Room to Read - Thư viện trường học Việt Nam không đơn độc.

10:44 AM
Thư viện thân thiện trường tiểu học

VANTHONGLAW - Năm 1998, John Wood như bao người Mỹ thích phiêu lưu khác, xin nghỉ phép tại Microsoft và bắt đầu chuyến đi bộ xuyên dãy Himalaya ở Nepal. 

Trong quá trình thám hiểm, ông gặp một người quản lý trường học địa phương và vị này đưa ông đến thăm một trường tiểu học bản địa. John kinh ngạc vì cơ sở thiếu thốn và nhất là bọn trẻ không có sách để đọc, để học. Sách - một thứ quá đỗi bình thường tại Mỹ nhưng thật sự quá xa xỉ với những đứa trẻ tại đây. Vị quản lý nói với John: "Thưa ngài, có lẽ, vào một ngày nào đó, ngài sẽ quay lại đây với những cuốn sách".

Bài liên quan:
>>> Tham khảo Báo cáo kết quả Ngày sách Việt Nam 21/4 lần thứ 8 năm 2021
>>> Phụ cấp độc hại đối với nhân viên thư viện trường học
>>> Cẩm nang thiết lập Thư viện Trường học
>>> Chế độ làm việc và lương của nhân viên trường học
>>> Các bài viết về hoạt động Thư viện Trường học

1 năm sau, John quay lại ngôi trường với 3.000 quyển sách. Những quyển sách này là kết quả của một cuộc vận động quyên góp sách do John Wood khởi xướng và gửi email đến mọi người mà anh biết. Ngôi trường mà John tình cờ gặp tại Nepal đã trở thành định mệnh cho cuộc đời anh và nhiều quốc gia  tại Châu Á, trong đó có Việt Nam. John thành lập một chương trình quyên góp sách cho Nepal và sau đó, đi xa hơn, ông thành lập một tổ chức phi chính phủ dành cho trẻ em, với mục đích mang sách đến cho trẻ em - những tương lai của thế giới với niềm tin Thế giới thay đổi khi trẻ em được đến trường.

Được thành lập vào năm 2000, Room to Read là tổ chức phi chính phủ hoạt động chính thức trong lĩnh vực giáo dục tại các cộng đồng có thu nhập thấp tại 16 quốc gia (Việt Nam, Lào, Cambodia, Indonesia, Myanmar, Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Sri Lanka, Jordan, Nam Phi, Rwanda, Tanzania, Zambia, Grenada, Honduras), hỗ trợ cho 16,8 triệu trẻ em trên toàn thế giới. Trụ sở chính của Room to Read đặt tại San Francisco, Mỹ. 

Tại Việt Nam, Room to Read hoạt động từ năm 2001, đến nay có mặt trên 35 tỉnh thành (25 tỉnh có hoạt động chính thức và 10 tỉnh thành có hỗ trợ kĩ thuật cho mô hình thư viện thân thiện trường tiểu học). 

* Người sáng lập Room to Read, John Wood, nguyên là Giám đốc Marketing khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của tập đoàn Microsoft, đã được tạp chí TIME bình chọn danh hiệu Anh hùng Châu Á năm 2004.

Thư viện là một nghề cần thiết trong xã hội, như nhiều ngành nghề khác với những vai trò khác nhau. Những rào cản về nhận thức kiềm nén sự phát triển của giáo dục dần được tháo gỡ khi các thư viện dần được khẳng định vai trò bắt buộc phải có tại các trường học, dẫu vẫn còn nhiều bất cập. Nhưng các bạn - những người thủ thư - Librarian, tại các thư viện trường học không đơn độc khi vẫn có những chương trình dành cho chúng ta như Room to Read. Dù không phải tất cả các thư viện đều được tiếp cận, nhưng mô hình này tạo cho chúng ta những động lực nhất định để cùng nhau hợp tác và hoạt động hiệu quả hơn.

Hệ thống thư viện công cộng đang có chương trình hợp tác biên mục tập trung cùng VietBiblio, vậy còn hệ thống thư viện trường học, chúng ta sẽ hợp tác làm việc cùng nhau như thế nào???

Website tổ chức Room to Read - https://www.roomtoread.org/ 

Nếu có nhu cầu chia sẻ, tìm tài liệu về hoạt động của Thư viện trường học, hoặc tìm kiếm thông tin tuyển sinh, tuyển dụng, thi viên chức, thi biên chế bạn có thể truy cập nhóm Facebook Hội THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC (Click vào đây để vào nhóm) nhé! Hội THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC chỉ chia sẻ các hoạt động nghiệp vụ về Thư viện Trường học, tuyệt đối không có bán hàng, bạn yên tâm nhé!

Chúc bạn thành công với nghề Thư viện!!!

VTL

Room to Read - Thư viện trường học Việt Nam không đơn độc. Room to Read - Thư viện trường học Việt Nam không đơn độc.
910 1

Bài viết Room to Read - Thư viện trường học Việt Nam không đơn độc.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »