Hộ kinh doanh có được xuất "hóa đơn đỏ" không?

2:24 PM


VANTHONGLAW - Xuất hóa đơn hay xuất hóa đơn đỏ là việc người bán hàng, cung cấp dịch vụ ghi đầy đủ nội dung của hóa đơn giá trị gia tăng theo quy định khi bán hàng hóa, dịch vụ và giao cho khách hàng. Trong đó, hộ kinh doanh cũng là một trong những chủ thể bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên thị trường hiện nay, nên câu hỏi "Liệu hộ kinh doanh có được xuất hóa đơn đỏ không?" chắc hẳn được đặt ra bởi khá nhiều người mua hàng, sử dụng dịch vụ, đặc biệt là đối với doanh nghiệp, bởi đây là một trong những căn cứ để doanh nghiệp có thể khấu trừ thuế giá trị giá tăng. Để giải đáp câu hỏi trên, kính mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Bài liên quan:


Căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Thông tư 39/2014/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 119/2014/TT-BTC thì hóa đơn giá trị gia tăng được lập bởi các tổ chức khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động sau:
  • Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong nội địa;
  • Hoạt động vận tải quốc tế;
  • Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu;
Như vậy, tổ chức khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động được quy định như trên sẽ được xuất hóa đơn giá trị gia tăng hay còn gọi là hóa đơn đỏ. Theo đó, tại khoản 1 Điều 12 Thông tư 219/2013/TT-BTC, phương pháp khấu trừ thuế áp dụng đối với cơ sở kinh doanh thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ bao gồm:
  • Cơ sở kinh doanh đang hoạt động có doanh thu hàng năm từ bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ một tỷ đồng trở lên và thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ, trừ hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp tính trực tiếp hướng dẫn tại Điều 13 Thông tư này;
  • Cơ sở kinh doanh đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế, trừ hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp tính trực tiếp hướng dẫn tại Điều 13 Thông tư này;
  • Tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp hàng hóa, dịch vụ để tiến hành hoạt động tìm kiếm, thăm dò, phát triển và khai thác dầu, khí nộp thuế theo phương pháp khấu trừ do bên Việt Nam kê khai khấu trừ nộp thay.
Qua quy định trên có thể thấy, hộ kinh doanh không thuộc trường hợp khai, tính thuế theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tại khoản 2 Điều 13 Thông tư 219/2013/TT-BTC có quy định rõ, hộ kinh doanh thuộc đối tượng đóng thuế theo phương pháp trực tiếp, tức là số thuế giá trị gia tăng phải nộp được tính bằng tỷ lệ % nhân với doanh thu của đối tượng nộp thuế. 

Như vậy, hộ kinh doanh không thuộc đối tượng khai, tính thuế giá trị gia tăng bằng phương pháp khấu trừ nên không được phép xuất hóa đơn đỏ theo quy định của pháp luật. Vì vậy, khi mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của chủ thể kinh doanh này, người mua hàng nên lưu ý đến vấn đề này để đưa ra quyết định phù hợp, tránh trường hợp vì không hiểu rõ pháp luật mà yêu cầu hộ kinh doanh xuất hóa đơn đỏ để khấu trừ thuế giá trị gia tăng trong khi chủ thể này không có quyền xuất loại hóa đơn này theo quy định của pháp luật. 
Ánh Tuyết
---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Hộ kinh doanh có được xuất "hóa đơn đỏ" không? Hộ kinh doanh có được xuất "hóa đơn đỏ" không?
910 1

Bài viết Hộ kinh doanh có được xuất "hóa đơn đỏ" không?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »