Quy định pháp luật về cho thuê doanh nghiệp tư nhân

9:00 AM

      Quy định pháp luật về cho thuê doanh nghiệp tư nhân


VANTHONGLAW - Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp chỉ có một chủ sở hữu và chủ doanh nghiệp tư nhân phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình cho mọi hoạt động của doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân sẽ đồng thời là người quản lý cũng như là người sử dụng doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chủ doanh nghiệp vì nhiều lý do mà không trực tiếp điều hành doanh nghiệp được, khi đó họ sẽ có nhu cầu cho thuê doanh nghiệp để đảm bảo cho hoạt động của doanh nghiệp tư nhân. Bài viết này sẽ làm rõ các quy định pháp luật về trường hợp cho thuê doanh nghiệp tư nhân theo Luật Doanh nghiệp 2020.

Bài liên quan:

Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về trường hợp cho thuê doanh nghiệp tư nhân tại Điều 191 như sau:

“Chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền cho thuê toàn bộ doanh nghiệp tư nhân của mình nhưng phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao hợp đồng cho thuê có công chứng đến Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng cho thuê có hiệu lực. Trong thời hạn cho thuê, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với tư cách là chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân. Quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của chủ sở hữu và người thuê đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân được quy định trong hợp đồng cho thuê.”

Theo quy định trên, chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền cho thuê toàn bộ doanh nghiệp tư nhân của mình nhưng phải đảm bảo thủ tục thông báo cho Cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế theo quy định của pháp luật.

Thủ tục cho thuê toàn bộ doanh nghiệp tư nhân cụ thể như sau:

Bước 1: Ký kết hợp đồng cho thuê doanh nghiệp tư nhân giữa bên cho thuê (chủ doanh nghiệp tư nhân - người đứng tên trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) và bên thuê, hợp đồng cho thuê sau khi ký kết phải được đem đi công chứng. 

Bước 2: Sau khi ký kết hợp đồng cho thuê doanh nghiệp tư nhân, chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc người đại diện theo ủy quyền thực hiện thủ tục thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao hợp đồng cho thuê có công chứng đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, Cơ quan thuế, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày hợp đồng cho thuê có hiệu lực thi hành.

Thành phần hồ sơ gồm:

– Thông báo về việc cho thuê doanh nghiệp tư nhân

– Hợp đồng cho thuê có công chứng

Bước 3: Sau khi nhận Thông báo, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và bổ sung, thay đổi thông tin của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc cho thuê doanh nghiệp tư nhân cho doanh nghiệp.

Quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê và bên thuê:

Quan hệ pháp luật giữa bên cho thuê và bên thuê doanh nghiệp là quan hệ dân sự, nên hợp đồng cho thuê doanh nghiệp được ký kết giữa bên thuê và bên cho thuê chính là cơ sở để xác định quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ cho thuê doanh nghiệp. Chính vì vậy, chủ doanh nghiệp tư nhân cần lưu ý kỹ trong việc soạn thảo hợp đồng cho thuê doanh nghiệp, bởi lẽ chủ doanh nghiệp tư nhân theo quy định pháp luật là người phải chịu trách nhiệm vô hạn về tài sản của doanh nghiệp tư nhân.

Bích Trâm
---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Quy định pháp luật về cho thuê doanh nghiệp tư nhân Quy định pháp luật về cho thuê doanh nghiệp tư nhân
910 1

Bài viết Quy định pháp luật về cho thuê doanh nghiệp tư nhân

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »