Đề xuất bỏ khung giá đất trong Dự thảo Luật đất đai 2022 (sửa đổi)

8:30 AM

Đề xuất bỏ khung giá đất trong Dự thảo Luật đất đai 2022 (sửa đổi)

Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án


VANTHONGLAW - Dự thảo Luật Đất đai 2022 (sửa đổi) đang được đưa lên lấy ý kiến từ ngày 02/9/2022 trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ về xây dựng chính sách, pháp luật đã thu hút nhiều sự quan tâm và thảo luận của người dân. Trong đó, nội dung được mọi người chú ý nhất là đề xuất bỏ khung giá đất mà thay vào đó để người dân tự xác định giá đất theo thị trường.

Bài liên quan:

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có tổng cộng 16 Chương và 237 Điều, trong đó giữ nguyên 48 Điều và sửa đổi, bổ sung 153 Điều; bổ sung mới 36 Điều và bãi bỏ 8 Điều. Trong đó, quyết sách được xã hội mong chờ và nhận được nhiều luồng ý kiến nhất là cơ chế bỏ khung giá đất, thay vào đó xác định giá đất theo giá thị trường.

Theo đó, tại Điều 113 Luật Đất đai (2013) quy định Chính phủ ban hành khung giá đất định kỳ 5 năm một lần đối với từng loại đất, theo từng vùng. Trong thời gian thực hiện khung giá đất mà giá đất phổ biến trên thị trường tăng từ 20% trở lên so với giá tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá tối thiểu trong khung giá đất thì Chính phủ điều chỉnh khung giá đất cho phù hợp.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của Bộ Tài Nguyên và môi trường, quá trình thực hiện thời gian qua cho thấy khung giá đất không theo kịp biến động giá đất trong thực tế, chưa điều chỉnh kịp thời, biên độ quá rộng. Chính vì vậy, để thực hiện chủ trương của Đảng về hoàn thiện cơ chế định giá đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất bỏ quy định khung giá đất và xác định giá đất theo giá thị trường. Quy định này được xem là mang tính đột phá, góp phần giải phóng giá đất tại địa phương, giúp người dân nhận được bồi thường xứng đáng hơn.

Bên cạnh đó, việc bỏ khung giá đất còn mang lại các mặt tích cực:

- Giá đất cao lên, tuy nhiên đó là giá trị thực chứ không phải giá ảo;

- Không còn hiện tượng hai loại giá, tránh được tình trạng người dân kê khai giá đất thấp hơn thực tế để giảm thuế;

- Đảm bảo người dân được hưởng mức chi phí bồi thường hợp lý khi bị thu hồi đất → tạo điều kiện thuận lợi hơn khi có thực hiện thu hồi đất vì mục đích an ninh, quốc phòng.

Tuy nhiên, ngoài những lợi thế nêu trên khi bỏ khung giá đất thì cũng có những ý kiến trái chiều rằng liệu Nhà nước có đủ tiềm lực tài chính và nhân lực để thực hiện cuộc cải cách này không. Ngoài ra, rất nhiều người dân cũng lo lắng rằng khi bỏ khung giá đất thì giá đất có bị thổi phồng lên quá cao không dẫn đến người dân khó tiếp cận được và Nhà nước cũng sẽ gặp khó khăn trong việc đền bù, giải tỏa.

Để lý giải cho câu hỏi trên, các chuyên gia cho rằng khi Nhà nước loại bỏ khung giá đất và xác định giá đất theo giá thị trường thì Nhà nước sẽ có các phương pháp nhằm xác định giá đất chính xác nhất có thể (hoặc là sử dụng các kênh thông tin hoặc là tham khảo ý kiến của các chuyên gia định giá,...). Ngoài ra, theo chia sẻ của Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Giáo sư Đặng Hùng Võ: “Giá đất theo giá thị trường sẽ được tính theo ngày, theo tuần, theo tháng chứ không phải tính theo 5 năm một lần như hiện nay. Giá bất động sản sẽ được điều chỉnh bằng quy luật cung cầu. Giá cao không có người mua thì giá nhà đất phải xuống và xu hướng xuống sẽ là nhiều.” Như vậy, người dân có thể phần nào an tâm rằng cơ chế bỏ khung giá đất, xác định giá đất theo giá thị trường sẽ mang lại nhiều giá trị tích cực hơn là tiêu cực khi được thông qua.

Bích Trâm
---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG

Đề xuất bỏ khung giá đất trong Dự thảo Luật đất đai 2022 (sửa đổi) Đề xuất bỏ khung giá đất trong Dự thảo Luật đất đai 2022 (sửa đổi)
910 1

Bài viết Đề xuất bỏ khung giá đất trong Dự thảo Luật đất đai 2022 (sửa đổi)

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »