được học thạc sĩ ?
910 1

Bài viết Chưa tốt nghiệp đại học có được học thạc sĩ ?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »