Hòa giải vụ việc dân sự theo pháp luật Tố tụng dân sự Việt Nam.

12:00 AM
Hòa giải vụ việc dân sự theo pháp luật Tố tụng dân sự Việt Nam.
Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án

VANTHONGLAW - Trong xu thế chung của hội nhập toàn cầu, Việt Nam có chủ trương xây  dựng Nhà nước pháp quyền, thực hiện công cuộc cải cách, đổi mới một cách  toàn diện và sâu sắc theo quy luật cạnh tranh của kinh tế thị trường. Sự thay  đổi đó tạo nên một “bộ mặt” mới cho nền kinh tế. Cùng với sự phát triển  mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường thì các tranh chấp, yêu cầu dân sự,  thương mại, lao động cũng ngày càng gia tăng nhưng hầu hết mọi người đều  tỏ ra e ngại khi phải đưa vụ kiện ra Tòa án. 


Đa số họ thích hòa giải hơn là  tranh tụng, đặc biệt là đối với các tranh chấp dân sự. Điều này được lý giải là  do Việt Nam cùng với một số nước Châu Á khác chịu ảnh hưởng của triết lý  Khổng Tử và Đạo Phật, ở đó hòa giải trở thành một truyền thống tốt đẹp trong  việc giải quyết những mâu thuẫn tranh chấp và hòa giải được xem là một biện  pháp giải quyết tranh chấp, yêu cầu được ưa chuộng hơn cả. Biện pháp này  góp phần phòng ngừa tội phạm phát sinh và tranh chấp phát triển phức tạp,  gìn giữ sự hòa thuận cho từng gia đình, bình yên cho làng xóm, trật tự kỷ  cương an toàn xã hội, củng cố khối đoàn kết cộng đồng. 

Truyền thống này đã  tồn tại và phát huy vai trò của nó trong đời sống xã hội. Nếu như tranh chấp bị  xem như những biểu hiện tiêu cực là sự phá vỡ sự hòa thuận và bình yên của  cộng đồng thì hòa giải lại được xem như mặt tích cực, là sự gìn giữ, củng cố  trật tự công cộng. Hiện nay, nước ta cũng như nhiều nước khác trên thế giới  đang có xu hướng sử dụng hòa giải nhiều hơn, đặc biệt là hòa giải trong tố  tụng tư pháp, như một biện pháp giải quyết tranh chấp bởi nó có nhiều ưu  điểm hơn so với các biện pháp giải quyết tranh chấp khác.  

Hiện nay, chế định hòa giải đã được quy định khá đầy đủ, chi tiết trong  Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 và đã trở thành một phương thức hữu hiệu khi giải quyết các vụ việc dân sự tại Tòa án. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành  Bộ luật này trong những năm qua cho thấy một số quy định của Bộ luật tố  tụng dân sự cũng như vấn đề hòa giải đã bộc lộ những hạn chế, bất cập; có  những quy định mâu thuẫn với các văn bản quy phạm pháp luật khác; có  những quy định chưa phù hợp (hoặc không còn phù hợp), chưa đầy đủ, thiếu  rõ ràng và còn có những cách hiểu khác nhau... 

Do đó, ngày 29/3/2011 Quốc  hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật tố tụng dân sự  và Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012. So với Bộ luật tố tụng dân  sự năm 2004, Luật sửa đổi, bổ sung năm 2011 có nhiều sửa đổi, bổ sung quan  trọng nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn giải quyết các vụ việc dân  sự trong giai đoạn hiện nay.   

Với nhận thức như vậy, em đã chọn đề tài “Hòa giải vụ việc dân sự  theo pháp luật Tố tụng dân sự Việt Nam” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp  của mình. Với ý nghĩa là một bộ phận của khoa học luật tố tụng dân sự, hòa  giải vụ việc dân sự đã và đang được nhiều nhà nghiên cứu lý luận và thực tiễn  quan tâm. Nhiều công trình về hòa giải đã được nghiên cứu.  

Trước khi Bộ luật tố tụng dân sự được ban hành có các công trình sau  đây nghiên cứu về vấn đề này:  

Khóa luận tốt nghiệp năm 1995 của Nguyễn Thị Thu Hà về Hòa giải  vụ án dân sự.  

- Luận án Thạc sĩ Luật học: “Hòa giải trong tố tụng dân sự, thực tiễn và hướng hoàn thiện” của Bùi Đăng Huy, 1996.  

- Khóa luận tốt nghiệp: “Hòa giải vụ án dân sự” của Đỗ Quốc Chung,  Hà Nội, 1997.  

- Luận án tiến sĩ Luật học: “Chế định hòa giải trong pháp luật tố tụng  dân sự Việt Nam – Cơ sở lý luận và thực tiễn” của Trần Văn Quảng, Hà Nội,  2004. 

Và sau khi Bộ luật tố tụng dân sự ban hành thì có các công trình sau  đây:  

- Khóa luận tốt nghiệp: “Hòa giải trong pháp luật tố tụng dân sự Việt  Nam” của Nguyễn Kiều Oanh, Hà Nội, 2010.  

- Khóa luận tốt nghiệp: “Hòa giải trong tố tụng dân sự - Một số vấn đề  lý luận và thực tiễn” của La Phương Na, Hà Nội, 2011.  

Các công trình nghiên cứu trên chủ yếu tập trung nghiên cứu về hòa  giải đối với vụ án dân sự theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004.  Sau khi Bộ luật Tố tụng dân sự ban hành cũng đã có một số công trình nghiên  cứu về hòa giải vụ án sự nhưng chưa có công trình nào nghiên cứu một cách  toàn diện về hòa giải vụ việc dân sự.  

Xem toàn văn tại đây hoặc liên hệ Facebook VanThongLaw

Luật Vạn Thông st

Hòa giải vụ việc dân sự theo pháp luật Tố tụng dân sự Việt Nam. Hòa giải vụ việc dân sự theo pháp luật Tố tụng dân sự Việt Nam.
910 1

Bài viết Hòa giải vụ việc dân sự theo pháp luật Tố tụng dân sự Việt Nam.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »