Rốt cuộc bản chất doanh nghiệp tư nhân là gì?

12:30 AM

Rốt cuộc bản chất doanh nghiệp tư nhân là gì?

Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án

VANTHONGLAW.COM - Theo khoản 10 điều 4 Luật Doanh nghiệp năm 2015, sửa đổi bỗ sung năm 2019 (LDN 2014) có định nghĩa về doanh nghiệp như sau: doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh. Như vậy doanh nghiệp phải là tổ chức được xem là chủ thể của pháp luật và có tài sản riêng. Thế nhưng doanh nghiệp bao gồm: công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân.

Bài liên quan:
>>> 
Giải quyết việc mua đất dự án nhưng không nhận được đất như thế nào?
>>> 
Nhà xây dựng trên đất nông nghiệp trồng lúa có được hợp thức hóa hay không?
>>> 
Thẩm quyền hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của Tòa án cấp nào?
>>> Pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế trong sử dụng đất.
>>> 
Hoàn thiện pháp luật quản lý thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam hiện nay.

 Vậy doanh nghiêp tư nhân (DNTN) có phải là tổ chức hay chủ thể của pháp luật không?

          Bên cạnh đó điều 188 LDN 2015. Doanh nghiệp tư nhân được định nghĩa như sau: doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Như vậy về mặt pháp lý, DNTN và cá nhân chủ doanh nghiệp đều là một, điều này là hiển nhiên ai cũng hiểu. Thế nhưng một điều rắc rối đã xảy ra và rắc rối này xuất phát từ khái niệm “doanh nghiệp”. Thuật ngữ “doanh nghiệp” không phải là thuật ngữ pháp lý mà đó là thuật ngữ kinh tế, bởi vì trong Bộ luật dân sự năm 2015 đã định nghĩa rõ chủ thể pháp luật là cá nhân hoặc pháp nhân. Theo định nghĩa như trên doanh nghiệp lại là tổ chức, có tài sản riêng và là chủ thể của pháp luật, từ đấy DNTN cũng là cũng phải được xem là tổ chức nhưng lưu ý DNTN không phải là pháp nhân. Định nghĩa DNTN và  DN bị chồng chéo lẫn nhau, đây là tranh cãi không có hồi kết.

Rốt cuộc DNTN là gì? Nếu đã xem DNTN không phải là tổ chức, không có tài sản riêng vậy DNTN có phải là tài sản của Chủ doanh nghiệp hay không? Bởi cũng tại điều 188 LDN 2014, DNTN là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ, nếu xét từng câu chữ và logic của nhà làm luật trong luật doanh nghiệp thì DNTN là một loại tài sản. Chính vì vậy DNTN mới có thể được cho thuê hoặc mua bán (điều 190,191 LDN 2020). Từ đây hãy cùng xem xét lại bộ luật dân sự 2015, bộ luật được xem là luật gốc trong luật tư. Quy định tại điều 105 BLDS 2015 tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá trị và quyền tài sản. Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Có thể thấy rõ ràng quy định về tài sản không hề đề cập đến DNTN.

Vậy tóm lại về bản chất DNTN là gì nếu không phải tổ chức, chủ thể pháp lý và cũng không phải tài sản. Thực tế cho thấy DNTN và cá nhân kinh doanh đều là một. Thế sao trong suốt các lần làm luật các nhà làm luật vẫn không phát hiện sự chồng chéo, phi logic trong cùng một văn bản luật hay chăng chỉ do lỗi đánh máy. Việc đưa thuật ngữ kinh tế vào trong luật liệu có hợp lý hay không?

VẠN THÔNG LAW

Rốt cuộc bản chất doanh nghiệp tư nhân là gì? Rốt cuộc bản chất doanh nghiệp tư nhân là gì?
910 1

Bài viết Rốt cuộc bản chất doanh nghiệp tư nhân là gì?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »