Công ty liên doanh nhận chuyển quyền sử dụng đất bằng hình thức nào?

8:00 AM

VANTHONGLAW - Bản chất của công ty liên doanh là sự hợp tác để cùng thực hiện dự án đầu tư trên lãnh thổ Việt Nam nên nhu cầu sử dụng đất luôn được chú trọng đối với loại hình doanh nghiệp này. Theo quy định của pháp luật, trước khi sử dụng đất, người sử dụng đất cần được pháp luật công nhận quyền sử dụng đất thông qua việc được nhận quyền sử dụng đất hoạt nhận chuyển quyền sử dụng đất. Vậy đối với công ty liên doanh, pháp luật cho phép chủ thể này được nhận chuyển quyền sử dụng đất bằng hình thức nào? Kính mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết.

Bài liên quan:


1. Công ty liên doanh là đối tượng được nhận chuyển quyền sử dụng đất:

Theo quy định tại Điều 5 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất bao gồm: tổ chức trong nước; hộ gia đình, cá nhân trong nước; cộng đồng dân cư; cơ sở tôn giáo; tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao; người Việt Nam định cư ở nước ngoài và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bao gồm: doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp Việt Nam mà nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần, sáp nhập, mua lại theo quy định của pháp luật về đầu tư. Cũng tại Điều này, luật quy định, người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này. Điều này có nghĩa là nhận chuyển quyền sử dụng đất là một trong những quyền của người sử dụng đất mà doanh nghiệp liên doanh là người sử dụng đất theo khoản 7 Điều 5 nên công ty liên doanh được quyền nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2013


Tuy nhiên, cần có sự phân biệt rõ giữa việc “được nhận quyền sử dụng đất”“nhận chuyển quyền sử dụng đất”. Cụ thể: người sử dụng đất có thể "được nhận quyền sử dụng đất" thông qua các hình thức như: được nhà nước giao đất; cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp cụ thể; thông qua kết quả hòa giải, quyết định, bản án có hiệu lực pháp luật,...Còn về “nhận chuyển quyền sử dụng đất”, người sử dụng đất sẽ được nhận chuyển quyền sử dụng đất theo hình thức tương ứng với hình thức chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. 


Theo quy định của pháp luật về đất đai, hình thức chuyển quyền sử dụng đất căn cứ tại khoản 10 Điều 3 Luật Đất đai 2013 bao gồm: chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất và góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Với mỗi hình thức chuyển quyền sử dụng đất thì sẽ có những quy định cụ thể điều chỉnh tương ứng. Trong số đó không thể không lưu ý đến quyền chuyển quyền sử dụng đất và quyền nhận chuyển quyền sử dụng đất ví dụ như: tổ chức sử dụng đất tại cảng hàng không thì không được quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với phần đất đang sử dụng cho người sử dụng đất khác theo quy định tại khoản 4 Điều 156 Luật Đất đai 2013; hay như cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa theo quy định tại khoản 3 Điều 191 Luật  Đất đai 2013.


2. Hình thức nhận chuyển quyền sử dụng đất của công ty liên doanh theo quy định của pháp luật:


Đối với chủ thể sử dụng đất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cụ thể là doanh nghiệp liên doanh, tại Điều 169 Luật Đất đai 2013 quy định về các hình thức nhận chuyển quyền sử dụng đất như sau:

Điều 169. Nhận quyền sử dụng đất

1. Người nhận quyền sử dụng đất được quy định như sau:

b) Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được nhận chuyển quyền sử dụng đất thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, trừ trường hợp quy định tại Điều 191 của Luật này; người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận chuyển quyền sử dụng đất thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được nhận chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ;

e) Tổ chức kinh tế, doanh nghiệp liên doanh nhận chuyển quyền sử dụng đất thông qua nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất;”

Từ quy định trên có thể rút ra các hình thức công ty liên doanh nhận chuyển quyền sử dụng đất gồm:

  • Nhận chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất;

  • Nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất;

Ngoài hai hình thức nêu trên, Luật không ghi nhận việc doanh nghiệp liên doanh được phép nhận chuyển quyền sử dụng đất bằng các hình thức khác như: nhận chuyển đổi, tặng cho, thừa kế. Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp không được phép nhận chuyển quyền sử dụng đất bằng những hình thức nêu trên. 


Ánh Tuyết
---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Công ty liên doanh nhận chuyển quyền sử dụng đất bằng hình thức nào? Công ty liên doanh nhận chuyển quyền sử dụng đất bằng hình thức nào?
910 1

Bài viết Công ty liên doanh nhận chuyển quyền sử dụng đất bằng hình thức nào?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »