Chế tài phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại trong hợp đồng mua bán hàng hóa theo pháp luật thương mại Việt Nam.

8:00 AM

Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án

VANTHONGLAW - Khi kinh tế Việt Nam được phát triển theo phương hướng thị  trường  định hướng xã hội chủ nghĩa cùng với sự  lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, nền kinh tế Việt Nam vặn chuyển mình mạnh mẽ. Nền kinh tế tự cung tự cấp  biến mất, thay vào đó là các giao dịch thương mại từ đơn giản nhỏ lẻ cho đến  các hợp đồng xuất nhập khẩu hàng hóa có giá trị lớn, xuyên quốc gia. Khi một  hợp đồng được xác lập và có hiệu lực pháp luật thì quyền và nghĩa vụ của các  bên thỏa thuận trong hợp đồng luôn được nhà nước thừa nhận, bảo vệ. 

Bài liên quan
>>> Khởi kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật.
>>> Điều kiện mua nhà ở xã hội năm 2021
>>> Hợp pháp hóa lãnh sự ở Việt Nam như thế nào?
>>> Bộ Công thương hỏa tốc công bố Danh mục hàng hóa thiết yếu
>>> Di sản thờ cúng có bán hoặc chia thừa kế được hay không?

Việc vi phạm các nghĩa vụ  trong hợp đồng (như không thực hiện nghĩa vụ hoặc có  thực hiện nghĩa vụ nhưng thực hiện không đúng, không đầy đủ) sẽ  làm xâm  hại các quyền, lợi ích hợp pháp của đối tác hợp đồng. Các giao dịch thương  mại, nếu chỉ dựa vào sự tin tưởng lẫn nhau mà không có những chế tài ràng  buộc thực hiện sẽ chỉ là các cam kết suông. Vì vậy việc đặt ra các biện pháp  chế tài để xử lý vi phạm hợp đồng sẽ góp phần bảo vệ trật tự, kỉ cương pháp  luật, có như thế quan hệ hợp đồng mới có thể tồn tại được. Hai trong số các  chế tài nên được các bên tham gia kí kết hợp đồng lưu ý và cần thiết đưa vào  hợp đồng cũng như là phải nghiên cứu kĩ về nó trong luật để tránh xung đột  dẫn đến tranh chấp là chế tài phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại.  

Để chế tài phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại phát huy được hết vai  trò của mình trong việc bảo đảm thực hiện hợp đồng và bên bị vi phạm được  bù đắp về tổn thất nếu có vi phạm xảy ra, các bên tham gia hợp đồng cần thiết  phải đưa vào trong thỏa thuận của mình các điều khoản về phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại một cách chặt chẽ dựa trên quy định của pháp luật. Tuy  nhiên trên thực tế, nhiều người do không hiểu luật đã có sự nhầm lẫn giữa hai  loại chế  tài này dẫn đến lúng túng khi áp dụng và gây nhiều thiệt hại không đáng có. 

Bên cạnh đó, các văn bản pháp luật được ban hành còn nhiều quy  định chồng chéo, không khớp với nhau dẫn đến nhiều người không hiểu luật, áp dụng quy định pháp luật vào hợp đồng sai, đến khi có sự cố hay tranh chấp  xảy ra sẽ chịu nhiều thua thiệt. Do vậy, cần thiết phải đi sâu nghiên cứu để  làm rõ hai chế tài này trong quy định của pháp luật thương mại Việt Nam, từ  đó vận dụng có hiệu quả pháp luật trong quá trình giao kết và thực hiện hợp  đồng mua bán hàng hóa. Qua đó đề xuất ý kiến, khuyến nghị nhằm hoàn thiện  hơn pháp luật thương mại Việt Nam về chế  tài phạt vi phạm và bồi thường  thiệt hại trong hợp đồng mua bán hàng hóa.

Hoàng Thị Thu Thủy

CHẾ TÀI PHẠT VI PHẠM VÀ BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI TRONG HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA THEO PHÁP LUẬT THƯƠNG MẠI VIỆT NAM  

Xem toàn văn tại đây hoặc liên hệ Facebook VanThongLaw

Luật Vạn Thông st

Chế tài phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại trong hợp đồng mua bán hàng hóa theo pháp luật thương mại Việt Nam. Chế tài phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại trong hợp đồng mua bán hàng hóa theo pháp luật thương mại Việt Nam.
910 1

Bài viết Chế tài phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại trong hợp đồng mua bán hàng hóa theo pháp luật thương mại Việt Nam.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »