Cá nhân có được thực hiện hoạt động cung cấp dịch vụ sàn giao dịch điện tử?

11:00 PM

 Cá nhân có được thực hiện hoạt động cung cấp dịch vụ sàn giao dịch điện tử?

VANTHONGLAW - Nhắc đến sàn giao dịch điện tử, có lẽ ai cũng sẽ nghĩ đến những cái tên như: Shopee, Lazada, Tiki hay những sàn giao dịch quốc tế như: amazon, ebay,...Sự thành công cũng như một tương lai triển vọng của các sàn giao dịch trên chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khởi nghiệp với mong muốn thành lập riêng cho mình một sân chơi riêng trong lĩnh vực này, và có lẽ sẽ có trăn trở như: Chủ thể nào có thể cung cấp dịch vụ sàn thương mại điện tử? Liệu cá nhân có thể thực hiện hoạt động này?

      Giao dịch điện tử theo quy định tại khoản 6 Điều 4 Luật Giao dịch điện tử 2005 là Giao dịch điện tử là giao dịch được thực hiện bằng phương tiện điện tử. Cụ thể hơn, tại khoản 9 Điều 3 Nghị định Số 52/2013/NĐ-CP quy định về Thương mại điện tử thì sàn giao dịch điện tử là:

“ Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.

Sàn giao dịch thương mại điện tử trong Nghị định này không bao gồm các website giao dịch chứng khoán trực tuyến.”

Cũng theo quy định tại Nghị định trên thì sàn thương mại điện tử là một trong những Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (khoản 2 Điều 25). 

Theo đó, chủ thể có thể cung cấp dịch vụ sàn giao dịch điện tử hiện nay có sự hạn chế do chỉ có thương nhân, tổ chức được phép thực hiện hoạt động này theo quy định tại khoản 1 Điều 35 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP quy định về Thương mại điện tử thì sàn giao dịch điện tử. Và Cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử là việc thương nhân, tổ chức thiết lập website thương mại điện tử để các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó. Vậy nên, cá nhân có thể tham gia một phần hoặc toàn bộ và quá trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên các sàn giao dịch điện tử chứ không được phép thực hiện hoạt động này. 

Có thể thấy, hoạt động trên sàn giao dịch điện tử là một hoạt động cần nhiều khâu nhỏ lẻ, yêu cầu sự chuyên môn khác nhau nên việc pháp luật giới hạn đối tượng thực hiện hoạt động này cũng là một điều hợp lý trong tình hình hiện nay. Khi lĩnh vực thương mại điện tử mới chỉ phát triển vượt trội trong những năm gần đây và có nhiều vấn đề phát sinh yêu cầu những quy định pháp luật ra đời kịp thời để giải quyết vì vậy, việc hạn chế trên mang tính giảm thiểu sự rủi ro đối với những chủ thể cung cấp dịch vụ sàn điện tử cũng như chủ thể sử dụng loại dịch vụ này. 

Ánh Tuyết
---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Cá nhân có được thực hiện hoạt động cung cấp dịch vụ sàn giao dịch điện tử? Cá nhân có được thực hiện hoạt động cung cấp dịch vụ sàn giao dịch điện tử?
910 1

Bài viết Cá nhân có được thực hiện hoạt động cung cấp dịch vụ sàn giao dịch điện tử?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »