Quy định về thẩm định, định giá tài sản là bất động sản trong tố tụng dân sự và những bất cập trong thực tiễn

9:30 AM

Quy định về thẩm định, định giá tài sản là bất động sản trong tố tụng dân sự và những bất cập trong thực tiễn

Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án

VANTHONGLAW - Ngày nay, khi cơn sốt giá bất động sản đang được thổi phồng thì các tranh chấp liên quan đến bất động sản trong tố tụng dân sự ngày càng nhiều. Trong các tranh chấp này thì không phải lúc nào các đương sự cũng thỏa thuận được với nhau giá trị của bất động sản mà họ đang tranh chấp. Vậy Thẩm định, định giá tài sản là bất động sản trong tố tụng dân sự là gì? Và khi nào thì cần thành lập Hội đồng thẩm định, định giá bất động sản?

Bài liên quan:

    Định nghĩa thẩm định, định giá tài sản là bất động sản trong tố tụng dân sự:

Căn cứ theo khoản 1 Điều 105 Bộ luật dân sự 2015 định nghĩa tài sản như sau:

Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản.

Căn cứ khoản 1 Điều 107 Bộ luật dân sự 2015 định nghĩa bất động sản như sau:

Bất động sản là 1 loại tài sản bao gồm: đất đai; nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai; tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng; tài sản khác theo quy định của pháp luật.

              Khoản 15 điều 4 Luật Giá 2012 nêu khái niệm về thẩm định, định giá như sau:

Thẩm định giá là việc cơ quan, tổ chức có chức năng thẩm định giá xác định giá trị bằng tiền của các loại tài sản theo quy định của Bộ luật dân sự phù hợp với giá thị trường tại một địa điểm, thời điểm nhất định, phục vụ cho mục đích nhất định theo tiêu chuẩn thẩm định giá.

Vì bất động sản cũng là 1 loại tài sản nên chúng ta có thể áp dụng khái niệm trên cho bất động sản trong tố tụng dân sự.

Khi nào cần thành lập hội đồng thẩm định, định giá trong tố tụng dân sự?

Quyền của đương sự trong việc thẩm định, định giá bất động sản:

Điều 104 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về Định giá tài sản, thẩm định giá tài sản như sau:

Trước hết, đương sự có những quyền: cung cấp giá tài sản đang tranh chấp; thỏa thuận về giá tài sản đang tranh chấp; tự thỏa thuận lựa chọn tổ chức thẩm định giá tài sản để thực hiện việc thẩm định giá tài sản và cung cấp kết quả thẩm định giá cho Tòa án.

Từ quy định trên, chúng ta có thể thấy pháp luật tôn trọng sự thỏa thuận của các bên đương  sự về vấn đề này. Qua đó đảm bảo nguyên tắc tự thỏa thuận, định đoạt của đương sự về giá trị của bất động sản.

Tuy nhiên, pháp luật cũng quy định rằng giá của bất động sản đó mà đương sự thỏa thuận với nhau không được thấp hơn mức giá thị trường nơi có tài sản định giá tại thời điểm định giá nhằm trốn tránh nghĩa vụ với Nhà nước hoặc người thứ ba.

Trường hợp Tòa án cần ra quyết định thẩm định, định giá bất động sản và thành lập Hội đồng định giá:

Căn cứ theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật tố tụng dân sự 2015,Tòa án ra quyết định định giá tài sản và thành lập Hội đồng định giá khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Theo yêu cầu của một hoặc các bên đương sự

Các đương sự không thỏa thuận lựa chọn tổ chức thẩm định giá tài sản hoặc đưa ra giá tài sản khác nhau hoặc không thỏa thuận được giá tài sản.

MỞ RỘNG VẤN ĐỀ

Trên cơ sở pháp lý là như vậy, nhưng khi áp dụng thực tế thì tồn tại những bất cập, vướng mắc trong việc thẩm định định giá bất động sản trong tố tụng dân sự.

Giá thị trường

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, giá của tài sản mà các bên thỏa thuận với nhau hoặc tổ chức thẩm định giá đưa ra không được thấp hơn so với giá thị trường. Tuy nhiên, việc thu thập giá thị trường làm căn cứ định giá là khó thực hiện được, bởi vì:

Trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, các bên thường ký kết với mức giá thấp hơn so với giá chuyển nhượng thực tế.

Nếu Hội đồng định giá căn cứ vào lời khai của các đương sự thì đương sự lại ít khi đưa ra được chứng cứ liên quan đến giá chuyển nhượng thực tế.

Hội đồng Định giá không định giá đúng, đủ bất động sản đang tranh chấp cần định giá

Ngoài những lý do khách quan liên quan đến giá thị trường hay đương sự thì vẫn còn những sai sót đến từ chính Hội đồng định giá như sau:

Định giá sai bất động sản cần định giá, đương sự yêu cầu định giá bất động sản này nhưng Hội đồng lại định giá bất động sản khác không thuộc yêu cầu của đương sự.

Bỏ sót tài sản cần định giá.

Nguyên nhân là do trong quá trình định giá, Hội đồng không xem xét, không nghiên cứu kĩ hồ sơ cũng như các yêu cầu của đương sự. Những sai sót này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi và nghĩa vụ của đương sự, làm thay đổi một phần hay toàn bộ quyết định của Tòa án.

Từ thực tiễn, chúng tôi thấy nhiều vụ án dân sự có tranh chấp về tài sản, chủ yếu là liên quan đến quyền sử dụng đất của Tòa án cấp sơ thẩm, bị Tòa án cấp trên sửa hoặc hủy bản án do có sai sót trong quá trình thẩm định, định giá bất động sản. Sau đó, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao phải ra những thông báo để rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng kiểm sát giải quyết vụ án dân sự.

Xuân Hưng

---

Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Qưới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG

 


Quy định về thẩm định, định giá tài sản là bất động sản trong tố tụng dân sự và những bất cập trong thực tiễn Quy định về thẩm định, định giá tài sản là bất động sản trong tố tụng dân sự và những bất cập trong thực tiễn
910 1

Bài viết Quy định về thẩm định, định giá tài sản là bất động sản trong tố tụng dân sự và những bất cập trong thực tiễn

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »