Phân biệt kiểm toán và kế toán

10:00 AM

   Phân biệt kiểm toán và kế toán


VANTHONGLAW - Kiểm toán và kế toán đều là những công việc liên quan đến vấn đề sổ sách kinh tế của một doanh nghiệp. Tuy nhiên hai ngành này là có những điểm riêng nhất định. Bài viết này sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn và có sự phân biệt giữa 2 ngành nghề này.

Bài liên quan:

1.     Kế toán

Kế toán được quy định tại Điều 3 Luật Kế toán năm 2015 như sau: “Kế toán là việc thu thập, xử lý, kiểm tra, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động.”

Kế toán viên hành nghề kế toán phải là những người được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán theo quy định của Luật Kế toán 2015. Cụ thể, các cá nhân phải đáp ứng các điều kiện sau để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán:

- Có năng lực hành vi dân sự;

- Có thời gian công tác thực tế về tài chính, kế toán, kiểm toán từ 36 tháng trở lên kể từ thời điểm tốt nghiệp đại học;

- Tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức theo quy định.

Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán chỉ có giá trị khi người được cấp có hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian cho một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán hoặc làm việc tại hộ kinh doanh dịch vụ kế toán.

Nhiệm vụ kế toán bao gồm:

- Thu thập, xử lý thông tin, số liệu kế toán theo đối tượng và nội dung công việc kế toán, theo chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán.

- Kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi tài chính, nghĩa vụ thu, nộp, thanh toán nợ; kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài sản và nguồn hình thành tài sản; phát hiện và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về tài chính, kế toán.

- Phân tích thông tin, số liệu kế toán; tham mưu, đề xuất các giải pháp phục vụ yêu cầu quản trị và quyết định kinh tế, tài chính của đơn vị kế toán.

- Cung cấp thông tin, số liệu kế toán theo quy định của pháp luật.

2.     Kiểm toán

Kiểm toán là hoạt động kiểm tra đặc biệt nhằm xác minh tính trung thực và hợp lý của các tài liệu, số liệu kế toán, báo cáo tài chính của các tổ chức, cơ quan đơn vị, doanh nghiệp. Hay nói đơn giản hơn thì kiểm toán là quá trình thu thập và đánh giá bằng chứng liên quan đến những thông tin tài chính được kiểm tra do kế toán cung cấp, nhằm xác định và báo cáo về mức độ phù hợp giữa thông tin đó với các chuẩn mực đã được thiết lập.

Kiểm toán viên là người được cấp chứng chỉ kiểm toán viên theo quy định của pháp luật hoặc người có chứng chỉ của nước ngoài được Bộ Tài chính công nhận và đạt kỳ thi sát hạch về pháp luật Việt Nam. Ngoài ra, kiểm toán viên còn phải có đủ các tiêu chuẩn sau:

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

- Có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, khách quan;

- Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc chuyên ngành tài chính, ngân hàng, kế toán, kiểm toán hoặc chuyên ngành khác theo quy định của Bộ Tài chính.

Công việc của kiểm toán viên:

- Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp;

- Thu thập số liệu để làm báo cáo tài chính;

- Xác minh tính trung thực và tính pháp lý của báo cáo tài chính;

- Tư vấn cho các nhà quản lý những sai sót trong hoạt động tài chính và tìm giải pháp khắc phục.

3.     Phân biệt kiểm toán và kế toán

Như vậy, có thể thấy rằng kiểm toán và kế toán đều là hai ngành nghề đặc biệt quan trọng và có vai trò rất lớn trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Với đội ngũ kiểm toán, kế toán có năng lực, doanh nghiệp sẽ có những hướng đi đúng đắn trong hoạt động của mình, hạn chế tối đa những sai sót trong quá trình hoạt động.

      Giống nhau

-        Đều là ngành nghề thuộc lĩnh vực kế toán tài chính;

-        Làm việc trên những con số;

-        Đều là công việc liên quan đến sổ sách, ảnh hưởng đến tình hình tài chính kinh tế của cả doanh nghiệp.

      Khác nhau

-        Kiểm toán là kiểm tra lại những thông tin do kế toán cung cấp;

-        Kế toán là bên cung cấp thông tin, dữ liệu để kiểm toán có cơ sở kiểm tra.

Bích Trâm
---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Phân biệt kiểm toán và kế toán Phân biệt kiểm toán và kế toán
910 1

Bài viết Phân biệt kiểm toán và kế toán

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »