Quy định về xếp hạng khách sạn - TCVN 4391:2015

11:17 AM
Công ty luật, luật sư uy tín, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay


VANTHONGLAW - Kinh doanh dịch vụ khách sạn là một trong những hình thức đầu tư chưa bao giờ lỗi thời. Đặc biệt, khi hiện nay, ngành du lịch đang được mở rộng, đến mọi vùng miền, nơi chốn với nhiều loại hình đa dạng thì đây cũng trở thành cơ hội tốt dành cho các cá nhân, tổ chức muốn bắt tay vào đầu tư, kinh doanh dịch vụ khách sạn. Tuy nhiên cùng với đó, nhu cầu khách hàng cũng ngày một cao hơn. Một trong những tiêu chí hàng đầu và cơ bản trong việc chọn lựa một khách sạn làm nơi dừng chân chính là dựa vào xếp hạng sao của khách sạn đó. Vì với mỗi thứ hạng khác nhau, tiện ích và dịch vụ cũng khác nhau. Vậy việc xếp hạng sao khách sạn này dựa trên những tiêu chí gì, khác nhau như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này.  

Bài liên quan

Căn cứ pháp lý: 
- Luật Du lịch 2017; 
- Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391-2015 về Khách sạn – Xếp hạng; 
- Nghị định 168/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch.  

Theo quy định tại Điều 62, Điều 63 Luật Du lịch 2014 và mục 2.1 TCVN 4391-2015, khách sạn là một trong số những loại cơ sở lưu trú du lịch, được xây dựng thành khối, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách. Để kinh doanh hoạt động lưu trú du lịch, tổ chức, cá nhân cần đáp ứng đủ các điều kiện sau: 

- Có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; 
- Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật; 
- Đáp ứng điều kiện tối thiều về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch theo quy định tại Mục 3 Chương V Nghị định 168/2017/NĐ-CP như sau: 
- Có hệ thống điện, hệ thống cấp nước sạch và thoát nước; 
- Có tối thiểu 10 buồn ngủ; có quầy lễ tân, phòng vệ sinh chung; 
- Có nơi để xe cho khách; 
- Có bếp, phòng ăn và dịch vụ ăn uống; 
- Có giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới; 
- Có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày; 
- Người quản lý, nhân viên được tập huấn về nghiệp vụ du lịch. 

Căn cứ theo các điều kiện trên, Điều 50 Luật Du lịch 2017 quy định khách sạn được xếp theo 5 hạng: 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc công nhận xếp hạng này thuộc thẩm quyền của Tổng cục Du lịch và cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thẩm định và công nhận. 

Các yêu cầu cụ thể trong việc công nhận sao khách sạn được quy định chi tiết tại Mục 5 TCVN 4391-2015. Mức tiêu chí được quy định tại điều khoản trên là mức tối thiểu mỗi khách sạn phải đạt được để được công nhận, xếp hạng sao khách sạn. Riêng đối với khách sạn 4 sao có cơ sở vật chất tốt, dịch vụ đầy đủ, chất lượng cao, sang trọng có thể xem xét không áp dụng quy định có bể bơi ở đô thị, nơi khống chế chiều cao xây dựng. Đồng thời, không áp dụng quy định quy mô này đối với khách sạn là công trình kiến trúc đặc biệt như lâu đài, cung điện, nhà cổ hoặc nằm ở nơi có giá trị văn hoá, lịch sử cần được bảo vệ.


Anh Thư
Luật Vạn Thông
Quy định về xếp hạng khách sạn - TCVN 4391:2015 Quy định về xếp hạng khách sạn - TCVN 4391:2015
910 1

Bài viết Quy định về xếp hạng khách sạn - TCVN 4391:2015

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »