Có được ủy quyền cho người khác thực hiện việc tố cáo?

6:00 AM

Có được ủy quyền cho người khác thực hiện việc tố cáo?

Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19, luận văn, luận án
VANTHONGLAW - Tố cáo là một trong những quyền con người được ghi nhận tại Chương II:  Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân tại Hiến pháp Việt Nam 2013. Theo đó, tại Điều 30 của Hiến pháp Việt Nam 2013 có nêu: Mọi người có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân”; “Nghiêm cấm việc trả thù người khiếu nại, tố cáo hoặc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để vu khống, vu cáo làm hại người khác”. Nếu mọi người có quyền tố cáo đối với những hành vi trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì liệu có được ủy quyền quyền này lại cho người khác thực hiện hay không? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ vấn đề này.

Bài liên quan:

Tại khoản 1 Điều 2 Luật Tố cáo 2018 định nghĩa về tố cáo như sau:

“Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật này báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, bao gồm:

a) Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ;

b) Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực.”

           Như vậy, khi thực hiện quyền tố cáo, chỉ có cá nhân mới có quyền đi tố cáo và cơ quan, tổ chức thì không có quyền này. Quy định như này nhằm mục đích cá thể hóa trách nhiệm đối với một cá nhân cụ thể và tránh tình trạng lạm dụng quyền này một cách bừa bãi làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội, tốn kém về thời gian, nhân lực khi phải giải quyết những tin tố cáo vô căn cứ. Bên cạnh đó, trong Luật Tố cáo 2018 hay những văn bản liên quan khác như: Bộ luật tố tụng dân sự 2015, Bộ luật tố tụng hình sự 2015,... không ghi nhận việc người tố cáo được phép ủy quyền cho người khác thực hiện việc tố cáo thay mình hay thay mặt mình tham gia vào quá trình thực hiện thủ tục tố cáo nên suy ra, cá nhân không thể ủy quyền cho người khác thực hiện tố cáo thay mình. Vấn đề đặt ra ở đây là khi một người biết được có hành vi sai trái đã được thực hiện thì việc họ đi tố cáo hành vi ấy có gây nguy hiểm đến họ hay không và có cần phải ủy quyền cho người khác thực hiện thay để bảo vệ bản thân hay không?

          Khi không cho ghi nhận việc ủy quyền tố cáo, các nhà làm luật cũng đã dự liệu đến khả năng nguy hiểm người tố cáo có thể gặp phải nên trong Luật Tố cáo có quy định về các biện pháp bảo vệ người tố cáo tại mục 3 Chương VI Luật Tố cáo 2018: Biện pháp bảo vệ bí mật thông tin; Biện pháp bảo vệ vị trí công tác, việc làm;  Biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, tài sản, danh dự, nhân phẩm. Chính vì thế, khi có căn cứ về việc vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người tố cáo đang bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị xâm hại ngay tức khắc hay bị trù dập, phân biệt đối xử do việc tố cáo thì người giải quyết tố cáo, cơ quan khác có thẩm quyền tự quyết định hoặc theo văn bản đề nghị của người tố cáo quyết định việc áp dụng biện pháp bảo vệ cần thiết.

          Tóm lại, người tố cáo không được ủy quyền cho người khác thay mình thực hiện hành vi tố cáo hay tham gia vào quá trình giải quyết thay mình xuất phát từ  chính sách hình sự của nước ta - cá thể hóa trách nhiệm tố cáo, để người tố cáo phải chịu trách nhiệm đối với việc tố cáo của mình, tránh tình trạng lạm dụng quyền vô căn cứ. Bên cạnh đó, việc ủy quyền tố cáo cũng không cần thiết khi trong Luật Tố cáo 2018 đã có những quy định rõ ràng cụ thể để bảo vệ người tố cáo trong những trường hợp cần thiết.

                                                                                                                   Ánh Tuyết

---

Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Tra cứu pháp luật miễn phí: http://www.luatvanthong.com
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG
Có được ủy quyền cho người khác thực hiện việc tố cáo? Có được ủy quyền cho người khác thực hiện việc tố cáo?
910 1

Bài viết Có được ủy quyền cho người khác thực hiện việc tố cáo?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »