Mua bán nhà đất năm 2021 – TOP #5 Vấn đề quan trọng cần lưu ý.

7:30 AM
Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án

VANTHONGLAW – Nhu cầu mua bán nhà đất năm 2021 vẫn đang tăng cao, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Các nguồn cung và cầu của thị trường bất động sản đều đang bị dồn ứ rất lớn do yêu cầu “giãn cách xã hội”, dẫn đến sau khi các hoạt động kinh tế được “bình thường mới” hoạt động mua bán nhà đất năm 2021 sẽ càng sôi động hơn. Do đó, để đảm bảo mua đúng, bán đúng nhà đất theo quy định pháp luật, người mua cần lưu ý những vấn đề sau.  

Bài liên quan

1. Quy định pháp luật 

Tùy vào loại nhà đất khác nhau sẽ có quy định pháp luật tương ứng điều chỉnh khi khách hàng có nhu cầu mua bán nhà đất biệt thự, nhà ở riêng lẽ, nhà ở chung cư hay nhà ở xã hội… Tuy nhiên, để đạt được điều kiện mua bán nhà đất đúng quy định pháp luật, thì nhà đất cần được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (hay còn gọi là “sổ đỏ”), ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt như nhà ở xã hội. 

Do đó, tiêu chí đầu tiên để mua bán nhà đất hợp pháp thì nhà đất này phải được cấp “sổ đỏ”. Trong trường hợp nhà đất chưa có “sổ đỏ” hoặc đang trong quá trình “chờ ra sổ”, người mua và người bán cần có thỏa thuận về đặt cọc, thỏa thuận mua bán phù hợp quy định pháp luật. 

2. Xem xét kỹ thông tin pháp lý được thể hiện. 

Khi nhà đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, người mua cần xem kỹ nội dung in trên giấy chứng nhận này. Trong đó, cần xem kỹ thông tin về thửa đất, số tờ bản đồ, diện tích và địa chỉ thửa đất có phù hợp, chính xác với bản đồ đính kèm trên sổ hoặc “Trích lục bản đồ địa chính” đi kèm tho sổ hay không. 

Ngoài ra, nếu mua nhà, khách hàng cần xem kỹ về diện tích, số tầng, giấy phép xây dựng, thời gian hoàn công (nếu có) được thể hiện trực tiếp trong “sổ đỏ” hoặc trong tờ phụ lục đính kèm. Cần xem thật kỹ tờ phụ lục đính kèm để tránh trường hợp tờ phụ lục này bấm nhầm vào giấy chứng nhận khác. 

3. Xem kỹ thông tin sở hữu. 

Thông tin về chủ sở hữu nhà ở, chủ sử dụng đất được thể hiện trong mặt trước – trang 1, của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Trong trường hợp đã đăng ký biến động, tên chủ sở hữu mới được in trực tiếp tại trang 3 hoặc trang 4 của sổ đỏ. Do đó, người mua cần xem kỹ các thông tin về họ tên, số Chứng minh nhân dân, số Căn cước công dân, nơi cư trú có khớp với thông tin người mua hay không. 

Đặc biệt, trong giai đoạn thay đổi số CMND sang số CCCD, cần xem kỹ có sai sót khi cập nhật hay không hay đã được cập nhạt hay chưa. Nếu số CMND thể hiện trên giấy chứng nhận nhưng người bán đang dùng CCCD thì thủ tục cần bổ sung thêm giấy tờ cần thiết. 

4. Cần biết rõ về quy hoạch liên quan nhà, đất cần mua. 

Thông thường, thông tin quy hoạch về khu vực có nhà đất tọa lạc được thể hiện trực tiếp trong giấy chứng nhận. Tuy nhiên, trong trường hợp có thay đổi mới về quy hoạch quyền sử dụng đất hay địa giới hành chính – như việc thành lập Thành phố Thủ Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh, người mua cần yêu cầu người bán cung cấp thông tin về quy hoạch sử dụng đất của khu vực này. Trong nhiều trường hợp, người bán là “cò đất” hoặc không có thiện chí, sẽ cung cấp thông tin lướt qua, không rõ ràng, thậm chí gian dối để bán được tài sản. 

Do đó, người mua cần xem xét kỹ, thậm chí thể hiện rõ trong hợp đồng chuyển nhượng. Nội dung đảm bảo về việc nhà đất chuyển nhượng “không vướng quy hoạch” cũng cần thể hiện đúng quy định pháp luật để tránh vô hiệu, mất tiền oan về sau. 

5. Lưu ý thời gian thực hiện thủ tục. 

Theo quy định pháp luật về chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở, có hai khoảng thời gian thực hiện thủ tục là 30 ngày (chuyển nhượng đã có sổ đỏ) và 45 ngày (chuyển nhượng lần đầu). Do đó, khi soạn thảo Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất hoặc Hợp đồng chuyển nhượng nhà đất, bên mua cần lưu ý ràng buộc điều khoản về thời hạn “ra sổ” để tránh “đêm dài lắm mộng”, chờ lâu, sốt ruột nhưng cuối cùng lại không ra được sổ. Trong thực tế, thời gian ra sổ có thể cần nhiều hơn thời gian 30 hoặc 45 ngày. 

Khi thời gian này kéo dài, cơ quan Nhà nước sẽ có văn bản đề nghị gia hạn hoặc một số nơi có “Thư xin lỗi” về việc chậm trả kết quả. Thời gian “ra sổ” lâu có nhiều lý do, một trong số đó là do khâu hồ sơ pháp lý ban đầu chuẩn bị chưa kỹ. Thực tiễn, không phải chỉ cần mang theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là có thể thực hiện chuyển nhượng mà còn cần thêm những giấy tờ có liên quan khác. 

Trên đây là TOP #5 vấn đề cần lưu ý khi mua bán, chuyển nhượng nhà đất năm 2021, người mua và người bán cầu xem xét kỹ để tránh mất thời gian không đáng khi giao dịch.

Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn, làm thủ tục chuyển nhượng, mua bán nhà đất", vui lòng liên hệ:
Địa chỉ: 284 Lê Văn Qưới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ

Luật Vạn Thông

Mua bán nhà đất năm 2021 – TOP #5 Vấn đề quan trọng cần lưu ý. Mua bán nhà đất năm 2021 – TOP #5 Vấn đề quan trọng cần lưu ý.
910 1

Bài viết Mua bán nhà đất năm 2021 – TOP #5 Vấn đề quan trọng cần lưu ý.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »