Chủ doanh nghiệp tư nhân có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không?

5:30 PM

     Chủ doanh nghiệp tư nhân có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không?


VANTHONGLAW - Thuế thu nhập là khoản thuế đánh vào thu nhập của cá nhân hoặc pháp nhân nhằm tạo ra nguồn ngân sách Nhà nước, giúp điều tiết nền kinh tế nói chung hay điều tiết thu nhập nói riêng. Thuế thu nhập gồm thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp. Về nguyên tắc, cá nhân có thu nhập là đối tượng chịu thuế sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân, vậy trường hợp chủ sở hữu doanh nghiệp có thu nhập từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không? Bài viết này sẽ trả lời cho câu hỏi trên.

Bài liên quan:

Theo quy định tại Điều 188 Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp có đặc điểm sau:

- Do một cá nhân làm chủ;

- Chủ doanh nghiệp tư nhân tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Đối chiếu với quy định tại Điều 74 Bộ luật Dân sự 2015, doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân vì không có tài sản độc lập. Tài sản của doanh nghiệp tư nhân thực chất là tài sản của chủ doanh nghiệp bởi lẽ chủ doanh nghiệp tư nhân phải chịu trách nhiệm cho hoạt động của doanh nghiệp bằng toàn bộ tài sản của mình (chịu trách nhiệm vô hạn).

Căn cứ quy định tại Điều 190 Luật Doanh nghiệp 2020, chủ doanh nghiệp tư nhân là người có toàn quyền quyết định đối với tất cả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân kể cả việc sử dụng lợi nhuận sau khi đã nộp thuế và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. Như vậy, thu nhập của chủ doanh nghiệp tư nhân thực chất chính là khoản thu nhập từ hoạt động của doanh nghiệp.

Tại khoản 1 Điều 2 và Điều 3 Văn bản hợp nhất số 14/VBHN-VPQH thì doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam có thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ là người nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, vì vậy doanh nghiệp tư nhân được thành lập theo pháp luật Việt Nam có hoạt động chính là sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ mà có thu nhập thì phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, thu nhập doanh nghiệp cũng chính là thu nhập của chủ doanh nghiệp tư nhân, vậy liệu chủ doanh nghiệp có thu nhập từ hoạt động của doanh nghiệp tư nhân có phải là người chịu thuế thu nhập cá nhân không?

Câu trả lời là không. Bởi lẽ, theo quy định tại Điều 3 Văn bản hợp nhất số 15/VBHN-VPQH thì cá nhân có các khoản thu nhập từ hoạt động kinh doanh hay tiền lương sau sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

- Thu nhập từ kinh doanh, bao gồm:

+ Thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;

+ Thu nhập từ hoạt động hành nghề độc lập của cá nhân có giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.

+ Thu nhập từ kinh doanh quy định tại khoản này không bao gồm thu nhập của cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống.

- Thu nhập từ tiền lương, tiền công, bao gồm:

+ Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công;

+ Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản: phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công; phụ cấp quốc phòng, an ninh; phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực theo quy định của pháp luật; trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng và các khoản trợ cấp khác theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của Bộ luật lao động; trợ cấp mang tính chất bảo trợ xã hội và các khoản phụ cấp, trợ cấp khác không mang tính chất tiền lương, tiền công theo quy định của Chính phủ.

Từ quy định trên, có thể thấy rằng thu nhập từ hoạt động kinh doanh của chủ doanh nghiệp tư nhân không phải là khoản thu nhập từ kinh doanh phải chịu thuế thu nhập cá nhân, cũng không phải là khoản thu nhập từ tiền lương phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Do đó, chủ doanh nghiệp tư nhân không phải chịu thuế thu nhập cá nhân đối với khoản thu nhập có từ hoạt động của doanh nghiệp tư nhân. Đồng thời quy định trên cũng thể hiện việc tuân thủ nguyên tắc tránh đánh thuế trùng trong Hiệp định tránh đánh thuế hai lần DTAAs mà Việt Nam đã ký kết với các Quốc gia khác.

Bích Trâm
---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Chủ doanh nghiệp tư nhân có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không? Chủ doanh nghiệp tư nhân có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không?
910 1

Bài viết Chủ doanh nghiệp tư nhân có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »