Im lặng có phải là đồng ý?

8:30 PM

           Im lặng có phải là đồng ý?


VANTHONGLAW - Sự im lặng trước những yêu cầu, đề nghị từ phía đối phương đặt cho ta câu hỏi rằng liệu sự im lặng có phải là ngầm đồng ý, thừa nhận không? hay là không đồng ý? Vậy câu trả lời cho sự im lặng là gì? Bài viết này sẽ trả lời cho câu hỏi trên dưới góc độ pháp lý. Kính mời quý độc giả đón đọc trong bài viết dưới đây.

Bài liên quan:

Dưới góc độ pháp luật dân sự

Căn cứ pháp lý: khoản 2 Điều 393 Bộ luật Dân sự 2015.

Theo đó, khi một bên đề nghị giao kết hợp đồng mà bên còn lại im lặng, không có hồi âm đối với đề nghị giao kết thì sự im lặng của bên được đề nghị được coi là chấp nhận đề nghị giao kết hợp đồng khi: các bên có thỏa thuận hoặc giữa các bên đã có thói quen được xác lập từ trước đó. Sự im lặng lúc này được xem là chấp nhận toàn bộ nội dung của đề nghị.

Nếu các bên chưa có thỏa thuận hoặc chưa có thói quen được xác lập giữa các bên từ trước đó thì sự im lặng khi ấy sẽ không được xem là đồng ý.

Tuy nhiên, trong thực tiễn xét xử, Tòa án sẽ xét đến sự xuất hiện của các yếu tố như: Bên được đề nghị giao kết im lặng nhưng đã thực hiện một phần nghĩa vụ của hợp đồng (1); Bên được đề nghị biết bên kia đã thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng nhưng không phản đối (2); Bên được đề nghị im lặng trong suốt quá trình giao kết hợp đồng nhưng sau đó yêu cầu bên kia thực hiện hợp đồng (3) để công nhận sự im lặng đồng nghĩa với việc chấp nhận giao kết hợp đồng.

Dưới góc độ pháp luật hình sự

Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về quyền im lặng của người bị buộc tội như sau: người bị buộc tội không buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình. Theo đó, khi người bị buộc tội giữ im lặng thì sự im lặng này không được xem là thái độ đồng ý nhận tội mà đây là quyền để người bị buộc tội tự bảo vệ mình. Các cơ quan điều tra phải có trách nhiệm chứng minh người đó có tội theo đúng trình tự pháp luật, không được dựa vào sự im lặng của người bị buộc tội mà cho rằng người đó có tội.

Im lặng có phải là đồng ý quan hệ tình dục không?

Trong khoảng thời gian gần đây, có rất nhiều người đang có thắc mắc về câu hỏi im lặng có đồng nghĩa với việc chấp thuận việc quan hệ tình dục (tự nguyện quan hệ) không? Nguyên nhân của thắc mắc trên xuất phát từ việc pháp luật quy định tội hiếp dâm là người dùng thủ đoạn khác giao cấu trái với ý muốn của nạn nhân (nạn nhân không tự nguyện) nhưng lại không có quy định cụ thể như thế nào là trái ý muốn của nạn nhân. Do đó, xuất hiện trường hợp người phạm tội ngụy biện cho hành vi phạm tội của mình rằng nạn nhân im lặng, không lên tiếng phản kháng nên việc giao cấu không được xem là trái ý muốn nạn nhân. Vậy liệu quan điểm này có đúng không?

Tại Việt Nam, do chịu ảnh hưởng ít nhiều từ tư tưởng phong kiến, nhiều người Việt Nam vẫn còn quan niệm rằng con gái, phụ nữ phải giữ kẽ, phải thẹn thùng, e ngại khi nói đến những chuyện tế nhị nên sẽ không thể hiện sự đồng ý rõ ràng, mà sự im lặng cũng được xem là đồng ý. Tuy nhiên trên thực tế, trong thời đại ngày nay việc im lặng không hẳn đã là đồng ý.

Tháng 5/2022 vừa qua, Quốc hội Tây Ban Nha đã thông qua dự luật mang tên “Only yes main yes” yêu cầu phải có sự đồng thuận rõ ràng đối với hành vi tình dục. Theo đó, dự luật này xác định sự đồng ý phải là sự thể hiện rõ ràng ý chí của một người; sự im lặng hoặc thụ động không được xem là đồng ý.

Đạo luật này ra đời xuất phát từ sau vụ hiếp dâm tập thể gây rúng động Tây Ban Nha xảy ra vào năm 2016. Một cô gái đã bị 5 gã đàn ông tấn công tình dục khi đến xem một lễ hội đua bò. Ban đầu, 5 gã đã hiếp dâm cô gái chỉ phải chịu trách nhiệm về tội lạm dụng tình dục - một tội danh nhẹ hơn, do Tòa án không có bằng chứng về bạo lực thể chất để buộc tội tấn công tình dục. Sau đó, dưới sự phản ứng gay gắt của người dân, Tòa Tối cao Tây Ban Nha đã tuyên tội hiếp dâm cho 5 gã trên. Và đồng thời lúc ấy, một đạo luật bổ sung đã được ra đời và thông qua. Cụ thể, đạo luật quy định những cuộc quan hệ chỉ được coi là lành mạnh khi cả hai bên đồng thuận bằng lời nói.

Đồng thời, theo quan điểm của tổ chức Planned Parenthood (tổ chức kế hoạch hóa gia đình Hoa Kỳ) cho rằng dấu hiệu nhận biết sự đồng thuận trong tình dục là:

- Đồng ý một cách tự nguyện mà không bị thao túng bởi các chất kích thích. Cho dù ban đầu có đồng thuận, nhưng giữa chừng lại không, tức là vẫn chưa phải đồng thuận tình dục hoàn toàn.

- Được đối phương thông báo đầy đủ, cụ thể trước khi quan hệ tình dục, bao gồm tất cả những việc họ sẽ làm với bạn.

- Im lặng không có nghĩa là đồng ý.

- Xuất phát từ việc bạn muốn làm, chứ không phải vì bạn nghĩ mình phải làm. Chẳng hạn như khi bị thao túng tâm lý, khiến bạn nghĩ mình phải quan hệ tình dục để thỏa mãn đối phương.

Bên cạnh đó, pháp luật nước ta còn quy định sự đồng thuận trong quan hệ tình dục chỉ được xem là hợp pháp khi cả hai đã ở trong độ tuổi được pháp luật cho phép quan hệ tình dục là từ đủ 16 tuổi trở lên.

Từ những phân tích trên, ta có thể kết luận rằng: Sự im lặng không phải lúc nào cũng là đồng ý. Việc mặc định im lặng là đồng ý mà không có sự nghiên cứu về mặt pháp lý của “sự im lặng” có thể gây ra những hệ quả không lường trước được cho những người trong cuộc.

Bích Trâm
---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Im lặng có phải là đồng ý? Im lặng có phải là đồng ý?
910 1

Bài viết Im lặng có phải là đồng ý?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »