Bàn về hành vi cưỡng đoạt tài sản của công ty tài chính

1:00 PM

Bàn về hành vi cưỡng đoạt tài sản của công ty tài chính


VANTHONGLAW - Vừa qua, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh việc khám xét hàng loạt địa điểm kinh doanh cũng như là trụ sở của Công ty tài chính F. Theo các phương tiện truyền thông, sở dĩ công ty F bị khám xét là do có hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Bài liên quan:

Theo nguồn thông tin, công ty F bị nghi ngờ thông qua hoạt động cho vay để cưỡng đoạt tài sản. Hành vi cưỡng đoạt tài sản của công ty F được thực hiện như sau:

Tại các điểm cầm đồ của công ty F, lãi suất cầm cố và cho vay đều nằm trong hạn mức quy định. Tuy nhiên, các điểm cầm đồ này khi làm thủ tục cho vay thương sẽ yêu cầu khách hàng nộp thêm những khoản phí như hàng tháng gồm: 1,4% phí thẩm định điều kiện cho vay, 7-8% phí quản lý tài sản cầm cố và các chi phí đăng ký dịch vụ bảo hiểm kèm theo…

Từ việc đặt ra các khoản phí trên, các điểm cầm đồ này đã khiến cho tổng số tiền mà khách hàng phải trả rất cao. Bên cạnh đó, mặc dù đã tính phí quản lý tài sản cầm cố, các điểm kinh doanh này lại không lưu giữ tài sản cầm cố tại kho bãi bảo quyền đã đăng ký với cơ quan công an mà lại xây dựng các điều khoản cho khách hàng thuê, mượn lại (có tính phí) đối với chính tài sản đã cầm cố.

Theo đó, tại Điều 170 Bộ luật Hình sự quy định về tội cưỡng đoạt tài sản như sau:

“1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

d) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

b) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.”

Như vậy, tội cưỡng đoạt tài sản có cấu thành tội như sau:

(1) Mặt khách quan: Hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản.

- Về hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực: là hành vi thể hiện thái độ, cử chỉ, lời nói tạo ra sự đe dọa rằng người phạm tội sẽ dùng bạo lực nếu không cho lấy tài sản. Giữa thời điểm đe dọa sẽ dùng vũ lực với thời điểm dùng vũ lực phải có một khoảng thời gian nhất định nên người bị đe dọa có điều kiện suy nghĩ, cân nhắc để quyết định hành động.

- Về hành vi dùng thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác: là hành vi đe dọa sẽ gây thiệt hại về tài sản, danh dự, uy tín của người bị uy hiếp nếu không thỏa mãn yêu cầu chiếm đoạt tài sản của người phạm tội. Ví dụ: đe dọa hủy hoại tài sản, đe dọa loan tin về đời tư, tố giác hành vi phạm pháp,...

(2) Mặt chủ quan: Tội phạm được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Mục đích chiếm đoạt tài sản là yếu tố bắt buộc của cấu thành tội phạm này.

(3) Chủ thể của tội phạm: Là người từ đủ 16 tuổi trở lên (phạm tội thuộc khoản 1) hoặc từ đủ 14 tuổi trở lên (phạm tội thuộc các khoản 2, 3, 4) và có năng lực trách nhiệm hình sự.

(4) Khách thể của tội phạm: Xâm hại đến hai khách thể là quan hệ sở hữu và quan hệ nhân thân, nhưng chủ yếu vẫn là quan hệ sở hữu. Trong đó, việc xâm hại đến đến quan hệ nhân thân không phải mục đích của tội phạm mà chỉ đe dọa tinh thần làm cho người bị cưỡng đoạt phải giao tài sản.

* Lưu ý: Tội cưỡng đoạt tài sản là tội có cấu thành hình thức. Nghĩa là người phạm tội được xem là hoàn thành tội phạm từ thời điểm người phạm tội thực hiện một trong các hành vi đe dọa dùng vũ lực hoặc dù thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản mà không phụ thuộc và việc người phạm tội đã chiếm được tài sản hay chưa.

Đối với tội cưỡng đoạt tài sản, người phạm tội có thể sẽ phải chịu phạt tù ít nhất là 03 năm và cao nhất là 20 năm. Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Bích Trâm
---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Bàn về hành vi cưỡng đoạt tài sản của công ty tài chính Bàn về hành vi cưỡng đoạt tài sản của công ty tài chính
910 1

Bài viết Bàn về hành vi cưỡng đoạt tài sản của công ty tài chính

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »