Thế nào là tình trạng hôn nhân trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được theo quy định pháp luật mới nhất?

7:28 PM

Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án

VANTHONGLAWCâu hỏi: Vợ chồng tôi kết hôn được gần 3 năm. Thời gian làm việc của chúng tôi trái ngược nhau, công việc của chồng tôi thường xuyên làm vào ban đêm. Chồng tôi luôn yêu cầu tôi đổi công việc vì nghi ngờ rằng tôi ngoại tình khi anh ấy không có nhà. Chồng tôi còn nhiều lần đến nơi tôi làm việc, lớn tiếng chửi bới và xúc phạm tôi vì không nghe theo lời của anh ấy. Gia đình hai bên đã nhiều lần khuyên ngăn nhưng chuyện này vẫn tiếp diễn. Tôi cảm thấy chúng tôi không thể tiếp tục sống chung vì không có sự tin tưởng và tôn trọng nhau nữa. Như vậy tôi có thể yêu cầu ly hôn được không? Nếu có, nhờ Luật sư tư vấn giúp tôi cách viết đơn ly hôn và lý do như thế nào để Toà án mau chóng giải quyết đơn của tôi. 

Bài liên quan:

>>> Mẫu đơn xin ly hôn thuận tình theo quy định mới nhất
>>> Bố mẹ chồng cho đất, vợ có được hưởng không?
>>> Chế độ tài sản của vợ chồng theo thoả thuận theo Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 ở Việt Nam hiện nay
>>> Phân biệt tài sản chung, riêng của vợ chồng trước và sau khi kết hôn
>>> Bộ Công thương hoả tốc công bố Danh mục hàng hoá thiết yếu


Trả lời: Trường hợp của chị, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Thứ nhất, quyền yêu cầu giải quyết ly hôn được quy định tại khoản 1 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014:

Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1.Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Toà án giải quyết ly hôn.

Về việc giải quyết yêu cầu ly hôn đơn phương, khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1.Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hoà giải tại Toà án không thành thì Toà án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Như vậy, trong trường hợp này nếu xét thấy tình trạng hôn nhân trầm trọng, mục đích của hôn nhân không đạt được thì chị có quyền đơn phương ly hôn. Vậy như thế nào là tình trạng hôn nhân trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được?

Theo hướng dẫn tại Mục 8 Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP thì:

a.1. Được coi là tình trạng của vợ chồng trầm trọng khi:

- Vợ, chồng không thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau như người nào chỉ biết bổn phận người đó, bỏ mặc người vợ hoặc người chồng muốn sống ra sao thì sống, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, hoà giải nhiều lần.

- Vợ hoặc chồng luôn có hành vi ngược đãi, hành hạ nhau, như thường xuyên đánh đập, hoặc có hành vi khác xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhau, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, đoàn thể nhắc nhở, hoà giải nhiều lần.

- Vợ chồng không chung thuỷ với nhau như có quan hệ ngoại tình, đã được người vợ hoặc người chồng hoặc bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, khuyên bảo nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình;

a.2. Để có cơ sở nhận định đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài được, thì phải căn cứ vào tình trạng hiện tại của vợ chồng đã đến mức trầm trọng như hướng dẫn tại điểm a.1 mục 8 này. Nếu thực tế cho thấy đã được nhắc nhở, hoà giải nhiều lần, nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình hoặc vẫn tiếp tục sống ly thân, bỏ mặc nhau hoặc vẫn tiếp tục có hành vi ngược đãi hành hạ, xúc phạm nhau, thì có căn cứ để nhận định rằng đời sống chung của vợ chồng không thể kéo dài được.

a.3. Mục đích của hôn nhân không đạt được là không có tình nghĩa vợ chồng; không bình đẳng về nghĩa vụ và quyền giữa vợ, chồng; không tôn trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của vợ, chồng; không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của vợ, chồng; không giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhau phát triển mọi mặt.

Thứ hai, về cách viết và mẫu đơn xin ly hôn đơn phương, chị có thể tham khảo tại đây. Căn cứ vào các quy định pháp luật trên, chị có thể xem xét và đưa ra lý do thực tế, phù hợp để yêu cầu giải quyết ly hôn đơn phương. 

====================

Khách hàng có nhu cầu "Giải quyết yêu cầu ly hôn đơn phương", vui lòng liên hệ:


Trụ sở TP. HCM: 284 Lê Văn Qưới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
CN Bình Phước: 67 Trừ Văn Phố, KP. Phú Bình, P. An Lộc, TX. Bình Long, Bình Phước
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001 - 0904 434 255
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com

BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ

Anh Thư 

Thế nào là tình trạng hôn nhân trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được theo quy định pháp luật mới nhất? Thế nào là tình trạng hôn nhân trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được theo quy định pháp luật mới nhất?
910 1

Bài viết Thế nào là tình trạng hôn nhân trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được theo quy định pháp luật mới nhất?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »