“Bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng” [PDF]

10:51 AM
Công ty luật, luật sư uy tín, sách luật, văn phòng luật sư tphcm, hà nội, đà nẵng, uy tín, tranh chấp, di chúc thừa kế, nhà đất, thành lập doanh nghiệp, bảo vệ tại tòa án, lý lịch tư pháp, sách luật hay, thư viện trường học, ly hôn, phần mềm quản lý công ty luật, bình luận án lệ, COVID-19

VANTHONGLAW - "Hợp đồng là một trong những phương tiện pháp lý chủ yếu được mọi cá nhân, tổ chức sử dụng nhằm thỏa mãn các nhu cầu về mọi mặt trong cuộc sống, do vậy, hợp đồng luôn có vai trò quan trọng đối với sự vận hành của nền kinh tế. Do tầm quan trọng của hợp đồng đối với đời sống xã hội nên các hệ  thống pháp luật trên thế giới đều đặt luật hợp đồng ở vị trí trung tâm của luật tư và luôn quan tâm hoàn thiện, phát triển lĩnh vực pháp luật này.

Bài liên quan
>>> Bình luận án lệ 04/2016/AL: Về sự ưng thuận trong giao dịch dân sự
>>> Nhận tiền chuyển khoản nhầm có nghĩa vụ hoàn trả không?
>>> Xử phạt người dùng smartphone không cài đặt Bluezone theo tình hình thực tế của địa phương.

Nếu như xác lập hợp đồng là quá trình các bên thỏa thuận, thống nhất với nhau về các điều khoản hợp đồng thì thực hiện hợp đồng lại là quá trình các bên biến các điều khoản họ đã tự nguyện cam kết thành hiện thực để đáp ứng các quyền và nghĩa vụ mà họ mong muốn đạt được. Khi xác lập hợp đồng, thông thường các bên sẽ tự giác thực hiện đầy đủ các điều khoản mà họ đã tự nguyện cam kết. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, vì những lý do chủ quan  hoặc khách quan mà bên có nghĩa vụ không thực hiện đúng nghĩa vụ đã cam kết, gây thiệt hại cho bên có quyền trong quan hệ hợp đồng.  

Để khắc phục hậu quả bất lợi do hành vi vi phạm hợp đồng của bên có nghĩa vụ mang lại, luật hợp đồng các quốc gia đều dự liệu một biện pháp giúp bên bị thiệt hại khắc phục những hậu quả mà hành vi vi phạm hợp đồng của bên có nghĩa vụ gây ra, qua đó giúp bên bị thiệt hại bảo vệ được các quyền và lợi ích hợp pháp do vi phạm hợp đồng.   

Bồi thường thiệt hại (BTTH)  do vi phạm hợp đồng là  biện pháp  pháp lý  quan trọng có vai trò bù đắp cho bên bị thiệt hại (bên có quyền) những tổn thất là hậu quả của hành vi vi phạm hợp đồng. Trong các hệ  thống pháp luật, về nguyên tắc BTTH là biện pháp nhằm khắc phục những thiệt hại xảy ra để đưa bên bị thiệt hại vào vị trí mà đáng lẽ bên này có được  nếu hợp đồng được thực hiện đúng, tuy vậy, các hệ  thống pháp luật cũng có những khác biệt về biện pháp này như thiệt hại được bồi thường, căn cứ áp dụng biện pháp BTTH, xác định mức BTTH, các trường hợp được miễn trách nhiệm BTTH…  

>>> Dự thảo Nghị định quy định về tổ chức, cá nhân nhận quyên góp từ cộng đồng để làm từ thiện
>>> Giết con chim nhại - Harper Lee - Sách luật sư nên đọc.
>>> Tội phạm về việc mua bán hàng tỷ dữ liệu cá nhân

Bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng không phải là vấn đề pháp lý mới trong các hệ  thống pháp luật hiện đại nhưng đây lại là vấn đề  chưa nhận được sự quan tâm đúng mức trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Chẳng hạn như những thiệt hại nào có thể được bồi thường, căn cứ áp dụng biện pháp BTTH? Trong trường hợp nào bên vi phạm hợp đồng được miễn trách nhiệm BTTH? Đây là những vấn đề vẫn chưa thực sự được giải quyết triệt để trong pháp luật hợp đồng Việt Nam.  

Do vậy, nghiên cứu các quy định của pháp luật hợp đồng Việt Nam trong mối tương quan với luật hợp đồng hiện đại của một số quốc gia như Pháp và Anh, cũng như các văn bản pháp lý quốc tế quan trọng về luật hợp đồng để từ đó rút ra những kinh nghiệm cho việc hoàn thiện pháp luật hợp đồng Việt Nam trong việc áp dụng biện pháp BTTH do vi phạm hợp đồng là việc cần thiết cả về lý luận và thực tiễn. Đấy là lý do để nghiên cứu sinh (NCS) chọn chủ đề “Bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng” làm đề tài luận án tiến sỹ luật học của mình."

Khi nhấn chọn TẢI VỀ MIỄN PHÍ, đồng nghĩa với việc Bạn có nghĩa vụ tôn trọng Quyền tác giả và Cam kết không thương mại hóa tài liệu này khi chưa được sự đồng ý của Chủ sở hữu tài liệu theo quy định pháp luật.

Luật Vạn Thông cam kết tôn trọng, không thương mại hóa và tuân thủ quy định pháp luật về quyền tác giả trong mọi trường hợp.

Luật Vạn Thông

“Bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng” [PDF] “Bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng” [PDF]
910 1

Bài viết “Bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng” [PDF]

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »