05 Điểm mới về Dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn thư viện mầm non, trường phổ thông năm 2021.

12:14 PM
Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án

VANTHONGLAW - Căn cứ theo Chương trình Giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, thư viện được xác định là một trong những điều kiện để làm cơ sở đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục cho cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông. Theo kế hoạch, Thông tư sẽ được hoàn thiện và trình Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành vào tháng 11/2021. 

Bài liên quan

1. Điểm đặc biệt cần lưu ý trước hết, nếu được ban hành, Thông tư này sẽ thay thế cho Quyết định số 01/2003/QĐ-BGDĐT ngày 02 tháng 01 năm 2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông và Quyết định số 01/2004/QĐ-BGDĐT ngày 29 tháng 01 năm 2004 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 01/2003/QĐ-BGDĐT ngày 02 tháng 01 năm 2003 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông. 

Như vậy, sau gần 19 năm các thư viện trường học chịu sự điều chỉnh của Quyết định do Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành, hệ thống này sẽ có một văn bản quy phạm pháp luật riêng để điều chỉnh về tiêu chuẩn xây dựng, hoạt động nhằm đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông quốc gia được ban hành năm 2018.  

2. Thứ hai, Dự thảo Thông tư đã đưa vào những khái niệm được quy định trong Luật Thư viện năm 2019 về Tài nguyên thông tin, liên thông thư viện, thư viện số, quyền, nghĩa vụ của người làm công tác thư viện … nhằm đảm bảo sự thống nhất trong tiêu chuẩn hoạt động của hệ thống thư viện quốc gia. Điều này sẽ rất cần thiết để tạo nên tư duy, ý thức tiếp cận một hệ thống thư viện có quy chuẩn thống nhất từ cấp mầm non đến phổ thông, giúp trẻ em và học sinh có khái niệm cụ thể để hình thành thói quen tự học suốt đời. 

3. Thứ ba, khác với lần quy định trước, khi được ban hành, Thông tư sẽ quy định cụ thể về Mục đích áp dụng tiêu chuẩn thư viện tại Điều 3 như sau: 

1. Xác định tiêu chuẩn thư viện nhằm bảo đảm điều kiện thực hiện chương trình giáo dục. 
2. Xác định định mức, dự toán để lập dự án đầu tư xây mới hoặc cải tạo thư viện đã có. 
3. Xác định mức độ đạt tiêu chuẩn thư viện để kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông. 

Điều này giúp cho nhân viên thư viện trong quá trình hoạt động, xác định được vị trí công việc, yêu cầu công việc thư viện cần đáp ứng tiêu chuẩn nghiệp vụ, kỹ thuật chung để nhà trường được công nhận các danh hiệu, đạt các tiêu chuẩn giáo dục cần thiết. 

4. Thứ tư, tại Điều 5 của Dự thảo, đã quy định về một loại hình hoàn toàn mới dành cho thư viện trường học, đó là vấn đề liên thông thư viện. Liên thông thư viện từ trước đến nay chỉ diễn ra trong khối thư viện đại học – cao đẳng – trung cấp và thư viện công cộng, chưa được đặt ra đối với thư viện trường học. Tuy nhiên, với số lượng và đặc thù về quản lý thống nhất – tập trong của hệ thống thư viện trường học theo địa bàn hành chính, liên thông thư viện giữa các thư viện trường học chính là một yếu tố quan trọng để các thư viện trường học hoạt động hiệu quả hơn, thực chất hơn, đúng chức năng và nhiệm vụ hơn. 

5. Thứ năm, ngoài những điểm đáng chú ý trên, nhân viên thư viện trường học cần lưu ý các tiêu chuẩn mới được Dự thảo đưa ra như: Điều 6. Tiêu chuẩn về tài nguyên thông tin, Điều 7. Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, Điều 8. Tiêu chuẩn về thiết bị chuyên dùng, Điều 9. Tiêu chuẩn về hoạt động thư viện, Điều 10. Tiêu chuẩn về quản lý thư viện  Đáng lưu ý, tất cả các tiêu chuẩn nêu trên đều được xây dựng thành 02 mức độ mỗi tiêu chuẩn và áp dụng chung cho tất cả các loại hình thư viện trong hệ thống thư viện trường học. 

Khi dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn thư viện mầm non, trường phổ thông được ban hành, sẽ tạo ra một cơ sở pháp lý phù hợp trong tình hình mới, giai đoạn phát triển mới của hệ thống thư viện quốc gia nói chung, hệ thống thư viện trường học nói riêng.

Xem toàn văn Dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn thư viện mầm non, trường phổ thông năm 2021 tại đây:


-----------------

Nếu có nhu cầu chia sẻ, tìm tài liệu về hoạt động của Thư viện trường học, hoặc tìm kiếm thông tin tuyển sinh, tuyển dụng, thi viên chức, thi biên chế bạn có thể truy cập nhóm Facebook Hội THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC (Click vào đây để vào nhóm) nhé! Hội THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC chỉ chia sẻ các hoạt động nghiệp vụ về Thư viện Trường học, tuyệt đối không có bán hàng, bạn yên tâm nhé!
Chúc bạn thành công với nghề Thư viện!!!.

LUẬT VẠN THÔNG

05 Điểm mới về Dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn thư viện mầm non, trường phổ thông năm 2021. 05 Điểm mới về Dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn thư viện mầm non, trường phổ thông năm 2021.
910 1

Bài viết 05 Điểm mới về Dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn thư viện mầm non, trường phổ thông năm 2021.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »