Chịu trách nhiệm dân sự liên đới.

6:00 PM
Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án


VANTHONGLAW.COM - Theo lẽ thông thường và quy chuẩn đạo đức xã hội, một người gây ra thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đó và trong nhiều trường hợp, người gây ra thiệt hại phải bồi thường với kết quả làm cho tình trạng của người bị thiệt hại trở lại tình trạng ban đầu khi chưa có thiệt hại xảy ra. Bộ luật Dân sự qua các thời kỳ luôn cố gắng quy định một cách tốt nhất và phù hợp nhất chế định bồi thường thiệt hại này, để làm sao bảo vệ tốt nhất quyền lợi chính đáng của người bị thiệt hại nhưng cũng đồng thời xem xét đầy đủ, toàn diện yếu tố lỗi và hoàn cảnh khách quan gây ra thiệt hại của người khiến thiệt hại xảy ra. Nhưng khi có nhiều người cùng gây ra thiệt hại, vấn đề trở nên khá phức tạp.
Bài liên quan

Về nguyên tắc bồi thường thiệt hại, thiệt hại phải được bồi thường một cách nhanh chóng, kịp thời và đầy đủ. Khi có một hay nhiều người cùng gây ra thiệt hại thì nguyên tắc này vẫn không đổi. Bộ luật Dân sự hiện hành đã quy định một cách tổng quát về vấn đề trách nhiệm dân sự liên đới trong việc bồi thường thiệt hại do nhiều người cùng gây ra. Theo đó, những người mà có cơ sở xác định họ cùng gây ra thiệt hại thì phải cùng liên đới bồi thường. Phần bồi thường của từng người trước tiên được xem xét có cơ sở xác định từng phần trách nhiệm, nghĩa vụ bồi thường của mỗi người là bao nhiêu. Đây là một nguyên tắc của pháp luật hiện đại, khi trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của công dân phải được minh định rõ ràng, cụ thể để có cơ sở thi hành và áp đặt thực hiện. 

Tuy nhiên, trong trường hợp không thể xác định được phần nghĩa vụ bồi thường thiệt hại của từng người là bao nhiêu, Bộ luật Dân sự hiện hành sẽ ấn định từng phần nghĩa vụ này là ngang nhau giữa những người có trách nhiệm bồi thường. Vì thực tiễn cuộc sống rất sống động, muôn hình vạn trạng và luôn có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan tác động đến một sự kiện pháp lý trong xã hội. Do đó, dù nguyên tắc phân định rạch ròi quyền và nghĩa vụ của công dân là nguyên tắc trước hết, nhưng không phải trong mọi trường hợp đều có thể đảm bảo được điều này. Trong vấn đề bồi thường thiệt hại, thì người bị thiệt hại cần được bảo vệ nhanh chóng, kịp thời và đầy đủ nên việc Bộ luật Dân sự ấn định nghĩa vụ ngang nhau là phương án bồi thường thiệt hại cuối cùng là hoàn toàn hợp lý, chính xác và phù hợp với nguyên tắc bồi thường thiệt hại đã đề ra.

Đồng thời, cũng cần xem xét ở khía cạnh quy định tại Khoản 1 Điều 288 Bộ luật Dân sự hiện hành, khi mà người bị thiệt hại có quyền yêu cầu một trong số những người gây ra thiệt hại cho mình phải bồi thường toàn bộ thiệt hại mà họ đã cùng liên đơi gây ra. Đây là một quyền pháp định nhằm tùy vào trường hợp, điều kiện cụ thể mà quyền lợi chính đáng của người bị thiệt hại sẽ được bảo vệ một cách tốt nhất. Nhưng cũng nhằm bảo vệ cho sự công bằng của những người gây ra thiệt hại, Khoản 2 Điều 288 cho phép người đã bồi thường toàn bộ thiệt hại được quyền yêu cầu những người còn lại phải thanh toán, trả lại cho mình phần nghĩa vụ mà mình đã thực hiện thay. Như đã dẫn ở trên, những quy định này cũng nhằm nâng cao trách nhiệm liên đới của những người gây ra thiệt hại và trên hết là bảo vệ một cách tốt nhất quyền lợi chính đáng của người bị thiệt hại.



Khách hàng có nhu cầu "Yêu cầu nhiều người cùng có trách nhiệm dân sự liên đới bồi thường thiệt hại cho mình", vui lòng liên hệ:
Địa chỉ: 284 Lê Văn Qưới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ

Luật Vạn Thông
Chịu trách nhiệm dân sự liên đới. Chịu trách nhiệm dân sự liên đới.
910 1

Bài viết Chịu trách nhiệm dân sự liên đới.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »