Dự án "Làm bạn với sách" - Đọc để học, đọc để trưởng thành!

9:42 PM
Dự án "Làm bạn với sách" - Đọc để học, đọc để trưởng thành!
Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án

VANTHONGLAW - Thế giới chúng ta đang sống, với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, các phương tiện nghe nhìn, đa chiều và nhanh nhạy, thì việc đọc sách bị tác động không hề nhỏ, bằng chứng là thời gian và sự quan tâm của chúng ta dành cho hoạt động này ngày càng ít đi. Đây thực sự là mối lo của các nhà quản lý và của cả xã hội.

Bài liên quan

Cho dù thế giới phát triển đến mức độ nào thì việc đọc sách vẫn có giá trị của riêng nó và khó mà thay thế. Vì sao? Bởi vì, đọc sách là một trong những yếu tố quan trọng để định hình nhân cách và phát triển tư duy. Như lời Terfaut: “Một quyển sách có thể quyết định cuộc đời hay dở của một đứa trẻ”. Đọc sách là cách chúng ta bồi dưỡng các kỹ năng về ngôn ngữ, khái quát, phân tích, biểu đạt, tưởng tượng và sáng tạo…; đọc sách còn giúp cho chúng ta mở rộng thế giới quan và nhân sinh quan, như lời M.Gorki: “Sách mở ra trước mắt chúng ta những chân trời mới”. Đọc sách cũng là cách giúp chúng ta duy trì sức khỏe trí não…

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng dẫn dắt trẻ đến với thư viện là chúng ta đã thay đổi cuộc đời các em: “Vào khoảnh khắc mà chúng ta thuyết phục đứa trẻ, bất cứ đứa trẻ nào, bước qua bậc thềm ấy, bậc thềm màu nhiệm dẫn vào thư viện, ta thay đổi cuộc sống của các em mãi mãi, theo cách tốt đẹp hơn”.  

Đọc sách là một phương pháp học tập,  đối với trẻ em, khi năng lực đọc tốt lên, sẽ giúp cho các cháu tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn. Việc bồi dưỡng thói quen, hứng thú và thói quen đọc sách là điều hết sức cần thiết.

THỰC TRẠNG  

Tại Việt Nam việc đọc sách chỉ tập trung ở đô thị, còn các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa học sinh hầu như không có sách để đọc. Thư viện tại các nhà trường thì lượng sách quá ít và ít mở cửa cho học sinh vào thư viện đọc.  

Năm 2008, khi khảo sát để thiết kế dự án này, theo thống kê, mức đọc bình quân của người Việt 0.8 quyển/người/năm; năm 2015 là 2,8 quyển/người/năm (trong khi Pháp, Nhật Bản, Israel trung bình mỗi người dân đọc từ 20 cuốn sách /năm; Singapore 14 cuốn/ năm, Malaysia là 10 cuốn/ năm…). Theo thống kê của Bộ VHTT và Du Lịch, 26% người dân hoàn toàn không đọc sách, 44% người dân thi thoảng đọc; năm 2018 mức đọc nâng lên 4 cuốn/năm, trong đó, 2,8 cuốn là sách giáo khoa, 1,2 cuốn là sách khác.  

Dự án “Làm bạn với sách”  đã triển khai hơn 12 năm. Lịch sử phát triển của Dự án bắt đầu từ năm 2008 triển khai tại tỉnh Thừa Thiên Huế, đến năm 2013 địa bàn dự án mở rộng ra tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, đến năm 2015 địa bàn dự án mở rộng ra tỉnh Nghệ An, năm 2018 lan tỏa đến tỉnh Quảng Trị.

MỤC ĐÍCH DỰ ÁN: Bồi dưỡng cho học sinh phát triển sự tự tin và các các kỹ năng học tập cơ bản (kĩ năng tập trung, kĩ năng quan sát, kĩ năng lí giải, kĩ năng mô tả và kĩ năng sáng tạo).  

ĐỐI TƯỢNG HƯỞNG LỢI: Các trường tiểu học, THCS tại 6 tỉnh miền Trung  

MỤC TIÊU & HOẠT ĐỘNG

Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án

KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC  

Tác động đến chính sách: thông qua các hoạt động dự án Làm bạn với sách nhằm tác động đến các ban ngành giáo dục để hoạt động đọc sách trở thành một hạng mục trọng điểm và lâu dài trong giáo dục. Từ đó, thu hút sự tham gia của các ban ngành đồng thời huy động được nhiều nguồn lực, khiến cho dự án có tầm ảnh hưởng lớn hơn.   

Kiến tạo môi trường đọc sách thân thiện cho học sinh: Zhi-shan hỗ trợ xây dựng Thư viện thân viện, từ việc thiết kế không gian, cung cấp thiết bị, thái độ phục vụ đều rất thân thiện, cho đến nội dung phục vụ rất phong phú nhằm tăng sự thích thú đọc sách của học sinh. Đồng thời, Zhi-shan hỗ trợ xây dựng quy trình quản lý thư viện, tăng cường việc quản lý và sử dụng thư viện một cách có hiệu quả nhất; Tổ chức tập huấn cho giáo viên và cán bộ thủ thư nhằm nâng cao chất lượng dạy và học đồng thời nâng cao ý thức tự học của học sinh.

Đa dạng hóa các hoạt động tạo sức hấp dẫn: Trước đây, tại các nhà trường không có tiết đọc sách trong thời khóa biểu, nhưng hiện các trường đã đưa tiết đọc vào thời khóa biểu chính khóa và mỗi lớp có ít nhất 1 tiết đọc sách tại thư viện. Trước đây, dưới sự giám sát của giáo viên thì học sinh mới đọc sách, nhưng hiện nay các em đã chủ động đọc, đồng thời giáo viên tổ chức kể chuyện và học sinh chia sẻ sách nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh, đồng thời tăng cường khả năng biểu đạt và phát huy những năng lực của học sinh

Về số lượng và chất lượng hoạt động  

Dự án đã xây dựng thành công phong trào đọc sách trường học tại các tỉnh miền Trung. Có thể nói phong trào đọc sách ở các địa phương có dự án trở thành một mô hình điểm.  

Hàng trăm thư viện cùng trang thiết bị hiện đại, tiện dụng và thân thiện được xây dựng tại nhiều địa phương.  

Mức đọc bình quân của học sinh tiểu học (có kiểm chứng) 67 quyển/học sinh/năm học.  Thông qua hoạt động ghi chép sổ tay đọc sách và chia sẻ sách, đã rèn cho học học sinh thói quen và phương pháp tư duy trước, trong và sau khi đọc; bồi dưỡng phẩm chất, các năng lực học tập cơ bản, các kỹ năng mềm…

Với những đóng góp to lớn của dự án đối với phong trào đọc sách tại Việt Nam, năm 2018 Zhi-shan vinh dự là 1/13 tập thể và Trưởng văn phòng dự án – Người sáng lập Dự án “Làm bạn với sách” là 1/6 cá nhân tiêu biểu được Bộ Văn hóa thể thao và du lịch trao tặng giải thưởng văn hóa đọc.

>>> Bài viết đăng lại từ trang web: https://zhi-shan.org.vn/du-an-lam-ban-voi-sach/ 
>>> Bạn có thể xem toàn văn bài viết tại đây hoặc click vào tiêu đề này: Dự án "Làm bạn với sách" - Đọc để học, đọc để trưởng thành!

-----------------

Nếu có nhu cầu chia sẻ, tìm tài liệu về hoạt động của Thư viện trường học, hoặc tìm kiếm thông tin tuyển sinh, tuyển dụng, thi viên chức, thi biên chế bạn có thể truy cập nhóm Facebook Hội THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC (Click vào đây để vào nhóm) nhé! Hội THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC chỉ chia sẻ các hoạt động nghiệp vụ về Thư viện Trường học, tuyệt đối không có bán hàng, bạn yên tâm nhé!
Chúc bạn thành công với nghề Thư viện!!!.

LUẬT VẠN THÔNG

Dự án "Làm bạn với sách" - Đọc để học, đọc để trưởng thành! Dự án "Làm bạn với sách" - Đọc để học, đọc để trưởng thành!
910 1

Bài viết Dự án "Làm bạn với sách" - Đọc để học, đọc để trưởng thành!

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »