Hoàn thiện pháp luật quản lý thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam hiện nay.

12:00 AM
Hoàn thiện pháp luật quản lý thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam hiện nay.
Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án

VANTHONGLAW - Lịch sử loài người đã chứng minh thuế có vai trò vô cùng quan trọng đối với  đời sống xã hội và sự phát triển kinh tế của một quốc gia. Thuế chính là công cụ  hiệu quả và chủ yếu để  tạo lập nguồn thu cho ngân sách nhà nƣớc, cũng nhƣ điều  tiết nền kinh tế, góp phần bảo đảm công bằng xã hội. Trong hệ thống thuế của mỗi  quốc gia,  thuế  thu nhập cá nhân (TNCN) là loại thuế  trực thu phổ biến và cơ bản  trong các nền kinh tế  thị  trường. 


Hiện nay, hơn 180 nƣớc trên thế giới đã áp dụng  thuế TNCN, tỷ trọng thuế TNCN chiếm khoảng 13-40% tổng số thu ngân sách tùy  theo quan điểm đánh thuế  của từng nƣớc. Chẳng hạn nhƣ ở Mỹ, Nhật Bản, Anh,  Pháp, Đức là 30-40%; các nƣớc trong khối ASEAN nhƣ Thái Lan, Malaysia,  Phillippines…chiếm khoảng 13-14%. Chính sách thuế  thu nhập cá  nhân là chính  sách thuế có nội dung phức tạp nhất trong hệ thống thuế và vấn đề quản lý thuế thu  nhập cá nhân đƣợc coi là vấn đề  thời sự ở mọi quốc gia. Bởi lẽ, nó không chỉ gắn  với những thay đổi của chính sách thuế mà còn gắn với môi trƣờng chính trị, kinh  tế, xã hội mà Luật thuế đƣợc triển khai thực hiện.  

Chính vì vậy, pháp luật về thuế TNCN và quản lý thuế TNCN luôn đƣợc đặc  biệt chú trọng ở Việt Nam. Từ năm 1990 là thời điểm bắt đầu công cuộc cải cách  toàn diện hệ  thống chính sách thuế Việt Nam. Trong đó, chính sách thuế TNCN  trong giai đoạn này đƣợc điều chỉnh bởi các Luật thuế thu nhập doanh nghiệp để thu  thuế của các hộ cho thuê nhà, phƣơng tiện vận tải, cá nhân hành nghề độc lập; Luật  thuế Chuyển quyền sử dụng đất đối với cá nhân có thu nhập từ hoạt động chuyển  quyền sử  dụng đất và Pháp lệnh thuế  thu nhập đối với ngƣời có thu nhập cao.  

Thực tế này tác động không nhỏ đến công tác quản lý thuế TNCN bởi cán bộ thuế  phải nắm rất vững các qui định của các Luật và Pháp lệnh trên về cách thức  thu  thuế TNCN. Luật Quản lý thuế năm 2006 ra đời đánh dấu sự hoàn thiện bƣớc đầu  trong công tác quản lý thuế nói chung và quản lý thuế TNCN nói riêng. Tuy nhiên,  Luật Thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12 ngày 21/11/2007 đƣợc ban hành và  có hiệu lực thi hành từ  1/1/2009 đƣợc xây dựng trên cơ sở  Pháp lệnh  số  35/2001/PL-UBTVQH10 (ngày 19/5/2001) về thuế thu nhập đối với ngƣời có thu nhập cao. Qua gần 10 năm thực hiện, Luật đã đƣợc sửa đổi, bổ sung một số điều  vào năm 2012 và 2014  nhằm tiếp tục hoàn thiện pháp luật về Thuế  thu nhập cá  nhân với mục đích đảm bảo phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nƣớc,  đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của các tầng lớp dân cƣ trong xã hội,  đảm bảo động viên một cách hợp lý thu nhập của dân cƣ, khuyến khích mọi cá  nhân ra sức lao động, sản xuất kinh doanh, gia tăng thu nhập làm giàu chính đáng.  

Luật Quản lý thuế với vai trò đảm bảo thực thi có hiệu quả các chính sách thuế nói  chung và chính sách thuế TNCN nói riêng cũng đƣợc sửa đổi, bổ sung vào những  năm 2012, 2014, 2016.    

Tuy có nhiều tiến bộ, song qua quá trình thực hiện, Luật thuế TNCN đã bộc  lộ những bất cập: cơ quan thuế không có khả năng kiểm soát tốt thu nhập chịu thuế  của đối tƣợng nộp thuế    thu nhập cá nhân, nhiều qui định không đảm bảo sự bình  đẳng về nghĩa vụ thuế TNCN, qui định khởi điểm chịu thuế chƣa phù hợp với điều  kiện kinh tế  - xã hội của đất nước… dẫn đến có nhiều trƣờng hợp  tránh thuế,  trốn  thuế xảy ra. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó từ nội dung pháp  luật quản lý thuế nói chung, quản lý thuế TNCN nói riêng. 

Những hạn chế, bất cập  từ Luật Quản lý thuế TNCN nhƣ việc ban hành chính sách còn chồng chéo, tổ chức  thực hiện chính sách  thuế chƣa hiệu quả, bộ máy quản lý cồng kềnh và kiểm soát  thực hiện chính sách, tuyên truyền chính sách thuế  thu nhập cá nhân đến các cá  nhân, tổ chức trong xã hội là chƣa đạt hiệu quả cao, công tác quản lý thuế TNCN  còn tình trạng vừa khó thực hiện, khó quản lý, khó kiểm tra, giám sát, chƣa thực sự  phù hợp với các chuẩn mực quản lý thuế  quốc tế.  Do đó, cần xây dựng một hệ  thống pháp luật quản lý thuế TNCN hiệu quả, công bằng, minh bạch và hiệu lực  điều chỉnh cao trên thực tế. 

Nhận thức đƣợc vấn đề  này, ngày 17/05/2011, Thủ  tƣớng Chính phủ ban hành quyết định số 732/QĐ-TTg về phê duyệt chƣơng trình  cải cách hệ  thống thuế giai đoạn 2011-2020 đã thể hiện quan điểm: việc xây dựng  và hoàn thiện pháp luật thuế nói chung và pháp luật quản lý thuế nói riêng luôn là  mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nƣớc. Hoàn thiện pháp luật thuế, pháp  luật quản lý thuế TNCN đƣợc thực hiện thƣờng xuyên và liên tục để đảm bảo tính  phù hợp và khả  thi của lĩnh vực pháp luật này đáp ứng  yêu cầu hội nhập kinh tế  quốc tế. Trên cơ sở đánh giá một cách toàn diện, khách quan về thực trạng thi hành pháp luật quản lý thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam, từ đó xác định phƣơng hƣớng  và giải pháp hoàn thiện pháp luật quản lý thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam, tôi lựa  chọn đề tài: “Hoàn thiện pháp luật quản lý thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam hiện  nay” làm nội dung nghiên cứu cho Luận án tiến sĩ.

Xem toàn văn tại đây hoặc liên hệ Facebook VanThongLaw

Luật Vạn Thông st

Hoàn thiện pháp luật quản lý thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam hiện nay. Hoàn thiện pháp luật quản lý thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam hiện nay.
910 1

Bài viết Hoàn thiện pháp luật quản lý thuế thu nhập cá nhân ở Việt Nam hiện nay.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »