Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phải quyết định hành chính?

7:00 PM

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phải quyết định hành chính?

VANTHONGLAW - Quyết định hành chính là một đối tượng khởi kiện trong Luật tố tụng hành chính 2015. Vậy đối với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi bị ban hành trái pháp luật (sai trình tự, thủ tục, thẩm quyền,..) thì người sử dụng đất có thể kiện ra Tòa án để bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của mình hay không? Để có câu trả lời cho câu hỏi trên xin mời quý độc giả theo dõi tiếp bài viết dưới đây.

Bài liên quan:


          Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi tắt là Giấy chứng nhận)  theo quy định tại khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 như sau: 

“Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.”

Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người dân:


Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;


Ủy ban nhân dân cấp huyện;


Sở tài nguyên và Môi trường trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khi có ủy quyền từ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.


Những cơ quan trên là là những cơ quan hành chính nhà nước được giao thực hiện quản lý nhà nước và chỉ những cơ quan này mới có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật. Và theo quy định tại Phần I.1 Giải đáp số 02/GĐ-TANDTC ngày 19/9/2016 của Tòa án nhân dân tối cao thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được xem là Quyết định hành chính cá biệt vì nó quy định về một vấn đề cụ thể là chứng nhận quyền sử dụng đất cho một hoặc một số đối tượng cụ thể nên Tòa án có thể hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.


Vì là một quyết định hành chính nên nếu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền mà làm phát sinh, thay đổi, hạn chế, chấm dứt quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc có nội dung làm phát sinh nghĩa vụ, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì cơ quan, tổ chức, cá nhân quyền khởi kiện lên Tòa án có thẩm quyền. Đồng thời, theo khoản 1 Điều 34 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì Tòa án có quyền hủy quyết định cá biệt trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ việc dân sự mà Tòa án có nhiệm vụ giải quyết.


Vậy nên, khi phát hiện quyền lợi chính đáng của bản thân có nguy cơ bị ảnh hưởng thì chủ thể sử sử dụng đất có thể tiến hành thủ tục khởi kiện đối với Quyết định hành chính – Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lên Tòa án có thẩm quyền. Chủ thể sử dụng đất có thể yêu cấu Tòa án tuyên hủy Giấy chứng nhận trái pháp luật, đồng thời kiến nghị cách thức giải quyết đối với quyết định hành chính (cụ thể là Giấy chứng nhận) đã bị hủy để có thể bảo về quyền lợi bản thân một cách chính đáng.

      
                                                                                                                                        Ánh Tuyết
---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phải quyết định hành chính? Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phải quyết định hành chính?
910 1

Bài viết Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phải quyết định hành chính?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »