Phạm tội quả tang là gì? Nếu bắt được người phạm tội quả tang thì người dân nên xử lý như thế nào?

5:30 PM

Phạm tội quả tang là gì? Nếu bắt được người phạm tội quả tang thì người dân nên xử lý như thế nào?



VANTHONGLAW - Người phạm tội quả tang được hiểu là người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm mà bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt theo quy định tại Khoản 1 Điều 111 BLTTHS 2015. Ví dụ như: ăn cướp giữa đường phố có sự chứng kiến của mọi người, trộm tiền bị bắt gặp, cố ý gây thương tích cho người khác rồi bỏ trốn khi bị bắt gặp,…

Điểm chung của những hành vi phạm tội quả tang đều có tính chất nguy hiểm cao và đòi hỏi sự ngăn chặn kịp thời từ bên ngoài để có thể chấm dứt hành vi trái pháp luật ngay lập tức nên trong trường hợp này, pháp luật cho phép bất kì ai cũng có thể bắt giữ người phạm tội quả tang mà không cần văn bản từ cơ quan có thẩm quyền. Nghĩa là người dân nếu phát hiện một ai đó đang thực hiện tội phạm dù đã hoàn thành hay chưa đều có quyền bắt giữ người đó, ngăn chặn hoặc giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra. Bên cạnh đó, khi người phạm tội quả tang có sử dụng hung khí hay vũ khí để thực hiện hành vi phạm tội trái pháp luật thì người dân, để bảo vệ an toàn cho bản thân, có quyền tước hết tất cả vũ khí mà đối tượng đó đang có. 

Vậy việc tự ý bắt người phạm tội quả tang của người dân có làm xâm hại đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể của một cá nhân hay không? Tại Điều 10 BLTTHS 2015 ghi nhận về quyền bất khả xâm phạm về thân thể như sau:

"Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể. Không ai bị bắt nếu không có quyết định của Tòa án, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát, trừ trường hợp phạm tội quả tang.

Việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp, việc bắt, tạm giữ, tạm giam người phải theo quy định của Bộ luật này. Nghiêm cấm tra tấn, bức cung, dùng nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, tính mạng, sức khỏe của con người."

Như vậy, đối với trường hợp bắt gặp phải người đang phạm tội quả tang thì người dân hoàn toàn có quyền bắt giữ đối tượng phạm tội đó mà không bị vi phạm đối với quyền bất khả xâm phạm về thân thể.

Tuy nhiên, công tác bắt giữ tội phạm là một công việc nguy hiểm và yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ cao do tính chất nguy hiểm của tội phạm nên nếu có người dân nào có bắt được người phạm tội quả tang thì phải ngay lập tức giải ngay người bị bắt đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất. Các cơ quan này phải lập biên bản tiếp nhận và giải ngay người bị bắt hoặc báo ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Thực tế hiện nay, có xảy ra trường hợp người dân bắt được người phạm tội nhưng vì nóng giận mất bình tĩnh mà khiến người phạm tội bị thương thậm chí có trường hợp thiệt mạng khiến người dân bị phạm tội và phải chịu trách nhiệm hình sự do thiếu kiến thức về pháp lý. Sở dĩ hành vi gây thương tích nặng hay làm chết người phạm tội quả tang phải bị chịu trách nhiệm hình sự vì hành vi này đã vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng theo quy định tại Khoản 1 Điều 22 BLHS 2015 :  

"Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ quyền hoặc lợi ích chính đáng của mình, của người khác hoặc lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên.

Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm."

Cũng theo quy định tại khoản 2 Điều 22 BLHS 2015 thì “người có hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật này.”, mà hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng là hành vi chống trả rõ ràng quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi xâm hại. Ví dụ như vụ án chủ nhà đánh người trộm vịt bị trọng thương dẫn đến lĩnh án 5 năm tù hay vụ án thương tâm chủ xe chém người trộm xe suýt chết và phải lĩnh án 12 năm tù,...

Chính vì để không phải xảy ra tình trạng đang tiếc như vậy, khi bắt được người phạm tội quả tang, người dân cần phải ngay lập tức đưa người phạm tội đến cơ quan chức năng địa phương chứ không nên tự ý giải quyết vì pháp luật chỉ cho phép bắt người phạm tội chứ không cho phép xử lý họ. Trường hợp gặp phải đối tượng hung hăng có vũ khí thì người dân hoàn toàn được quyền chống trả, tự vệ nhưng không được vượt quá giới hạn pháp luật cho phép theo khoản 2 Điều 22 BLHS 2015.

Tóm lại, pháp luật hoàn toàn cho phép người dân được quyền bắt người phạm tội quả tang, nhưng sau đó phải giao nộp cho cơ quan chứ không được phép tự xử lý vì điều đó là vi phạm pháp luật và tùy theo mức độ hậu quả mà phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng đối với hành vi vi phạm đó. Quy định như vậy vừa để đảm bảo an toàn cho người dân vì tính chất nguy hiểm của tội phạm cũng như đảm bảo trật tự an ninh xã hội, người dân phải tuân theo pháp luật chứ không được tự ý làm tổn thương người khác dù đó có là người phạm tội.

Ánh Tuyết
---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Phạm tội quả tang là gì? Nếu bắt được người phạm tội quả tang thì người dân nên xử lý như thế nào? Phạm tội quả tang là gì? Nếu bắt được người phạm tội quả tang thì người dân nên xử lý như thế nào?
910 1

Bài viết Phạm tội quả tang là gì? Nếu bắt được người phạm tội quả tang thì người dân nên xử lý như thế nào?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »