Hội chữ thập đỏ có tư cách pháp nhân hay không?

8:00 AM

Hội chữ thập đỏ có tư cách pháp nhân hay không?

Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án


VANTHONGLAW - Hội chữ thập đỏ là một tổ chức xã hội nhân đạo được Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập ngày 23/11/1946 và chính Người làm Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội.Hội chữ thập đỏ còn là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và là thành viên của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Tuy phổ biến và được nhiều người biết đến nhưng có lẽ sẽ có nhiều người không rõ liệu Hội chữ thập đỏ là một tổ chức xã hội như vậy thì có tư cách pháp nhân hay không. Bài viết dưới đây sẽ tiến hành làm rõ vấn đề này.

Bài liên quan:


Để một tổ chức có tư cách pháp nhân, tổ chức đó phải đáp ứng đầy đủ 04 điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều 74 BLDS 2015:

  1. Được thành lập theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan;

  2. Có cơ cấu tổ chức theo quy định tại Điều 83 của Bộ luật này;

  3. Có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình;

  4. Nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.

Xét về điều kiện thứ nhất, Hội chữ thập đỏ được thành lập theo sáng kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh và có sự cho phép của Nhà nước được thể hiện qua Nghị định số 77-NV “Nghị định cho phép Hội thập tự Việt Nam thành lập và hoạt động”. 

Xét về điều kiện thứ hai, Hội chữ thập đỏ được thành lập với bản Điều lệ đầu tiên được đính kèm được soạn bởi Vũ Đình Tụng và gần đây nhất là Bản Điều lệ Hội chữ thập đỏ đã được Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X Hội chữ thập đỏ Việt Nam, nhiệm kỳ 2017-2022 thông qua vào ngày 15/8/2017. Cơ quan điều hành của Hội chữ thập đỏ được ghi nhận rõ ràng tại Chương II của Bản Điều lệ Hội. 

Tiếp theo, theo Điều 28 Luật Hoạt động Hội chữ thập đỏ thì Kinh phí hoạt động của Hội được hình thành từ 04 nguồn: hội phí của hội viên; ủng hộ của tổ chức, cá nhân; hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện việc vận động, tiếp nhận, vận chuyển, phân phối tiền, hiện vật cứu trợ và nhiệm vụ khác do Nhà nước giao và các nguồn thu hợp pháp khác. Bên cạnh đó, đối với tài sản được Nhà nước giao hoặc do các cá nhân, tổ chức khác tặng thì Hội có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật. Có thể thấy, để thực hiện các hoạt động chữ thập đỏ, Hội chữ thập đỏ có nguồn kinh phí riêng của Hội, kinh phí hình thành từ 04 nguồn nêu trên, và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của Hội. 

Thứ tư, Hội chữ thập đỏ khi thực hiện các hoạt động luôn nhân danh Hội và hoàn toàn tự chịu trách nhiệm đối với các hoạt động đó được thể hiện rõ ràng theo quy định tại Điều 27 Luật Hoạt động chữ thập đỏ:

2. Hội Chữ thập đỏ là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thành viên của Phong trào chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, có nhiệm vụ tổ chức thực hiện hoặc phối hợp tổ chức thực hiện hoạt động chữ thập đỏ và thực hiện nhiệm vụ khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao.”

Như vậy, Hội chữ thập đỏ được xem là có tư cách pháp nhân và cụ thể hơn là pháp nhân phi thương mại bởi Hội được lập ra không có mục tiêu chính là tìm kiếm lợi nhuận; nếu có lợi nhuận thì cũng không được phân chia cho các thành viên. 

Hiện nay, tình trạng các tổ chức, cá nhân lạm dụng kêu gọi từ thiện nhằm trục lợi từ những người dân cả tin diễn ra rất nhiều. Tuy nhiên, do tình trạng từ thiện tự phát và không xác định rõ địa vị pháp lý của bên tham gia nên dù pháp luật có muốn can thiệp để lấy lại công bằng cho người dân cũng trở nên khó khăn. Chính vì thế, khi có điều kiện muốn quyên góp từ thiện thì người quyên góp nên tìm đến những cá nhân có uy tín hay những tổ chức có tư cách pháp nhân rõ ràng để đảm bảo được việc lòng tốt của bản thân sẽ đến được với tay người cần nhận. Hội chữ thập đỏ với bề dày lịch sử hoạt động lâu đời, kèm theo có sự giám sát, quản lý từ Nhà nước và tư cách pháp nhân rõ ràng chính là một trong những tổ chức thực hiện các hoạt động nhân đạo xứng đáng để người dân trao gửi niềm tin.

                                                                                                                   Ánh Tuyết

---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ

                                                                                                                                 LUẬT VẠN THÔNG 

Hội chữ thập đỏ có tư cách pháp nhân hay không? Hội chữ thập đỏ có tư cách pháp nhân hay không?
910 1

Bài viết Hội chữ thập đỏ có tư cách pháp nhân hay không?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »