Chế độ kế toán đối với cá nhân, tổ chức hoạt động từ thiện từ ngày 01/9/2022

6:00 PM

Chế độ kế toán đối với cá nhân, tổ chức hoạt động từ thiện từ ngày 01/9/22022

Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án

VANTHONGLAW - Thời gian gần đây, những vụ việc liên quan đến vấn đề từ thiện tự phát đã khiến dư luận một phen dậy sóng vì phát hiện có sự không minh bạch và có cố ý che dấu  giấy tờ, sổ sách kế toán cho những mục đích mờ ám. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, lại không có một văn bản hay các quy định cụ thể, phù hợp để hướng dẫn giải quyết đối với trường hợp nêu trên. Nhận thấy tình thế cấp thiết như trên, đồng thời nhằm hạn chế tình trạng từ thiện tự phát và không minh bạch diễn ra ngày càng nhiều mà không có sự quản lý chặt chẽ, mới đây, vào ngày 05/7/2022 Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 41/2022/TT-BTC Hướng dẫn chế độ kế toán áp dụng cho các hoạt động xã hội từ thiện và có hiệu lưc vào ngày 01/9/2022.  

Bài liên quan:


I. Đối tượng áp dụng:

Thông tư số 41/2022/TT-BTC, Bộ Tài chính đã có sự mở rộng phạm vi đối với đối tượng áp dụng, theo đó tại Điều 2 Đối tượng áp dụng đối với Thông tư này gồm có:

“1. Quỹ xã hội, Quỹ từ thiện thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật.

  2. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp (Trung ương, tỉnh, huyện, xã)

  3. Các tổ chức, cơ quan, đơn vị  và cá nhân thực hiện vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện.”

Vì vậy, khi thực hiện vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện thì các tổ chức, cơ quan, đơn vị phải thực hiện công tác kế toán, còn đối với cá nhân thì phải ghi sổ và lập báo cáo theo đúng hướng dẫn tại Thông tư này nói riêng và các quy định khác của pháp luật nói chung. Ngoài ra, khi thực hiện công tác kế toán hay việc ghi sổ, lập báo cáo khi thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện cũng cần phải tuân theo những nguyên tắc và yêu cầu nhất định được quy định tại Điều 3 Thông tư này. 

II. Chế độ kế toán đối với các tổ chức, cơ quan, đơn vị:

a. Đối với các tổ chức, cơ quan, đơn vị có kế toán riêng cho các hoạt động xã hội, từ thiện

Theo quy định tại Thông tư số 41/2022/TT-BTC ngày 01/9/2022 của Bộ tài chính quy định về chứng từ, tài khoản, sổ kế toán và báo cáo tài chính như sau:

  1. Chứng từ kế toán: phải được thiết kế phản ánh đầy đủ 7 nội dung quy định tại Điều 16 Luật Kế toán 2016 và các yêu cầu khác phù hợp với việc ghi chép của tổ chức, đơn vị đó.
  2. Tài khoản kế toán: phải phản ánh đầy đủ, một cách thường xuyên, liên tục một cách có hệ thống tình hình về tài sản, nguồn gốc, nợ phải trả; các khoản tiếp nhận và sử dụng nguồn kinh phí nhận tài trợ,…và các quy định cụ thể khác được quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư này.
  3. Sổ kế toán: phải mở sổ để ghi chép, hệ thống và lưu trữ các nghiệp vụ kinh tế, tài chính đã phát sinh có liên quan đến đơn vị kế toán. Việc bảo quản, lưu trữ sổ kế toán thực hiện theo quy định của pháp luật về kế toán, các văn bản có liên quan và các quy định theo Thông tư này.
  4. Báo cáo tài chính: buộc phải thực hiện đối với các tổ chức, cơ quan, đơn vị có kế toán riêng cho các hoạt động từ thiện, xã hội.

b.  Đối với các tổ chức, đơn vị, cơ quan không có kế toán riêng cho các hoạt động xã hội, từ thiện

Các tổ chức, đơn vị, cơ quan không có kế toán riêng cho các hoạt động xã hội, từ thiện thì phải mở sổ kế toán, mở sổ chi tiết thu, chi cho các hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện cho các hoạt động xã hội, từ thiện một cách minh bạch, rõ ràng theo quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, hàng năm hoặc kết thúc đợt vận động thì phải lập báo cáo thu chi theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 (đính kèm Thông tư này) và gửi cho các đơn vị có liên quan. Đơn vị phải thực hiện công khai số liệu có liên quan đến đợt vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp từ thiện theo quy định của Luật kế toán và văn bản khác có liên quan.

III. Chế độ kế toán đối với cá nhân thực hiện các hoạt động xã hội 

Đối với cá nhân thực hiện vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện thì Nhà nước yêu cầu phải:

  1. Mở sổ ghi chép: theo hướng dẫn được quy định cụ thể tại Điều 10 Mục 3 Thông tư này.
  2. Lập báo cáo và công khai số liệu: kết thúc mỗi đợt vận động phải báo cáo thu chi và công khai số liệu theo quy định của pháp luật. Mẫu báo cáo quyết toán đợt vận động xã hội, từ thiện cho cá nhân người vận động thực hiện theo mẫu số B08CN/XH-TT quy định tại Phụ lục số 03 Thông tư này.
  3. Lưu trữ tài liệu: lưu trữ các tài liệu (số ghi chép, báo cáo số liệu, quyết toán) và các tài liệu khác có liên quan để đảm bảo công khai đầy đủ các thông tin theo quy định của pháp luật.

Việc đưa ra các quy định nhằm siết chặt hơn các hoạt động từ thiện tự phát không thông qua Nhà nước là một điểu hoàn toàn hợp lý có nhiều đối tượng lợi dụng lòng tin, danh tiếng của bản thân cùng nhứng kẽ hở của pháp luật kêu gọi từ thiện để trục lợi một cách bất chính. Có thể thấy, thông qua việc ban hành Thông tư 41/2022/TT-BTC , Nhà nước bắt đầu có những động thái rõ ràng hơn nhằm ngăn chặn tình trạng nói trên, đồng thời tạo điều kiện cho những cơ quan, tổ chức, cá nhân khác khi muốn thực hiện các hoạt động từ thiện một cách minh bạch có sự hướng dẫn rõ ràng để làm theo và tránh tình trạng muốn làm nhưng không biết làm như thế nào cho hợp lý, cho đúng theo tinh thần tuân thủ pháp luật.

ÁNH TUYẾT
---

Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Chế độ kế toán đối với cá nhân, tổ chức hoạt động từ thiện từ ngày 01/9/2022 Chế độ kế toán đối với cá nhân, tổ chức hoạt động từ thiện từ ngày 01/9/2022
910 1

Bài viết Chế độ kế toán đối với cá nhân, tổ chức hoạt động từ thiện từ ngày 01/9/2022

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »