Điều kiện và cách tính chi phí phải nộp khi chuyển mục đích sử dụng đất

10:10 AM
 Điều kiện và cách tính chi phí phải nộp khi chuyển mục đích sử dụng đất.
Chuyển mục đích sử dụng đất, chi phí chuyển mục đích sử dụng đất, điều kiện để chuyển mục đích sử dụng đất

VANTHONGLAW - Hiện nay, nhu cầu về chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở được rất nhiều người quan tâm. Việc chuyển mục đích sử dụng đất sẽ góp phần rất cao vào việc làm tăng giá trị của mảnh đất và tăng lợi ích cho chủ sử dụng đất. Tuy nhiên, khi chuyển mục đích sử dụng đất cần phải lưu ý hai điều sau, phần đất đó có được cơ quan có thẩm quyền duyệt hay không và chi phí để chuyển mục đích sử dụng đất là bao nhiêu?

Điều kiện để chuyển mục đích sử đụng đất

 Khi người sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất cần đảm bảo đất sau khi chuyển mục đích phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương. Và khi chuyển mục đích sử dụng đất, người sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền được quđịnh tại Điều 57 Luật đất đai 2013 như sau:

 “Điều 57. Chuyển mục đích sử dụng đất

1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

a) Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối;

b) Chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới hình thức ao, hồ, đầm;

c) Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp;

d) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;

đ) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất;

e) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;

g) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

2. Khi chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều này thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng”.

Nghĩa vụ tài chính, chi phí người sử dụng đất phải chịu khi chuyển mục đích sử dụng đất?

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP, thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng như sau:

1. Thu bằng 50% mức chênh lệch tiền sử dụng đất

- Trường hợp áp dụng

+ Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở theo quy định tại Khoản 6 Điều 103 Luật Đất đai sang làm đất ở;

+ Chuyển từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn liền nhà ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính từ trước ngày 01/7/2004 đã tự đo đạc tách thành các thửa riêng sang đất ở.

- Mức thu

Trong trường hợp trên thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2. Thu 100% mức chênh lệch tiền sử dụng đất

- Trường hợp áp dụng

Chuyển từ đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở.

- Mức thu tiền sử dụng đất

Thu tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

3. Chuyển từ đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở

* Không phải nộp tiền sử dụng đất

Theo điểm c khoản 2 Điều 5 Nghị định 45/2014/NĐ-CP, trường hợp đang sử dụng đất phi nông nghiệp đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất có thời hạn sử dụng ổn định, lâu dài trước ngày 01/7/2004 mà không phải là đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê, khi chuyển mục đích sang đất ở thì không phải nộp tiền sử dụng đất.

* Phải nộp tiền sử dụng đất

- Trường hợp đang sử dụng đất phi nông nghiệp dưới hình thức được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trước ngày 01/7/2014, khi được chuyển mục đích sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất như sau:

- Trường hợp được Nhà nước cho thuê đất phi nông nghiệp không phải là đất ở dưới hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, khi được chuyển mục đích sang đất ở đồng thời với chuyển từ thuê đất sang giao đất thì nộp tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở trừ (-) tiền thuê đất phải nộp một lần tính theo giá đất phi nông nghiệp của thời hạn sử dụng đất còn lại tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Trường hợp đang sử dụng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở dưới hình thức được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm thì thu tiền sử dụng đất bằng 100% tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Chuyển mục đích sử dụng đất có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp theo pháp luật đất đai của người sử dụng đất sang đất ở thì căn cứ vào nguồn gốc đất nhận chuyển nhượng để thu tiền sử dụng đất.

Trên đây là điều kiện và cách tính tiền khi chuyển mục đích sử dụng đất, để nắm rõ số tiền phải nộp khỉ chuyển mục đích sử dụng đất thì cần:

+ Xác định rõ phần đất của mình theo các quy định trên;

Biết rõ tiền sử dụng đất của từng loại đất theo Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành.

Quang Long

Điều kiện và cách tính chi phí phải nộp khi chuyển mục đích sử dụng đất Điều kiện và cách tính chi phí phải nộp khi chuyển mục đích sử dụng đất
910 1

Bài viết Điều kiện và cách tính chi phí phải nộp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »