Hoàn thiện pháp luật về chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam.

3:30 AM
Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án

VANTHONGLAW -Quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đã trở thành xu thế tất  yếu và đang diễn ra ngày càng sâu rộng về nội dung và quy mô trên nhiều lĩnh  vực, được bắt đầu  từ năm 1986 khi Đại hội Đảng lần thứ VI mở đường cho  công cuộc đổi mới nền kinh tế một cách toàn diện. Theo đó, Việt Nam gia  nhập khối ASEAN năm 1995, tham gia vào khu vực mậu dịch tự do ASEAN  (AFTA) năm 1996, gia nhập APEC năm 1998, ký Hiệp định Thương mại Việt  Nam- Hoa Kỳ năm 2000 và ký kết nhiều hiệp định thương mại, đầu tư khác.  

Bài liên quan

Năm 2007, Việt Nam chính thức trở  thành thành viên của Tổ  chức thương  mại thế giới WTO, là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hoá,  hiện đại hoá đất nước, bắt đầu quá trình hội nhập sâu rộng với thị trường quốc  tế nói chung và trong lĩnh vực ngân hàng nói riêng.  Có thể nói, việc chính thức là thành viên của WTO đem lại cho Việt  Nam những cơ hội và cũng đặt ra nhiều thách thức, nhất là trong lĩnh vực  ngân hàng, bởi ngân hàng là một trong những lĩnh vực được mở cửa mạnh  nhất sau khi Việt Nam gia nhập tổ chức này. 

Thực hiện chủ trương khuyến  khích và thu hút đầu tư nước ngoài, Ngân hàng nhà nước đã cấp giấy phép  hoạt động cho các tổ chức tài chính và ngân hàng của nhiều nước vào Việt  Nam để hoạt động. Từ đó, các ngân hàng trong nước được tiếp cận với thị  trường tài chính quốc tế, có điều kiện học hỏi, nâng cao trình độ quản trị,  điều hành, phát triển các sản phẩm dịch vụ mới, nhất là về các hoạt động  nghiệp vụ mà ngân hàng  trong nước chưa có hoặc ít có kinh nghiệm cung  ứng cho thị trường.  

Dưới tác động của xu hướng toàn cầu hoá và nhu cầu phát triển nền  kinh tế trong điều kiện nền kinh tế thị trường, thực hiện nền kinh tế mở cửa tại Việt Nam, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam đã từng bước  được thiết lập và phát triển. Sự xuất hiện của chi nhánh ngân hàng nước ngoài  tại Việt Nam giúp cho hệ  thống ngân hàng nước ta trở nên đa dạng và hoàn  thiện hơn. Cũng từ đây, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam đã  góp phần mở rộng quan hệ đối ngoại, đẩy nhanh quá trình mở cửa nền kinh tế,  đồng thời hoạt động cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng cũng diễn ra mạnh  mẽ và sôi động hơn. 

Các ngân hàng thương mại trong nước sẽ được tiếp cận,  học hỏi công nghệ ngân hàng tiên tiến từ nước ngoài, từ đó cải tiến nâng cao  kỹ  thuật nghiệp vụ ngân hàng, đáp ứng yêu cầu về  tiêu chuẩn dịch vụ ngân  hàng và kinh doanh tiền tệ. Về mặt pháp lý, chúng ta đã có nhiều cố gắng  trong việc hoàn thiện các văn bản pháp luật điều chỉnh về loại hình ngân hàng  này, tuy nhiên pháp luật điều chỉnh ngân hàng nước ngoài nói chung và chi  nhánh ngân hàng nước ngoài ở nước ta nói riêng đến nay vẫn chưa thực sự  được hoàn thiện. 

Pháp luật còn khá nhiều bất cập và hạn chế  trong các quy  định cả về  thủ  tục cấp phép và về hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước  ngoài tại Việt Nam, điều này là trở ngại đối với các chi nhánh ngân hàng nước  ngoài khi tham gia vào thị trường nước ta. Vì vậy, việc nghiên cứu một cách  sâu sắc và có hệ thống pháp luật về chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở Việt  Nam là hết sức cần thiết và vừa có ý nghĩa lý luận, vừa có ý nghĩa thực tiễn.  

Vì lý do đó, tác giả chọn đề  tài “Hoàn thiện pháp luật về chi nhánh ngân  hàng nước ngoài ở Việt Nam”,  làm đề  tài luận văn thạc sỹ, chuyên ngành  Luật kinh tế với mong muốn được tìm hiểu sâu hơn về hệ  thống pháp luật  điều chỉnh loại hình ngân hàng này; tìm ra những ưu điểm, hạn chế trong các  quy định của pháp luật, từ đó đề ra một số giải pháp góp phần hoàn thiện pháp  luật Việt Nam điều chỉnh chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Xem toàn văn tại đây hoặc liên hệ Facebook VanThongLaw

Luật Vạn Thông st

Hoàn thiện pháp luật về chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam. Hoàn thiện pháp luật về chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam.
910 1

Bài viết Hoàn thiện pháp luật về chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »