Tác phẩm phái sinh và điều kiện được bảo hộ

8:00 AM

Tác phẩm phái sinh và điều kiện được bảo hộ

Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án


VANTHONGLAW - Tác phẩm phái sinh là một khái niệm mới được ghi nhận lần đầu tiên trong Bộ luật dân sự 2005Luật Sở hữu trí tuệ 2005. Tuy vậy đây không phải một đối tượng mới xuất hiện trong pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam bởi khái niệm tác phẩm phái sinh là tên gọi khác của nhóm “tác phẩm dịch, phóng tác, cải biên, chuyển thể, biên soạn, chú giải, tuyển tập, hợp tuyển” được ghi nhận tại điểm n khoản 1 Điều 747 trong BLDS 1995. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ khái niệm tác phẩm phái sinh được định nghĩa như thế nào và điều kiện để được bảo hộ đối với loại tác phẩm này.

    Theo pháp luật hiện hành, tác phẩm phái sinh được định nghĩa theo khoản 8 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 như sau tác phẩm phái sinh là tác phẩm dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, tác phẩm phóng tác, cải biên, chuyển thể, biên soạn, chú giải, tuyển chọn”.Từ đó có thể hiểu tác phẩm phái sinh là tác phẩm do một hoặc nhiều người cùng lao động sáng tạo trên cơ sở một hoặc nhiều tác phẩm khác đã tồn tại – được gọi là tác phẩm gốc, trong các lĩnh vực văn học, nghệ thuật, khoa học và được thể hiện dưới một hình thức vật chất nhất định.

Qua định nghĩa được nêu trên, có thể thấy được tác phẩm phái sinh có những đặc điểm sau:

·        Tác phẩm phái sinh là tác phẩm được hình thành trên cơ sở tác phẩm gốc đã có sẵn.

·        Thể hiện tác phẩm gốc dưới một hình thức khác. Hình thức khác so với tác phẩm gốc có thể là: phóng tác, cải biên, chuyển thể, biên soạn, chú giải, tuyển chọn. Các hình thức này có thể chia thành hai nhóm dựa trên sự tác động đến tác phẩm gốc của tác phẩm phái sinh: nhóm có tác động đến tác phẩm gốc và nhóm không có tác phẩm gốc.

Có thể kể đến những tác phẩm phái sinh nổi bật như: Tiểu thuyết “Cuốn theo chiều gió” được biên dịch từ tác phẩm gốc là “Gone with the wind” của Margaret Mitchell, bộ phim truyền hình “Tiếng sét trong mưa” được cải biên từ vở cải lương “Lôi Vũ”,  tuyển tập các bài thơ của các tác giả,…

Về bản chất tác phẩm phái sinh cũng là một nhóm tác phẩm được pháp luật công nhận và bảo hộ quyền tác giả theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ 2005. Tuy nhiên, để một tác phẩm phái sinh được bảo hộ về quyền tác giả thì trước hết phải đáp ứng đủ điều kiện được bảo hộ của tác phẩm: tính sáng tạo; phải được thể hiện dưới một hình thức vật chất nhất định; không trái với đạo đức xã hội, trật tự công cộng; có hại cho an ninh quốc phòng.  Ngoài những điều kiện cơ bản nêu trên, tác phẩm phái sinh cần phải đáp ứng những điều kiện đặc thù sau để có thể được bảo hộ:

·        Tác phẩm phái sinh phải thuộc một trong số loại hình tác phẩm được quy định sau: văn học, nghệ thuật và khoa học. Nếu tác phẩm phái sinh không thuộc các loại hình tác phẩm nêu trên thì sẽ không được pháp luật sở hữu trí tuệ bảo hộ quyền tác giả.

·         Do tác giả trực tiếp sáng tạo bằng lao động trí tuệ của mình mà không sao chép từ tác phẩm của người khác.

·        Nếu hành vi tạo ra tác phẩm phái sinh gây phương hại đến đến quyền đối với tác giả gốc thì sẽ không được bảo hộ theo luật định. Nghĩa là tác phẩm phái sinh phải được tạo ra một cách phù hợp với quy định về quyền tác giả đối với tác phẩm gốc. Bởi vì một trong những đặc trưng của tác phẩm phái sinh là hình thành trên cơ sở tác phẩm gốc đã có sẵn nên việc xem xét đến việc quyền tác giả đối với tác phẩm gốc là không thể thiếu bởi lẽ hành vi tạo ra tác phẩm phái sinh cũng là một hình thức sử dụng tác phẩm.

Tóm lại, tác phẩm phái sinh là loại hình tác phẩm được pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam ghi nhận và được bảo hộ quyền tác giả với những điều kiện nhất định kèm theo. Việc có cái nhìn rõ ràng hơn với loại hình tác phẩm này không chỉ giúp các tác giả tránh khỏi những hệ quả pháp lý không đáng có khi tác phẩm phái sinh của mình gây ảnh hưởng đến tác phẩm gốc do không nắm rõ quy định pháp luật mà còn thể hiện sự khôn ngoan của người thưởng thức tác phẩm nói chung khi thưởng thức các tác phẩm với một thái độ tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, tôn trọng công sức tác giả đã bỏ ra và nói không với các tác phẩm đạo nhái, lợi dụng công sức của người khác để làm lợi cho bản thân một cách bất chấp.

                                                                                                                     ÁNH TUYẾT

---

Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Tác phẩm phái sinh và điều kiện được bảo hộ Tác phẩm phái sinh và điều kiện được bảo hộ
910 1

Bài viết Tác phẩm phái sinh và điều kiện được bảo hộ

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »