Xuất khẩu lao động là gì? Điều kiện để xuất khẩu lao động và những công việc bị cấm

8:00 AM

Xuất khẩu lao động là gì? Điều kiện để xuất khẩu lao động và những công việc bị cấm

Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án


VANTHONGLAW - “Xuất khẩu lao động” là cụm từ chúng ta được nghe thường xuyên từ bạn bè, người thân và cả trên các tin tức, báo chí. Nhất là trong thời đại hội nhập quốc tế diễn ra ngày càng mạnh mẽ như hiện nay, số lượng người Việt Nam xuất khẩu lao động cũng có xu hướng gia tăng. Theo số liệu của Cục quản lý lao động nước ngoài, số lượng người xuất khẩu lao động vào năm 2018 là gần 150.000 người/năm. Tuy nhiên, trên thực tế lại có rất nhiều trường hợp người lao động vì không nắm rõ các quy định pháp luật về vấn đề này mà bị lừa đảo, xâm phạm đến tài sản, tinh thần và sức khỏe.

Xuất khẩu lao động được hiểu đơn giản là việc người lao động trong nước sang một nước khác làm việc dưới các hình thức khác nhau, trong một khoảng thời gian nhất định.

Đặc điểm của xuất khẩu lao động:

1.   Có quan hệ mua bán “sức lao động” vượt qua ranh giới lãnh thổ quốc gia

2.   Quan hệ mua bán sức lao động được xác lập dưới các hình thức hợp đồng mà pháp luật quy định

3.   Hợp đồng lao động có thể có ba bên tham gia ký kết và thường có sự tham gia của tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Theo quy định pháp luật, xuất khẩu lao động thuộc một trong các trường hợp người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài và chịu sự điều chỉnh của Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Theo quy định của Luật này, để được đi xuất khẩu lao động, người lao động phải thỏa đủ các điều kiện do pháp luật quy định:

-      Từ đủ 18 tuổi

-      Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

-      Tự nguyện đi làm việc ở nước ngoài.

-      Đủ sức khỏe theo quy định của pháp luật Việt Nam và yêu cầu của bên nước ngoài tiếp nhận lao động.

-      Đáp ứng yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, chuyên môn, trình độ, kỹ năng nghề và các điều kiện khác theo yêu cầu của bên nước ngoài tiếp nhận lao động.

-      Có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học giáo dục định hướng.

-     Không thuộc trường hợp bị cấm xuất cảnh, không được xuất cảnh, bị tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Về mặt kinh tế, không thể phủ nhận các lợi ích từ việc xuất khẩu lao động mang lại. Và trên thực tế, ở nước ta có rất nhiều hộ gia đình nghèo có mong muốn cho con cái được đi xuất khẩu lao động để khi về nước sẽ có cuộc sống chất lượng hơn. Họ thường tìm được các công ty môi giới và làm theo chỉ dẫn của công ty mà không tìm hiểu các quy định về xuất khẩu lao động. Chính vì thế, đã có rất nhiều trường hợp tiền mất tật mang mà không nhận được kết quả gì. Như vậy, để bảo vệ bản thân, tránh bị lừa đảo do thiếu kiến thức về pháp luật, người lao động trước tiên phải nắm được các điều kiện mà pháp luật quy định để xuất khẩu lao động. Ngoài ra, người lao động còn cần phải hiểu rõ những hình thức xuất khẩu lao động ở Việt Nam hiện nay. Theo đó, xuất khẩu lao động có 04 hình thức:

1. Thông qua doanh nghiệp hoạt động dịch vụ, tổ chức sự nghiệp được phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

2.   Thông qua doanh nghiệp nhận thầu, tổ chức, cá nhân đầu tư ở nước ngoài

3.   Thông qua doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề

4.   Người lao động tự đi theo hình thức hợp đồng cá nhân  

Cần lưu ý là hiện nay pháp luật Việt Nam không cho phép người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài làm các công việc sau:

-      Công việc mát-xa tại nhà hàng, khách sạn hoặc trung tâm giải trí;

-    Công việc phải tiếp xúc thường xuyên với chất nổ; chất độc hại trong luyện quặng kim loại màu (đồng, chì, thủy ngân, bạc, kẽm); tiếp xúc thường xuyên với măng-gan, đi-ô-xít thủy ngân;

-      Công việc tiếp xúc với nguồn phóng xạ hở, khai thác quặng phóng xạ các loại;

-    Công việc sản xuất, bao gói phải tiếp xúc thường xuyên với hóa chất axit ni-tơ-ríc, na-tơ-ri xun-phát, đi-xun-phua các-bon hoặc thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc diệt chuột, thuốc sát trùng, thuốc chống mối mọt có độc tính mạnh;

-      Công việc săn bắt thú dữ, cá sấu, cá mập;

-      Công việc thường xuyên ở nơi thiếu không khí, áp suất lớn (dưới lòng đất, lòng đại dương);

-      Công việc liệm, mai táng tử thi, thiêu xác chết, bốc mồ mả.

Và không được làm việc ở các khu vực sau:

-      Khu vực đang có chiến sự hoặc đang có nguy cơ xảy ra chiến sự;

-      Khu vực đang bị nhiễm xạ;

-      Khu vực bị nhiễm độc;

-      Khu vực đang có dịch bệnh đặc biệt nguy hiểm.

Quy định trên nhằm bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người lao động Việt Nam, tránh trường hợp người lao động Việt Nam đi làm việc trong môi trường và khu vực thiếu an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì vậy, người lao động cần phải tìm hiểu rõ những công việc mà mình phải làm theo hợp đồng để tránh trường hợp rơi phải làm những công việc pháp luật không cho phép, dẫn đến gặp khó khăn khi áp dụng pháp luật để tự bảo vệ bản thân.

BÍCH TRÂM


---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Xuất khẩu lao động là gì? Điều kiện để xuất khẩu lao động và những công việc bị cấm Xuất khẩu lao động là gì? Điều kiện để xuất khẩu lao động và những công việc bị cấm
910 1

Bài viết Xuất khẩu lao động là gì? Điều kiện để xuất khẩu lao động và những công việc bị cấm

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »